กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการจัดตั้งศูนย์พักคอยเตียงระดับตำบล (Community Isolation)
รหัสโครงการ 64-L3043-01-0006
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 5 สนับสนุนกรณีเกิดโรคระบาดหรือภัยพิบัติ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรม อสม.ตำบลตาลีอายร์
วันที่อนุมัติ 23 สิงหาคม 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 23 สิงหาคม 2564 - 31 ธันวาคม 2564
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 60,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายสมพร เริงสมุทร์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลตาลีอายร์ อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.789,101.389place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 20 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

ระบุ

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ด้วย สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ระลอกที่สามตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา พบว่ามีแนวโน้มทวีความรุนแรงและพบการระบาดในวงกว้างมากขึ้น จำนวนมีผู้ติดเชื้อรายใหม่วันละ 10,000 รายต่อวัน ประชาชนทั่วไปได้รับการฉีดวัคซีนไม่ถึงร้อยละ 70 ส่งผลให้ระบบสาธารณสุขปกติจะรับไหว โดยเฉพาะอย่างยิ่งจำนวนเตียงไม่เพียงพอสำหรับการรักษาตัวผู้ป่วย ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้มีมาตรการที่สำคัญในการควบคุมโรค โดยมีการค้นหาผู้ติดเชื้อ ดูแลรักษา แยกกัก การกักตัวดูแลรักษาที่บ้าน การจัดตั้งศูนย์พักคอยเพื่อเตรียมรองรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโรนา 2019  (โควิด-19) ในพื้นที่ ก่อนนำส่งโรงพยาบาลหรือโรงพยาบาลสนาม โดยร่วมบูรณาการกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและเอกชนในการแก้ไขปัญหา สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (โควิด-19) ของจังหวัด ปัตตานี พบว่ามีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นทุกวัน เนื่องด้วยเกิดคลัสเตอร์ใหม่ ๆ เป็นระยะ ๆ ได้แก่ คลัสเตอร์งานศพ คลัสเตอร์บิกซี คลัสเตอร์โรงงาน คลัสเตอร์ปอเนาะ เป็นต้น ซึ่งจากการเกิดคลัสเตอร์ดังกล่าว ทำให้จำนวนผู้ป่วยในพื้นที่มีจำนวนมาก โรงพยาบาลที่มีอยู่ในพื้นที่หรือโรงพยาบาลสนามที่จัดตั้งขึ้น ไม่สามารถที่จะรองรับจำนวนผู้ป่วยดังกล่าวได้ ทำให้มีผู้ป่วยที่รอรับการส่งตัวไปรักษาตัวต่อ ต้องรอเตียงอยู่ที่บ้าน ส่งผลให้คนใกล้ชิดต้องเสี่ยงกับการติดเชื้อต่อ ๆ กันไป และอาจขยายเข้าสู่ชุมชนในวงกว้างมากขึ้น ดังนั้น การพัฒนาระบบศูนย์พักคอยเตียงเพื่อรอการส่งตัวไปรักษาต่อ หรือดูแลผู้ป่วยโควิดแก่คนในชุมชน ด้วยการจัดตั้งศูนย์พักคอย (Community Isolation) จึงเป็นทางออกเพื่อการรับมือสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่เป็นอย่างดี
ประกอบกับคำสั่งจังหวัดปัตตานี ที่ (พิเศษ) 61/2564 ลงวันที่ 4 สิงหาคม 2564 เรื่อง จัดตั้งศูนย์แยกกักในชุมชน (ศูนย์พักคอย) (Community Isolation) โดยให้มีการจัดตั้งศูนย์แยกกักในชุมชน (ศูนย์พักคอย) (Community Isolation) ในแต่ละอำเภอเพื่อรองรับผู้ติดเชื้อด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่ไม่มีอาการ หรือมีอาการเล็กน้อย ซึ่งถือว่ามีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นทุกวัน สำหรับในส่วนของตำบลตาลีอายร์นั้น ได้กำหนดให้จัดตั้งศูนย์พักคอยซึ่งในในเขตอำเภอยะหริ่ง ในลำดับที่ 16 อาคารสถาบันปอเนาะมะฮาดุลอิสลา มียะห์ ตั้งอยู่หมู่ที่ 1 ตำบลตาลีอายร์ เพื่อเตรียมรองรับจำนวนผู้ป่วยในพื้นที่ที่คาดว่าจะมียอดผู้ป่วยเพิ่มขึ้นตลอดเดือนนี้ (คาดการณ์ว่าเดือนสิงหาคม 2564 จะมียอดผู้ป่วยสูงสุด) เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการป้องกันและสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรน่า 2019 ที่ปัจจุบันนับวันจะทวีความรุนแรงและขยายไปในวงกว้างครอบคลุมเกือบทุกพื้นที่ของหมู่บ้านในตำบล  ตาลีอายร์ จึงเป็นหน้าที่ของกลุ่มอสม.ประจำตำบลตาลีอายร์ ในฐานะที่เป็นหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ที่ใกล้ชิดกับประชาชนในพื้นที่มากที่สุด (ทำหน้าที่ในการสนับสนุนการป้องกันโรคและระงับโรคติดต่อ) เป็นกลุ่มที่ต้องดูแลประชาชนในพื้นที่ทุกกลุ่มวัย โดยเฉพาะในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรน่า 2019 ในปัจจุบันที่นับวันจะมีกลุ่มเสี่ยงเพิ่มมากขึ้นทุกวัน ต้องร่วมกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ในการดำเนินการตามมาตรการที่กำหนดอย่างเคร่งครัดต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อจัดเตรียมสถานที่ในการจัดตั้งศูนย์พักคอยเตียง ในการดูแลประชาชนในพื้นที่ที่มีผลบวกติดเชื้อสำหรับการพักคอยเตียงในการส่งตัวไปรับการรักษาต่อยังโรงพยาบาลสนามหรือโรงพยาบาลทั่วไป

ประชาชนมีผลบวกติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ได้รับการดูแลรักษาผ่านศูนย์พักคอย (Communication  Isolation) เพื่อการพักคอยเตียงสำหรับการส่งตัวไปรับการรักษาต่อยังโรงพยาบาลสนามหรือโรงพยาบาลทั่วไป

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 20 60,000.00 0 0.00
23 ส.ค. 64 - 31 ธ.ค. 64 การจัดตั้งศูนย์พักคอย (Community Isolation) ระดับตำบล 20 60,000.00 -

1.ขั้นเตรียมการ - เขียนโครงการ/เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติ - จัดทำแผนปฏิบัติงาน 2. ขั้นดำเนินการ - ประชาชนในชุมชนที่ได้รับการคัดกรองแล้วเป็นผลบวก ได้รับการดูแลและรักษาใช้อาคารของสถาบันปอเนาะมะฮาดุลอิสลามียะห์ ตั้งอยู่หมู่ที่ 1 ตำบลตาลีอายร์ เพื่อใช้ในการกักตัวและรักษาบุคคลที่มีผลการคัดกรองเป็นบวกและไม่มีอาการไม่แทรกซ้อน (รอเตียงสำหรับการส่งตัวไปรับการรักษาตัวต่อไป) 3. สรุปผลการดำเนินโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ประชาชนมีผลบวกติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ได้รับการดูแลรักษาผ่านศูนย์พักคอย (Communication Isolation) เพื่อการพักคอยเตียงสำหรับการส่งตัวไปรับการรักษาต่อยังโรงพยาบาลสนามหรือโรงพยาบาลทั่วไป
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 23 ส.ค. 2564 15:05 น.