กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการบูรณาการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มเสี่ยง และการคัดกรองกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง ประจำปี 2560 รพ.สต.บ้านทุ่งนารี

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการบูรณาการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มเสี่ยง และการคัดกรองกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง ประจำปี 2560 รพ.สต.บ้านทุ่งนารี
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุ่งนารี
วันที่อนุมัติ 31 สิงหาคม 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 12 กรกฎาคม 2560 - 30 กันยายน 2560
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 16,600.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายนพพล กองเอียด
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลทุ่งนารี อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.191,100.13place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

สาเหตุการตายของประเทศไทย 3 อันดับแรก ได้แก่ อุบัติเหตุ โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคมะเร็งตามลําดับ พบว่าเป็นสาเหตุการตาย มากกว่าร้อยละ50 โรคดังกล่าวประเทศไทยเรียกว่า โรควิถีชีวิตคือ ไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อโรคแต่เกิดมาจากสาเหตุการใช้วิถีชีวิตแบบสังคมคนเมืองสมัยใหม่ ที่มีพฤติกรรมการกินเปลี่ยนแปลงไป โดยบริโภคอาหารหวาน มัน และเค็มเพิ่มขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่มาจากขนมขบเคี้ยว น้ำอัดลมและเครื่องดื่ม ประเภทกาแฟและน้ำผลไม้ที่เติมน้ำตาล อาหารสําเร็จรูปประเภทถุงมีวางจําหน่ายหาซื้อง่าย ราคาถูก การโฆษณา อาหารที่ให้พลังงานสูง อาหารบริการด่วนและบริการส่งถึงบ้าน ทําให้อาหารที่ให้พลังงานสูงที่นานๆ เคยได้กินที กลายเป็นสิ่งที่กินได้ทุกวัน กินผักผลไม้น้อย คนไทยเฉลี่ยกินผักและผลไม้วันละ 270 กรัม ซึ่งต่ำกว่าปริมาณที่แนะนําวันละ 400 กรัมต่อวัน และขาดการออกกําลังกาย จึงส่งผลให้คนไทยมีภาวะน้ำหนักเกินและอ้วนเพิ่มขึ้น
จากสถิติข้อมูลโรคไม่ติดต่อเรื้อรังของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตําบลบ้านทุ่งนารี ปีงบประมาณ 2557-2559พบผู้ป่วยโรคเบาหวานรายใหม่ จํานวน 11, 10 และ 6 ราย ตามลําดับ โรคความดันโลหิตสูงรายใหม่ จํานวน 17, 11 และ 8 ราย ตามลําดับ และผลการคัดกรอง โรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงในกลุ่มเสี่ยง อายุ 35 ปีขึ้นไป มีปัจจัยเสี่ยงเพิ่มขึ้นดังนี้ด้านดัชนีมวลกายเกิน เพิ่มขึ้นร้อยละ 28.25, 38.94 และ 49.59 ตามลําดับ มีรอบเอวเกิน เพิ่มขึ้นร้อยละ 23.29, 36.24 และ 46.50 ตามลําดับ มีภาวะก่อนเบาหวาน เพิ่มขึ้นร้อยละ 8.11, 10.02 และ 12.10 ตามลําดับ และ มีภาวะก่อนความดัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 9.22, 12.02 และ 14.49 ตามลําดับ (ระบบคลังข้อมูลโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง จังหวัดพัทลุง ) ซึ่งกลุ่มเสี่ยงดังกล่าวอยู่ในช่วงวัยทํางาน ต้องทํางานหาเลี้ยงครอบครัว ไม่ค่อยมีเวลาในการปรุงหรือประกอบอาหารจึงซื้ออาหารปรุงสําเร็จซึ่งสะดวกกว่า ขาดการออกกําลังกายที่เหมาะสม อีกทั้งสังคมวัฒนธรรม งานบุญประเพณีต่างๆมักจัดเลี้ยงอาหารที่มีไขมันสูง รสจัดและ เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ส่งผลให้มีดัชนีมวลกายเกิน รอบเอวเกิน เสี่ยงต่อภาวการณ์เกิดโรคเบาหวานโรคความดันโลหิตสูง และจากการวิเคราะห์ผลการดําเนินงานในการป้องกันและควบคุมโรคดังกล่าวที่ผ่านมา (ปีงบประมาณ 2557 – 2559) ประชาชนทั้งกลุ่มปกติ กลุ่มเสี่ยงและกลุ่มป่วย ส่วนใหญ่ยังพึ่งพาเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ขาดการตระหนักในการดูแลสุขภาพตนเองที่เหมาะสมอย่างยั่งยืน
จากสภาพและสถานการณ์ดังกล่าว โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตําบลบ้านทุ่งนารี จึงได้จัดทำโครงการบูรณาการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มเสี่ยง และการคัดกรองกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิตสูง ประจำปี 2560 ขึ้น เพื่อกระตุ้นให้กลุ่มเสี่ยงมีความรู้ เข้าถึงตรวจสุขภาพตามสิทธิ์ของตน และมีความตระหนักต่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่เหมาะสมกับโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และโรคหลอดเลือดสมองโดยเครือข่ายกลุ่มอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านที่เข้มแข็งร่วมกับเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านทุ่งนารีในการให้บริการ ติดตาม ประเมิน และให้คำปรึกษาเกี่ยวกับภาวะสุขภาพของประชาชนในกลุ่มดังกล่าว

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ข้อที่1. เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้รับความรู้ความตระหนักต่อการดูแลสุขภาพและได้รับการตรวจคัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงเบื้องต้น

1.กลุ่มเป้าหมายในชุมชนมีความรู้และมีความตระหนักต่อการมาคัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง 2.มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดการเกิดโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง โดยมีผู้ป่วยรายใหม่ลดลง

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.จัดทำโครงการ ขออนุมัติการจัดทำโครงการตามขั้นตอน 2.ประชุมและวางแผนการดำเนินงานโครงการ แก่เครือข่าย อสม.
3. เครือข่าย อสม. ร่วมกับเจ้าหน้าที่ รพ.สต.บ้านทุ่งนารีออกตรวจคัดกรองในชุมชนตามตารางนัดหมาย 4.เจ้าหน้าที่ให้ความรู้ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพในกลุ่มเสี่ยงสูงตามหลัก 3 อ. 2 ส. 5.ติดตามประเมินกลุ่มเสี่ยงตามเกณฑ์ และส่งต่อ 6. สรุปผลการดำเนินงาน จัดทำเอกสารหลักฐานส่ง

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ประชากรกลุ่มเป้าหมายได้รับการตรวจสุขภาพประจำปี 2.กลุ่มเสี่ยงได้รับความรู้การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อป้องกันไม่ให้เป็นกลุ่มป่วยรายใหม่

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 7 ก.ย. 2560 10:32 น.