กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกในเขตเทศบาลตำบลห้วยยอด ประจำปีงบประมาณ 2565
รหัสโครงการ 2565L801701
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม
วันที่อนุมัติ 1 ตุลาคม 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ตุลาคม 2564 - 30 กันยายน 2565
กำหนดวันส่งรายงาน 31 สิงหาคม 2565
งบประมาณ 80,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางปรียภัทร์ พลเดช
พี่เลี้ยงโครงการ นางสุภารัตน์ ภักดี
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลห้วยยอด อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.776,99.632place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 300 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคไข้เลือดออกเป็นโรคติดต่อที่สำคัญซึ่งมีการแพร่ระบาดของโรคในทุกภาคของประเทศ มีแนวโน้มช่วงระยะเวลา
ในการระบาดถี่ขึ้นและมีความรุนแรงมากขึ้นจากการระบาดของโรค ปีเว้นสองปี ปีเว้นปี ปัจจุบันมีการระบาดของโรคเป็นประจำทุกปี โดยพบผู้ป่วยได้ในทุกฤดูกาลโรคไข้เลือดออกจึงเป็นปัญหาระดับประเทศ ในแต่ละปีมีผู้ป่วยและตายเป็นจำนวนมากส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจและสังคม รัฐบาลจึงได้เล็งเห็นความสำคัญ จึงได้นำปัญหาโรคไข้เลือดออกมากำหนดเป็นนโยบายหลักในการดำเนินงาน โดยที่สถานบริการสุขภาพทุกแห่งจะต้องร่วมมือกับองค์กรชุมชนต่างๆดำเนินการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกให้ครอบคลุมทุกพื้นที่อย่างต่อเนื่อง การป้องกันโรคไข้เลือดออกนั้น จำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นอสม. อปท. ผู้นำชุมชน ครูและนักเรียน รวมทั้งประชาชนในพื้นที่ในการกำจัดยุงลายที่เป็นพาหะนำโรคโดยได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องทุกปี     สำหรับสถานการณ์โรคไข้เลือดออกปี พ.ศ.2563 ด้วยกรมส่งเสริมการปกครอง ได้รับแจ้งจาก กระทรวงสาธารณสุข ตามหนังสือ  ด่วนที่สุด ที่ มท.0819.3/ว279 ลงวันที่ 29 มกราคม 2563 เรื่องผลการพยากรณ์โรคไข้เลือดออก ปี 2563 และขอความร่วมมือดำเนินกิจกรรมป้องกันควบคุมโรคในช่วงก่อนเข้าฤดูการระบาด คาดว่า ในปี พ.ศ.2563 จะพบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกประมาณ 140,000 ราย พื้นที่เสี่ยงสูงต่อการระบาดโรคไข้เลือดออก จำนวน 224 อำเภอ ใน 60 จังหวัด และโรคปวดข้อยุงลาย มีโอกาสที่จะระบาดต่อเนื่อง และสามารถแพร่กระจายได้ทุกจังหวัดในประเทศไทย    ทั้งนี้ การเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก จำเป็นต้องมีการดำเนินการให้ความรู้ คำแนะนำ การดูแลเฝ้าระวังการเกิดโรคให้กับประชาชนในเขตพื้นที่เทศบาลตำบลห้วยยอด อาศัยอำนาจพระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ.2537 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา67(3) องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น มีอำนาจหน้าที่ในการป้องกัน ดังนั้น กองสาธารณสุขเทศบาลตำบลห้วยยอด จึงจัดทำโครงการฯ เพื่อเป็นการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกอย่างมีประสิทธิภาพ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงต่อการระบาดของโรคไข้เลือดออก
  1. ร้อยละ100 ของชุมชนในเขตเทศบาลฯ ได้รับการควบคุมและป้องกันโรคไข้เลือดออก โดยการพ่นหมอกควันและใส่ทรายกำจัดลูกน้ำยุงลายทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย 2.ร้อยละ 90 ของผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ความเข้าใจในการควบคุมโรค เพิ่มขึ้นอยู่ในเกณฑ์ระดับ ดี ถึง ดีมาก หลังเข้ารับการอบรม
0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติดำเนินการ ๒. จัดอบรมให้ความรู้กับทีมเฝ้าระวังสอบสวนเคลื่อนที่เร็ว (SRRT) ระดับตำบล ได้แก่ ครูอนามัยประจำโรงเรียน และศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในเขตเทศบาลฯและอาสาสมัครสาธารณสุขฯ ภายใต้สถานการณ์ของโรคระบาดโควิด-19 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน ควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออก ๓. จัดเตรียมวัสดุ ยากำจัดลูกน้ำยุงลาย สารเคมีกำจัดยุง และแผ่นพับให้ความรู้เรื่องการป้องกัน และควบคุมโรคไข้เลือดออก ๔. ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้กับประชาชนในชุมชนทราบเกี่ยวกับพิษภัยของโรคไข้เลือดออก     5. จัดกิจรรมรณรงค์ไข้เลือดออกในชุมชน     6. สรุปผลการดำเนินโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. ทุกชุมชนในเขตเทศบาลร้อยละ ๑๐๐ ได้รับการควบคุมและป้องกันโรคไข้เลือดออก  โดยการพ่นหมอกควันและใส่ทรายกำจัดลูกน้ำยุงลายทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย ๒. ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจในการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก ๓. เพื่อให้ประชาชนเกิดพฤติกรรมในการทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ และนำไปปรับใช้ประโยชน์กับตนเองและบ้านเรือนใกล้เคียง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 4 ก.พ. 2565 15:51 น.