กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

assignment
บันทึกกิจกรรม
กิจกรรมเสริมสร้างสุขภาพกาย สุขภาพจิต โดยยึดหลัก 3 อ. และกิจกรรมนันทนาการ เสริมสร้างพลังจิต1 เมษายน 2565
1
เมษายน 2565รายงานจากพื้นที่ โดย กองทุนเทศบาลตำบลกำแพงเพชร
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. วันที่ 4 เมษายน 2565 สมาชิกลงทะเบียนแจกคู่มือการดำเนินกิจกรรม ตรวจสุขภาพเบื้องต้น ชั่งน้ำหนัก วัดรอบเอว ส่วนสูง ความดันโลหิต เพื่อไว้เป็นข้อมูลเปรียบเทียบ เมื่อจบโครงการ พิธีเปิดโดยนายกเทษมนตรีตำบลกำแพงเพชร และบรรยายพืเศษ เรื่องผู้สูงอายุอยู่อย่างไรให้มีความสุข
  2. การจัดกิจกรรมกำหนดทุกวันจันทร์ของสัปดาห์ เดือนละ 4 ครั้ง ตั้งแต่เมษายน - สิงหาคม 2565 จำนวน 18 ครั้ง กิจกรรมที่จัดดำเนินตามตารางกิจกรรมที่มอบให้สมาชิก ซึ่งทุกวันจะมีกิจกรรม 3 อย่าง 2.1 การให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพกายและจิตในการใช้ชีวิตประจำวัน มีการเชิญวิทยากรจากภายนอกและผู้รู้ในชมรมฯ ให้ความรู้ 2.2 สาธิตการออกกำลังกายที่เหมาะสมสำหรับผู้สูงอายุ เช่น โยคะเบื้องต้น การฝึกพลังลมปราณ การบริหารยืดเหยียดร่างกาย ฯลฯ 2.3 พัฒนาอารมณ์ (เสริมสร้างสุขภาพจิต) พัฒนาศักยภาพของสมอง โดยฝึกให้เคลื่อนไหวร่างกายโดยใช้ท่ารำประกอบ เช่น รำวง ไลน์แดนซ์ เพลงประกอบท่าทาง เล่นเกมส์ ฝึกสมาธิ ฝึกความจำ  ฝึกให้สมาชิกกล้าแสดงออก ฝึกร้องเพลง ซึ่งทุกกิจกรรมจะกำหนดไว้ในคู่มือเอกสารที่แจกให้และตารางจัดกิจกรรม
  3. มีการตรวจสุขภาพเบื้องต้นเดือนละ 1 ครั้ง เปรียบเทียบกับการพัฒนาการของร่างกายและอารมณ์
circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

จากการประเมินผู้เข้าร่วมโครงการ 50 คน และผู้สนใจเข้าร่วมโครงการทุกคน ใช้วิธีการประเมิน 2 วิธี คือ 1. โดยการสังเกตและสัมภาษณ์ผู้ร่วมกิจกรรม มีความพึงพอใจระดับหนึ่ง ทุกคนที่เข้าร่วมกิจกรรมทุกครั้ง มีหน้าตาเบิกบานแจ่มใส ให้ความร่วมมือกับกิจกรรมที่จัดเป็นอย่างดี กิจกรรมพัฒนาอารมณ์ทุกคนสนุกสนานรื่นเริง กล้าแสดงออก มีการเคลื่อนไหวที่ฉับไว และมีการทรงตัวดี สาระความรู้ในเอกสารทุกคนบอกว่ามีประโยชน์มาก การนำวิธีออกกำลังกายที่สอนให้ไปใช้สมาชิกรู้สึกว่าสุขภาพตัวเองดีขึ้น โดยเฉพาะการยืดเหยียดและการฝึกพลังลมปราณ ทำให้ระบบการหายใจดี สมองปลอดโปร่ง ความจำดี ระบบขับถ่ายดี ลดอาการของโรคที่เป็นอยู่ให้ดีขึ้น เช่น ความดันโลหิตลดลง น้ำหนักตัวลดลง ฯลฯ 2. โดยการใช้แบบประเมิน แบบประเมินมี 12 ข้อ เกณฑ์การประเมินให้เช็คความพึงพอใจ ดังนี้   ระดับความพึงพอใจ  มากที่สุด  5  คะแนน   ระดับความพึงพอใจ  มากที่สุด  4  คะแนน   ระดับความพึงพอใจ  มากที่สุด  3  คะแนน   ระดับความพึงพอใจ  มากที่สุด  2  คะแนน   ระดับความพึงพอใจ  มากที่สุด  1  คะแนน
ผลการประเมินคิดเป็นร้อยละ ดังนี้ ระดับความพึงพอใจสมาชิก 50 คน   มากที่สุด      57%   มาก          35.67%   ปานกลาง      6.83%   น้อย          0.5%   น้อยที่สุด      ไม่มี