กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการประสานสัมพันธ์กลุ่มผู้สูงอายุเพื่อสุขภาพกายแลสุขภาพจิตดี ปีที่ 9
รหัสโครงการ 65-L1475-01-15
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนาข้าวเสีย
วันที่อนุมัติ 9 มีนาคม 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 เมษายน 2565 - 30 เมษายน 2565
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2565
งบประมาณ 29,025.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายธนายุทธ ทองสม
พี่เลี้ยงโครงการ นางวลัยภรณ์ เยาว์ดำ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลนาข้าวเสีย อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.532,99.71place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 135 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การเปลี่ยนแปลงทางโครงสร้างประชากรโลก  ทำให้สัดส่วนของประชากรกลุ่มผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้น การพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน เป็นเป้าหมายที่สำคัญในการพัฒนาประเทศ ซึ่งคุณภาพชีวิตที่ดีย่อมหมายถึงบุคคลนั้นมีสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี  มีศักยภาพในการช่วยเหลือตนเองและครอบครัวให้ดำรงอยู่อย่างปกติสุขตามศักยภาพแห่งตน  ปัจจุบันจำนวนและสัดส่วนผู้สูงอายุของประเทศไทยเพิ่มขึ้นในอัตราที่รวดเร็ว ส่งผลให้ประชากรไทยเข้าสู่ภาวะสังคมผู้สูงอายุหรือ“ภาวะประชากรผู้สูงอายุ” อันจะก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพ เจ็บป่วยเรื้อรัง เพิ่มมากขึ้น  ส่งผลให้มีค่าใช้จ่ายในการดูแลปัญหาสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้น  ประชากรผู้สูงอายุจะเป็นประชากรกลุ่มใหญ่ และมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆสูง โดยเฉพาะโรคเรื้อรัง ได้แก่ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคกระดูกพรุน ข้อเข่าเสื่อม โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และโรคความจำเสื่อม ฯลฯ  โดยส่วนใหญ่มักพบว่าผู้สูงอายุมีโรคประจำตัวเรื้อรังมากกว่า ๑ โรคขึ้นไป
จากการคัดกรองภาวะสุขภาพของผู้สูงอายุ ในพื้นที่รับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนาข้าวเสีย ในปีงบประมาณ 2565 พบว่ามีผู้สูงอายุ จำนวน 816 ราย แบ่งเป็นผู้สูงอายุติดสังคม จำนวน 816 ราย ติดบ้าน 48 ราย ติดเตียง 7 ราย โดยผู้สูงอายุติดสังคม ร้อยละ 75 ของผู้สูงอายุมีโรคประจำตัวอย่างน้อย 1 โรค  ซึ่งผู้สูงอายุเหล่านี้จำเป็นต้องได้รับการดูแล  ตามนโยบายรัฐบาลด้านสาธารณสุข  ซึ่งเน้นการดำเนินการด้านสาธารณสุขเชิงรุกให้ทั่วถึงและครอบคลุมทั้งการส่งเสริมสุขภาพการป้องกันโรค การรักษาพยาบาล การฟื้นฟูสภาพกาย สุขภาพจิต และการพัฒนาการบริการสาธารณสุข โดยเน้นการดูแลและส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ ดังนั้น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนาข้าวเสีย ได้เล็งเห็นปัญหาดังกล่าวและ ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมสุขภาพของผู้สูงอายุ  ให้สามารถดำรงชีวิตอยู่กับครอบครัวและบุตรหลานอย่างปกติสุขและมีสุขภาพสมบูรณ์ตามควรแก่วัย จึงได้จัดทำ “โครงการประสานสัมพันธ์กลุ่มผู้สูงอายุเพื่อสุขภาพกายและสุขภาพจิตดี ปีที่ 9” ขึ้น  เพื่อส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุอันจะส่งผลให้ผู้สูงอายุได้รับการดูแลและส่งเสริมให้มีสุขภาพที่ดีทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิตต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.จัดทำโครงการเพื่อเสนอขออนุมัติ 2.จัดทำทะเบียนกลุ่มเป้าหมายผู้สูงอายุ 3.แจ้งประธานชมรมผู้สูงอายุและ ประชาสัมพันธ์กลุ่มผู้สูงอายุเข้าร่วมโครงการ 4.ทำหนังสือเชิญผู้สูงอายุเพื่อเข้าร่วมโครงการ 5. ตรวจประเมินภาวะสุขภาพผู้สูงอายุ 6.อบรมให้ความรู้ผู้สูงอายุ ในการดูแลแลสุขภาพ ตามหลัก 3 อ. 2ส.
7.ฝึกออกกำลังกายด้วยผ้าขาวม้า 7.ประเมินความพึงพอใจและสรุปผล

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ผู้สูงอายุที่เข้าร่วมโครงการได้รับการดูแลแบบองค์รวม ทั้งด้านร่างกาย จิตใจและสังคม 2.ผู้สูงอายุสามารถช่วยเหลือและดูแลกันเองในรูปของกลุ่ม/ชมรม 3.ผู้สูงอายุได้พัฒนาศักยภาพของตนเองและมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดูแลสุขภาพซึ่งกันและกัน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 17 มี.ค. 2565 11:23 น.