กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายในเยาวชนมุสลิม (สุนัตหมู่)
รหัสโครงการ 65-L1467-03-01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองการศึกษาฯ อบต.บ่อน้ำร้อน
วันที่อนุมัติ 16 มีนาคม 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 17 มีนาคม 2565 - 30 กันยายน 2565
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2565
งบประมาณ 29,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวจุรีรัตน์ สายวารี ตำแหน่ง นักวิชาการศึกษา
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบ่อน้ำร้อน อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.425,99.474place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

พิธีเข้าสุนัตถือเป็นส่วนหนึ่งของความดีตามบทบัญญัติอิสลามที่ "อัลลอฮฺ" ทรงบัญญัติแก่บ่าวของพระองค์ และทำให้ความดีทั้งภายนอกและภายในมีความสมบูรณ์ เนื่องจากเป็นการชำระความสกปรกสร้างความสะอาด  การเข้าสุนัตเป็นพิธีกรรมที่สำคัญอย่างหนึ่งของคนมุสลิม ถือกันว่าคนมุสลิมที่แท้จริงต้องเข้าสุนัตถ้าไม่เข้าถือว่าเป็นมุสลิมที่ไม่สมบูรณ์ การขลิบในสมัยก่อนนิยมกระทำกันในเวลาเช้า ประมาณ ๐๘.๐๐ – ๑๐.๐๐ น. หรือตอนเย็น  เพราะเป็นช่วงที่อากาศเย็นกว่าช่วงเวลาตอนกลางวัน เมื่อขลิบแล้วเลือดจะไหลไม่มากและหยุดง่าย หลังจากทำการขลิบแล้วใช้เวลารักษาประมาณ ๑๕ วัน ก็หายเป็นปกติ
การเข้าสุนัตภาษามาลายูเรียกว่า มาโซ๊ะยาวี หรือภาษาอาหรับ เรียกว่า คิตาน คือการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย ซึ่งเป็นแนวทางของท่านศาสดามุฮัมมัด (ซ.ล.) ดังที่ท่านศาสดามุฮัมมัด (ซ.ล.) ได้กล่าวว่า “สี่ประการ  ซึ่งเป็นแนวทางของบรรดานบี มีดังนี้
๑) การทำคิตาน (ขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศ)
๒) การใช้ของหอม
3) การแปรงฟัน
๔) การแต่งงาน
การเข้าสุนัตจำเป็นสำหรับผู้ชายมุสลิมอีกทั้งทางด้านวงการแพทย์สมัยใหม่ ได้วิเคราะห์มาแล้วว่าการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศนั้นมีคุณประโยชน์มากมาย เช่น สามารถป้องกันการเป็นมะเร็งอวัยวะเพศชายได้ลดอัตราการเกิดการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ เนื่องจากไม่มีการหมักหมมของสิ่งสกปรกต่าง ๆ เพราะง่ายต่อการทำความสะอาด ซึ่งการเข้าสุนัตจะกระทำเมื่อถึงวัยอันควรคือช่วงอายุระหว่าง ๘ - ๑๓ ปี

องค์การบริหารส่วนตำบลบ่อน้ำร้อน มีหน้าที่ในการสืบสานดำรงไว้ซึ่งวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น มีประชากรในพื้นที่นับถือศาสนาอิสลามซึ่งมีประเพณีวัฒนธรรมและหลักการที่ยึดมั่นอย่างมั่นคงตลอดมา    ในประการหนึ่งของการเป็นมุสลิม คือ ทุกคนต้องได้รับการเข้าพิธีสุนัต จึงได้จัดทำโครงการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายในเยาวชนมุสลิม (สุนัตหมู่) ขึ้น เพื่อเป็นการส่งเสริมประเพณีและรักษาไว้ซึ่งหลักการของศาสนาอิสลาม  สร้างความเข้าใจในการดูแลสุขภาพและป้องกันโรค โดยเฉพาะโรคติดเชื้อแก่เด็ก เยาวชน และผู้ปกครองมุสลิม ทั้งยังเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครองได้อีกทางหนึ่ง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1 เพื่อบริการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายแก่เด็กและเยาวชนมุสลิม ในเขตองค์การบริหารส่วนตำบล บ่อน้ำร้อน เพื่อลดภาวะเสี่ยงการติดเชื้อ และภาวะเลือดออกมาก (bleeding) 2 เพื่อรณรงค์และสร้างความตระหนัก ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพและป้องกันโรค โดยเฉพาะโรคติดเชื้อแก่เด็ก เยาวชน และผู้ปกครองมุสลิม 3 เพื่อให้เด็กและเยาวชนมุสลิมในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลบ่อน้ำร้อนสามารถเข้าถึงบริการด้านการส่งเสริมและป้องกันโรค 4 เพื่อปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนมุสลิมปฏิบัติตามหลักศาสนาอิสลามที่ถูกต้อง ส่งเสริมและรักษาไว้ซึ่งศิลปะวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงาม

1 เพื่อบริการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายแก่เด็กและเยาวชนมุสลิม ในเขตองค์การบริหารส่วนตำบล  บ่อน้ำร้อน เพื่อลดภาวะเสี่ยงการติดเชื้อ และภาวะเลือดออกมาก (bleeding) 2 เพื่อรณรงค์และสร้างความตระหนัก ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพและป้องกันโรค โดยเฉพาะโรคติดเชื้อแก่เด็ก เยาวชน และผู้ปกครองมุสลิม 3 เพื่อให้เด็กและเยาวชนมุสลิมในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลบ่อน้ำร้อนสามารถเข้าถึงบริการด้านการส่งเสริมและป้องกันโรค 4 เพื่อปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนมุสลิมปฏิบัติตามหลักศาสนาอิสลามที่ถูกต้อง  ส่งเสริมและรักษาไว้ซึ่งศิลปะวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงาม

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1 เด็กและเยาวชนมุสลิมในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลบ่อน้ำร้อนได้รับบริการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายแก่ เพื่อลดภาวะเสี่ยงการติดเชื้อ และภาวะเลือดออกมาก (bleeding) 2 เด็ก เยาวชน และผู้ปกครองมุสลิมมีความตระหนัก เข้าใจในการดูแลสุขภาพและป้องกันโรค โดยเฉพาะโรคติดเชื้อ 3 เด็กและเยาวชนมุสลิมในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลบ่อน้ำร้อนสามารถเข้าถึงบริการด้านการส่งเสริมและป้องกันโรค 4 เด็กและเยาวชนมุสลิมได้ปฏิบัติตามหลักศาสนาอิสลามที่ถูกต้อง ส่งเสริมและรักษาไว้ซึ่งศิลปะวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงาม

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 17 มี.ค. 2565 11:48 น.