กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอบรมแบบมีส่วนร่วมของครอบครัวผู้พิการ ผู้ดูแลผู้พิการและผู้ที่เกี่ยวข้องในการดูแลสุขภาพและการปฐมพยาบาล
รหัสโครงการ 65-L3346-3-01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์บริการคนพิการ เทศบาลตำบลบ้านพร้าว โดย นางผุสดี ถัดสีทัย (นักพัฒนาชุมชน)
วันที่อนุมัติ 14 มกราคม 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2565 - 30 กันยายน 2565
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2565
งบประมาณ 8,950.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางผุสดี ถัดสิทัย ตำแหน่งนักพัฒนาชุมชนปฏิบัติการ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบ้านพร้าว อำเภอป่าพะยอม จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานคนพิการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 1 มี.ค. 2565 30 ก.ย. 2565 8,950.00
รวมงบประมาณ 8,950.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ 40 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ตามพระราชบัญญัติพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550คนพิการเป็นบุคคลซึ่งมีข้อจำกัด ในการปฏิบัติกิจกรรมในชีวิตประจำวัน หรือเข้าไปมีส่วนร่วมทางสังคม เนื่องจากความบกพร่องทางการเห็น การได้ยิน การเคลื่อนไหว การสื่อสาร จิตใจ อารมณ์พฤติกรรม สติปัญญา การเรียนรู้ หรือความบกพร่องอื่นใดประกอบกับมีอุปสรรคในด้านต่างๆ มีความจำเป็น เป็นพิเศษที่จะต้องได้รับความช่วยเหลือด้านหนึ่ง ด้านใด เพื่อให้สามารถปฏิบัติกิจกรรม ในชีวิตประจำวัน หรือเข้าไปมีส่วนร่วมทางสังคมได้อย่างบุคคลทั่วไป การปฐมพยาบาล หมายถึง การให้ความช่วยเหลือ แก่ผู้บาดเจ็บหรือผู้ป่วย ณ สถานที่เกิดเหตุ โดยใช้อุปกรณ์เท้าที่หาได้ในขณะนั้น ก่อนที่ผู้บาดเจ็บจะได้รับการดูแลรักษาจากบุคลากรทางการแพทย์ หรือส่งต่อไปยังโรงพยาบาล ซึ่งวัตถุประสงค์ของการปฐมพยาบาล เพื่อช่วยชีวิตเป็นการลดความรุนแรงของการบาดเจ็บหรือการเจ็บป่วย ทําให้บรรเทาความเจ็บปวดทรมานและช่วยให้กลับสู่สภาพเดิมโดยเร็ว รวมทั้งป้องกันความพิการที่จะเกิดขึ้นตามมา การประเมินสถานการณ์เป็นการรวบรวมข้อมูลข่าวสาร เกี่ยวกับสถานการณ์สภาพแวดล้อม ภาวะอันตรายความรุนแรงและปลอดภัยต่างๆเพื่อ เป็นแนวทางในการพิจารณาวางแผนให้การช่วยเหลือผู้ป่วยได้อย่างถูกต้อง ในปัจจุบันสาเหตุการเสียชีวิตของประชากรในประเทศไทยโดยส่วนใหญ่เกิดจาก โรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจและหลอดเลือด โรคหัวใจ ความดันโลหิต และอุบัติเหตุ จมน้ำ ผู้ป่วยหรือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บเหล่านี้อาจมีอาการที่ผิดปกติเกิดขึ้นกับร่างกาย หรือบางรายอาจมีภาวะการหยุดหายใจกะทันหันถ้าปล่อยไว้นานเกิน 4 นาที แม้จะช่วยให้ฟื้นคืนชีพกลับมาได้ ก็จะเกิดสภาวะการตายของสมองอย่างถาวร ดังนั้นการได้รับการช่วยเหลือเบื้องต้นอย่างทันท่วงทีและถูกต้อง และมีการส่งต่อผู้ป่วยหรือผู้บาดเจ็บต่อไปยังแพทย์หรือสถานพยาบาลอย่างเหมาะสมรวดเร็วและถูกวิธีจะทำให้ผู้ป่วยหรือผู้บาดเจ็บ มีโอกาสรอดชีวิตและกลับคืนมาใช้ชีวิตเป็นปกติได้ ดังนั้นการอบรมการดูแลสุขภาพและการปฐมพยาบาลของผู้พิการ ผู้ดูแลผู้พิการและผู้ที่เกี่ยวข้อง ตำบลบ้านพร้าว จึงเป็นโครงการอบรมที่สำคัญซึ่งจะทำให้ครอบครัวผู้พิการ ผู้ดูแลผู้พิการ และผู้ที่เกี่ยวข้องได้เข้ารับการอบรม ให้ได้รับความรู้ที่ถูกต้องและได้รับการฝึกฝนอย่างชำนาญ สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการช่วยเหลือผู้พิการได้อย่างถูกต้องได้ในภาวะฉุกเฉินการให้ความช่วยเหลือคนพิการในภาวะฉุกเฉินจึงเป็นเรื่องสําคัญและจําเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ดูแลคนพิการ ทุกคนควรทราบ ถึงแนวปฏิบัติเบื้องต้นในการให้ความชวยเหลือเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน หรือกรณีคนพิการไม่สามารถบอกความต้องการของตนเองได้ โดยเน้นการปฐมพยาบาลที่ถูกต้อง ทันท่วงทีการติดต่อประสานกับ สายด่วน 1669 รวมทั้งการดูแลผู้ป่วยในภาวะฉุกเฉินก่อนนำส่ง โรงพยาบาล เพื่อส่งเสริมให้เกิด ผลลัพธ์ของการรักษาที่ดีที่สุดเทศบาลตำบลบ้านพร้าว ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญดังกล่าวในข้างต้น จึงจัดโครงการอบรมแบบมีส่วนร่วมของครอบครัวผู้พิการ ผู้ดูแลผู้พิการ และผู้ที่เกี่ยวข้องในการดูแลสุขภาพและการปฐมพยาบาลเพื่อให้ผู้พิการ ผู้ดูแลผู้พิการและผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้รับความรู้ที่ถูกต้องและได้รับการฝึกฝนอย่างชำนาญ สามารถนำไปใช้ประโยชน์ช่วยเหลือผู้อื่นและ ผู้พิการได้ในภาวะฉุกเฉินก่อนนำส่งสถานพยาบาลต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ผู้ที่เข้ารับการอบรมมีความรู้และทักษะในการปฐมพยาบาลเบื้องต้นสามารถช่วยเหลือตนเองและผู้พิการได้อย่างปลอดภัยก่อนถึงโรงพยาบาล

ร้อยละ 80 กลุ่มเป้าหมายมีความรู้และทักษะในการปฐมพยาบาลเบื้องต้นสามารถช่วยเหลือตนเองและผู้พิการได้อย่างปลอดภัยก่อนถึงโรงพยาบาล

80.00 80.00
2 เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตและลดค่าใช้จ่ายทางด้านค่ารักษาพยาบาลในกรณีฉุกเฉินต่างๆของผู้พิการ ผู้ดูแลผู้พิการและผู้ที่เกี่ยวข้องได้

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 8,950.00 0 0.00
1 มี.ค. 65 - 30 ก.ย. 65 บรรยาย/สาธิตให้ความรู้ฟื้นฟูร่างกายการปฐมพยาบาลเบื้องต้น 0 8,950.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ผู้พิการ ผู้ดูแลผู้พิการและผู้ที่เกี่ยวข้องมีความรู้ความเข้าใจสามารถฝึกอบรมปฏิบัติการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานได้ถูกต้องตามมาตรฐานสากล 2.ผู้พิการ ผู้ดูแลผู้พิการ และผู้ที่เกี่ยวข้องมีความรู้ความเข้าใจในวิธีการดูแลสุขภาพร่างกาย สามารถปฐมพยาบาลเบื้องต้นได้ และลดอันตรายการดำเนินชีวิต

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 18 มี.ค. 2565 09:44 น.