กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเยี่ยมบ้านเพื่อส่งเสริมทันตสุขภาพแก่มารดาและทารกหลังคลอด ปี 2561
รหัสโครงการ 2561-L6896-1-01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ งานศูนย์บริการสาธารณสุข 3 เทศบาลนครตรัง
วันที่อนุมัติ 31 สิงหาคม 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤศจิกายน 2560 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 10,500.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางจิราพร ขวัญทอง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลทับเที่ยง อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.559,99.616place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด 70 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

สุขภาพช่องปากเป็นส่วนหนึ่งของการมีสุขภาพดี ช่วยเสริมคุณภาพชีวิต เพราะปัญหาสุขภาพช่องปาก จะส่งผลต่อระบบอื่นๆของร่างกาย ดังนั้น เราจึงจำเป็นต้องดูแลสุขภาพช่องปากให้สมบูรณ์ ซึ่งในปัจจุบันแนวคิดการดูแลช่องปาก มิใช่การกำจัดโรคอย่างเดียวเท่านั้น แต่จะต้องดูแลสุขภาพช่องปากให้ดีตั้งแต่แรกเริ่มและคงสภาพที่ดีไว้ นั่นคือ ให้ความสำคัญในการส่งเสริมสุขภาพและการป้องกันโรคซึ่งดีกว่าการรักษาเพราะกระทำในสภาพปกติ ไม่ก่อให้เกิดความเจ็บปวด ไม่ต้องทนทุกข์ทรมานในการปวดฟัน ไม่ต้องยุ่งยาก ไม่เสียเวลาในการรักษา ไม่ต้องเสียเงินค่ารักษาและที่สำคัญคือไม่ต้องสูญเสียฟัน โรคฟันผุในฟันน้ำนมยังเป็นปัญหาที่พบมากในเด็กไทย โดยเฉพาะในเขตชนบท เด็กอายุ 3 ปีที่เพิ่งมีฟันขึ้นครบ 20 ซี่มีฟันผุแล้วถึงร้อยละ61 และเมื่ออายุ 5 ปีผุแล้วร้อยละ 80การรักษาฟันผุในเด็กเล็กทำได้ยากเนื่องจากเด็กมักไม่ค่อยให้ความร่วมมือในการรักษา การป้องกัน ฟันผุของเด็กปฐมวัยต้องดำเนินการในช่วงเด็กอายุ 0-2 ปี โรคฟันผุส่งผลกระทบต่อการเจริญเติบโต พัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กในระยะยาว ซึ่งสาเหตุที่เด็กเล็กมีสภาวะฟันน้ำนมผุสูงเกี่ยวข้องกับปัจจัยต่างๆได้แก่ พฤติกรรมการเลี้ยงดูเด็กที่ไม่ถูกต้อง เช่น การดูดนมขวดคาปากการปล่อยให้เด็กหลับคาขวดนมเป็นประจำ การไม่ดูดน้ำตามหลังดูดนม การทำความสะอาดช่องปากไม่สม่ำเสมอ นอกจากนี้ชนิดของนมมีผลต่อการเกิดฟันผุของเด็กวัยนี้เช่นกันสิ่งเหล่านี้นอกจากทำให้เด็กเกิดโรคฟันผุแล้วยังส่งผลทำให้เกิดสภาวะการเจ็บป่วยต่อระบบอื่นๆด้วยในร่างกาย ได้แก่ ภาวะโภชนาการ การเจริญเติบโต การพัฒนาการเรียนรู้และการพัฒนาบุคลิกภาพในเด็กเล็กฯลฯการเฝ้าระวังโดยการดูแลเด็กเป็นระยะอย่างต่อเนื่องจะช่วยให้พบปัญหาเริ่มแรกและสามารถให้การป้องกันก่อนที่จะเกิดฟันผุได้ มาตรการทางวิชาการที่จะช่วยป้องกันการก่อตัวของเชื้อโรค และยังอาจหยุดหรือชะลอการเกิดฟันผุในระยะเริ่มแรกได้ ได้แก่ การแปรงฟันด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ การทำความสะอาดช่องปากสม่ำเสมอและลดการบริโภคน้ำตาล การพัฒนาระบบเฝ้าระวังฟันผุในชุมชนและสร้างการมีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพช่องปากเด็กให้กับผู้ปกครองและชุมชน จะช่วยลดอัตราการเกิดฟันผุเด็กได้อย่างมีประสิทธิภาพดังนั้นเพื่อลดปัญหาการเกิดโรคในช่องปากของเด็กเล็กตั้งแต่เนิ่นๆ จึงควรมีการส่งเสริมสุขภาพช่องปากแก่มารดาหลังคลอดผู้ปกครองหรือผู้ดูแลเด็ก เพื่อมุ่งเน้นที่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมอนามัย โดยเฉพาะพฤติกรรมการทำความสะอาดช่องปากและพฤติกรรมการบริโภคแก่เด็กเพื่อช่วยกันเสริมสร้างสุขภาพช่องปากที่ดีให้กับเด็กต่อไป งานบริการการแพทย์ ศูนย์บริการสาธารณสุข 3 เทศบาลนครตรังจึงจัดทำโครงการเยี่ยมบ้านเพื่อส่งเสริมทันตสุขภาพแก่มารดาและทารกหลังคลอด ประจำปี 2561 ขึ้น เพื่อเป็นช่องทางหนึ่งที่สำคัญในการส่งเสริมป้องกันโรคในช่องปากแก่มารดาหลังคลอดและทารก อีกทั้งยังเป็นโอกาสที่สามารถเข้าถึงผู้เลี้ยงดูเด็กโดยตรงซึ่งจะทำให้ลดการเกิดโรคในช่องปากส่งผลให้กลุ่มเป้าหมายมีสุขภาพช่องปากที่ดีต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้มารดา-ทารกหลังคลอดที่พบได้รับการเยี่ยมบ้านมีความรู้ มีความเข้าใจการดูแลสุขภาพช่องปากของตนเองและทารกได้อย่างถูกต้อง

มารดา-ทารกหลังคลอดที่พบแล้วได้รับการเยี่ยมบ้าน มีความรู้มีความเข้าใจสามารถนำไปใช้ในการดูแลสุขภาพช่องปากของตนเองและทารกได้มากขึ้น ระดับมาก ร้อยละ 85

2 เพื่อให้มารดา-ทารกหลังคลอดที่พบทุกรายได้รับการสาธิต/คำแนะนำในการฝึกทักษะการทำความสะอาด ช่องปาก

ร้อยละ ๑๐๐ ของ มารดา-ทารกหลังคลอดที่พบ ทุกรายได้รับการสาธิต/คำแนะนำในการฝึกทักษะการทำความสะอาดช่องปาก

3 กิจกรรมการเยี่ยมมารดาและทารกหลังคลอดที่บ้าน ถือเป็นกิจกรรมที่จำเป็นและมีประโยชน์

จากการแบบประเมินมารดาหลังคลอด มีความพึงพอใจกับกิจกรรมเยี่ยมบ้าน ในระดับมากไม่น้อยกว่าหรือเท่ากับร้อยละ 90

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

ขั้นเตรียมการ 1. ชี้แจงผู้เกี่ยวข้อง ให้ทราบวัตถุประสงค์ของการดำเนินงานตามโครงการฯ 2. นำข้อมูลมารดาและทารกหลังคลอดในปีงบประมาณที่ผ่านมาเพื่อใช้เป็นข้อมูลในการวางแผนดำเนินงาน 3. จัดทำสื่อเพื่อเผยแพร่ความรู้ในการดูแลสุขภาพช่องปากที่ดีให้แก่มารดาหลังคลอดและทารก 4. จัดหาอุปกรณ์ในการสาธิตและฝึกทักษะปฎิบัติในการส่งเสริมทันตสุขภาพ 5. เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติโครงการ วิธีดำเนินการ (ออกแบบให้ละเอียด) ขั้นดำเนินงาน ๑. สำรวจข้อมูลจากงานทะเบียนราษฎร์ เทศบาลนครตรัง /ได้รับแจ้งข้อมูลจากโรงพยาบาลศูนย์ตรัง/โรงพยาบาลเอกชนฯ และอสม.สำรวจพบมารดาและทารกหลังคลอดในชุมชน 2.รวบรวมรายชื่อมารดา-ทารกหลังคลอดในพื้นที่รับผิดชอบจากข้อมูลที่ได้รับเพื่อลงเยี่ยมบ้านเพื่อส่งเสริมทันตสุขภาพแก่กลุ่มเป้าหมาย 3. ลงเยี่ยมมารดา-ทารกตั้งแต่แรกเกิด- ๖ สัปดาห์ที่บ้านในเขตรับผิดชอบ จำนวน 6 ชุมชน 4. ขณะเยี่ยมมารดาหลังคลอดและทารกซักถามประวัติทั่วไป สอบถามการปฎิบัติของมารดาหลังคลอดในการดูแลสุขภาพช่องปากของตนเองและทารกหลังคลอดให้ความรู้ และคำแนะนำในการดูแลสุขภาพช่องปาก สาธิตและฝึกทักษะการทำความสะอาดช่องปากแก่มารดา/ผู้ดูแลเด็ก บันทึกข้อมูลตามแบบบันทึก 5. มอบชุดสาธิตการทำความสะอาดช่องปากแก่มารดาหลังคลอดและทารก เพื่อนำไปใช้ฝึกทักษะการดูแลสุขภาพช่องปากของตนเองและทารกได้อย่างถูกต้อง 6. ทำแบบสอบถามประเมินความรู้และความพึงพอใจในโครงการฯ 7. เก็บรวบรวมข้อมูล 8. สรุปผลโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. มารดา-ทารกหลังคลอดที่พบทุกรายได้รับการเยี่ยมมีความรู้/มีความเข้าใจการดูแลสุขภาพช่องปากของตนเองและของทารกหลังคลอดระดับมาก คิดเป็นร้อยละ 85 ๒. มารดา-ทารกหลังคลอดที่พบทุกรายได้รับการสาธิต/คำแนะนำในการฝึกทักษะการทำความสะอาดช่องปาก คิดเป็นร้อยละ 100 ๓.มารดาหลังคลอดมีความพึงพอใจกับกิจกรรมเยี่ยมบ้านในระดับมาก ไม่น้อยกว่าหรือเท่ากับร้อยละ 90

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 9 ต.ค. 2560 14:23 น.