กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการรวมพลังชุมชนป้องกันโรคไข้เลือดออก
รหัสโครงการ 65-L1521-02-22
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพ.สตบ้านกะลาเส
วันที่อนุมัติ 23 พฤษภาคม 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 23 พฤษภาคม 2565 - 30 กันยายน 2565
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2565
งบประมาณ 55,800.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายชาติชาย สุทธิธรรมานนท์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลกะลาเส อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.744,99.326place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 51 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคไข้เลือดออกนับเป็นปัญหาสาธารณสุขของไทยในปัจจุบัน ซึ่งจากสถิติพบว่ามีการแพร่ระบาดทั่วทุกหมู่บ้านในเขตเมืองและเขตชนบท เป็นโรคติดต่อที่สร้างความสูญเสียชีวิตและค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลของประเทศ โดยในปี ๒๕๖3 ประเทศไทพบผู้ป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก จำนวน 47,738 ราย อัตราป่วย 72.00 ต่อแสนประชากร และเสียชีวิตจำนวน 32 ราย อัตราป่วย-ตาย ร้อยละ 0.07 (กลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรัง,2563) ในส่วนของข้อมูลผู้ป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก ของจังหวัดตรัง มีจำนวน 407 ราย อัตราป่วย 63.28 ต่อแสนประชากร และเสียชีวิตจำนวน 2 ราย อัตราป่วย-ตาย ร้อยละ 0.49 เมื่อแบ่งย่อยลงมาในระดับอำเภอ พบว่าอำเภอสิเกา พบผู้ป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก จำนวน 12 ราย อัตราป่วย 31.19 ต่อแสนประชากร และเสียชีวิตจำนวน 1 ราย อัตราป่วย-ตาย ร้อยละ 8.33
แม้ว่าในเขตพื้นที่รับผิดชอบโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านกะลาเส จะไม่พบทั้งผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตด้วยโรคไข้เลือดออก แต่การพิจารณาตามหลักระบาดวิทยา จะมีการระบาดใหญ่เป็นปีเว้นปีหรือปีเว้นสองปี ซึ่งคาดการณ์ได้ว่าในปี 2565 อาจเป็นปีที่มีการระบาดใหญ่ของโรคไข้เลือดออกในพื้นที่อีกครั้ง จากปัญหาที่มีมาอย่างต่อเนื่องทำให้เกิดการปรับเปลี่ยนแนวคิดในการแก้ไขปัญหาจากการตั้งรับสู่นโยบายเชิงรุกโดยใช้ยุทธศาสตร์การมีส่วนร่วมให้คนในชุมชนได้ตระหนักถึงสภาพปัญหาของโรคไข้เลือดออกเกิดความรับผิดชอบต่อปัญหาที่เกิดขึ้นในชุมชนของตนเอง พร้อมทั้งหาวิธีแก้ไข ซึ่งปัญหาของโรคไข้เลือดออกเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมและสิ่งแวดล้อม การดำเนินงานจึงต้องปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ของโรค โดยเน้นให้ประชาชนเห็นความสำคัญ และถือเป็นภารกิจที่ต้องช่วยกันกระตุ้นและชักนำให้ประชาชน องค์กรชุมชน ตลอดจนเครือข่ายสุขภาพให้มีส่วนร่วมอย่างจริงจังและต่อเนื่อง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านกะลาเส จึงได้จัดทำโครงการรวมพลังชุมชนป้องกันโรคไข้เลือดออกขึ้น เพื่อควบคุมโรคไข้เลือดออกในพื้นที่ ครอบคลุมไปถึงโรงเรียน สถาบันการศึกษา วัด และดำเนินการป้องกันอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายสำรวจและทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายในครัวเรือนในเขตพื้นที่รับผิดชอบ 2. เพื่อควบคุมป้องกันโรคและลดอัตราการป่วยโรคไข้เลือดออก

1.ร้อยละ 100 ของกลุ่มเป้าหมายสำรวจและทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายในครัวเรือนในเขตพื้นที่รับผิดชอบ 2.อัตราการป่วยโรคไข้เลือดออก น้อยกว่า 50 ต่อแสนประชากร 3.ค่าดัชนีลูกน้ำ HI (House Index) น้อยกว่า 10

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : 1. เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายสำรวจและทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายในครัวเรือนในเขตพื้นที่รับผิดชอบ 2. เพื่อควบคุมป้องกันโรคและลดอัตราการป่วยโรคไข้เลือดออก

รวม 0 0.00 0 0.00

ไม่ระบุวัตถุประสงค์

18 พ.ค. 65 1. เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายสำรวจและทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายในครัวเรือนในเขตพื้นที่รับผิดชอบ 2. เพื่อควบคุมป้องกันโรคและลดอัตราการป่วยโรคไข้เลือดออก 51.00 55,800.00 -

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

สามารถควบคุมและป้องกันโรคไข้เลือดออกในพื้นที่ ให้อยู่ในเกณฑ์น้อยกว่า 50 ต่อแสนประชากร ทำให้ลดอัตราการป่วยตายด้วยโรคไข้เลือดออกในพื้นที่

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 26 เม.ย. 2565 09:35 น.