กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคติดต่อในเด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลเขากอบ
รหัสโครงการ L1526-3-2565
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลเขากอบ
วันที่อนุมัติ 22 เมษายน 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 15 พฤศจิกายน 2564 - 30 กันยายน 2565
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 12,300.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวนิภาพร ไทยมิตรชอบ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเขากอบ อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.798,99.563place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

เด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลเขากอบกลุ่มอายุระหว่าง 2-6 ปี เป็นวัยที่มักจะมีปัญหาสุขภาพและโรคติดต่อ โรคที่พบบ่อยได้แก่ โรคติดเชื้อทางเดินหายใจโ รคมือ เท้า ปาก โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน เป็นต้น ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพของเด็ก และเด็กจะมีปัญหาในระยะยาวต่อพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน ซึ่งประกอบด้วย ด้านร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม และสติปัญญา หากไม่ได้รับการแก้ไขหรือดูแลเอาใจใส่อย่างถูกวิธีและต่อเนื่อง โดยเฉพาะสุขภาพเป็นปัจจัยที่สำคัญในการดำรงชีวิต ถ้าเด็กมีสุขภาพดี จะเป็นพื้นฐานสำคัญต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตและการพัฒนาด้านสุขภาพอนามัยจะต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดตั้งแต่วัยอายุระหว่าง 2-6 ปี ซึ่งสอดคล้องกับจุดมุ่งหมายของหลักสูตรปฐมวัย พ.ศ.2560 ที่มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้สามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตให้พร้อมที่จะเรียนรู้ในระดับที่สูงขึ้น ตามศักยภาพของเด็ก โดยผู้เรียนมีความรู้และทักษะพื้นฐานในการดำรงชีวิตทันต่อการเปลี่ยนแปลงให้มีสุขภาพสมบูรณ์ ทั้งร่างกายและจิตใจสามารถครองชีวิตอย่างเป็นสุข ในปัจจุบันการปฏิรูปการศึกษาได้ปฏิรูปไปสู่การส่งเสริมสุขภาพเป็นกิจกรรมที่สำคัญและจำเป็นมากเพราะการที่เด็กมีสุขภาพดี สมบูรณ์แข็งแรง ทั้งร่างกายและจิตใจซึ่งเป็นสิทธขั้นต้นของมนุษย์ ที่ผู้อื่นไม่สามารถหยิบยื่นให้ได้และเป็นหน้าที่ของคนทุกคนและต้องแสวงหา สร้างเสริมให้เกิดกับตนเอง พร้อมทั้งช่วยเหลือเกื้อกู      ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลเขากอบ เห็นความสำคัญในเรื่องสุขภาพของเด็ก จึงจัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคติดต่อในเด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลเขากอบ ขึ้น เพื่อส่งเสริมให้เด็กมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ห่างไกลจากโรค และส่งเสริมให้ ครู ครอบครัว และชุมชน ได้มีความรู้เรื่องโรคติดต่อที่อาจเกิดขึ้นในเด็กเล็ก รู้วิธีป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดโรคติดต่อในเด็ก และเห็นถึงความสำคัญในการดูแลสุขภาพเด็ก แต่ทั้งนี้จะต้อง ร่วมมือกันหลายฝ่าย เช่น ครู ผู้ปกครองเด็ก เจ้าหน้าที่สาธารณสุข รวมถึงหน่วยงานต้นสังกัด เพื่อให้การดำเนินงาน ประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลเขากอบ ร่วมด้วยคณะกรรมการกองทุนหลักการประกันสุขภาพ และกองการศึกษาฯ จึงได้มีแนวคิดที่จะกระตุ้นความสนใจของเด็ก ผู้ปกครอง ชุมชน ให้หันดูแลสุขภาพ เน้นกิจกรรมการมีส่วนร่วม สอดแทรกไปกับความสนุกและความรู้ต่างๆ จึงได้โครงการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคติดต่อในเด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลเขากอบ เพื่อให้ผู้ปกครองและเด็กปฐมวัยที่เข้าร่วมกิจกรรมสามารถนำความรู้และประสบการณ์ไปใช้และเผยแพร่ยังกลุ่มเพื่อนตลอดจนผู้ใกล้ชิดต่อไปลต่อผู้อื่นที่อยู่ใกล้ชิด

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1 เพื่อให้ ครู ผู้ปกครอง และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการส่งเสริมสุขภาพและการป้องกันโรคติดต่อในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 2 เพื่อให้ เด็ก ครู ผู้ปกครอง และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง มีทักษะในการล้างมืออย่าง ถูกวิธี เพื่อช่วยลดการติดเชื้อ และทักษะในจัดการสิ่งแวดล้อมที่อาจก่อให้เกิดโรคติดต่อกับเด็ก 3 เด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลเขากอบ มีอุปกรณ์ในการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
  • ร้อยละ 80 ของ ผู้ปกครอง มีความรู้เรื่องการส่งเสริมสุขภาพและการป้องกันโรคติดต่อในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เด็ก ครู ผู้ปกครอง และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง มีทักษะในการล้างมืออย่าง ถูกวิธี และทักษะในจัดการสิ่งแวดล้อมที่อาจก่อให้เกิดโรคติดต่อกับเด็ก เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 เด็กได้ร่วมกิจกรรมออกกำลังในตอนเช้า
1.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

วิธีดำเนินการ (ออกแบบให้ละเอียด)   ขั้นเตรียม   เขียนโครงการเพื่อขออนุมัติงบประมาณจาก กองทุนหลักการประกันสุขภาพ อบต.เขากอบ ขั้นดำเนินการ       1. ประชุมคณะทำงาน       2. ดำเนินโครงการตามรายละเอียดของกิจกรรม ดังต่อไปนี้ 2.1 ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 2.2 จัดอบรม ผู้ปกครอง ในประเด็นต่อไปนี้ 1) สถานการณ์โรคติดต่อในเด็กปฐมวัย 2) ความรู้เรื่องโรคติดต่อที่สำคัญ เช่น อุจจาระร่วง โรคมือ เท้า ปาก การเฝ้าระวังโรค การป้องกันการควบคุมโรค 3) สิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเกิดโรค การจัดการสิ่งแวดล้อม การล้างทำความสะอาดของเล่น อุปกรณ์ที่เด็กใช้ 4) การคัดกรองอาการป่วยโรคติดต่อชนิดต่างๆ
5) ทักษะในการดูแลเด็กเบื้องต้น การเช็ดตัวลดไข้ การวัดไข้เด็ก         2.3 จัดทำคู่มือให้ความรู้เรื่องโรคติดต่อในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก         2.4 จัดรณรงค์ ล้างมือด้วยน้ำและสบู่ถูกต้อง ถูกวิธี 20 วินาที ช่วยลดการติดเชื้อ     ขั้นสรุปผล
1. ประเมินผลสำเร็จของโครงการ
2. รายงานผลการดำเนินโครงการต่อกองทุนหลักการประกันสุขภาพ อบต.เขากอบ กิจกรรมย่อย 1.1  จัดกิจกรรมให้ความรู้แก่ครู ผู้ปกครอง และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง  ให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคติดต่อในเด็กปฐมวัย -ค่าป้ายไวนิลโครงการ “โครงการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคติดต่อในเด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลเขากอบ”ขนาด 1 x 3 ตรม.ๆ ละ 130 บาท จำนวน 1 ป้าย เป็นเงิน  390  บาท -ค่าวัสดุอุปกรณ์ในการอบรม ประกอบด้วย กระเป๋าเอกสาร ปากกา สมุด ฯลฯ จำนวน 42 ชุด ชุดละ 40 บาท เป็นเงิน  1,680 บาท - ค่าตอบแทนวิทยากรบรรยาย จำนวน    1 คน 3 ชั่วโมงๆละ 600 บาท  เป็นเงิน 1,800 บาท                      - ค่าอาหารว่าง จำนวน 1 มื้อๆละ 25 บาท จำนวน 42 คน เป็นเงิน          1,050 บาท รวมเป็นเงิน 4,920
1.2 จัดทำคู่มือให้ความรู้เรื่องโรคติดต่อในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก - ค่าจ้างจัดทำคู่มือให้ความรู้เรื่อง โรคติดต่อในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก          จำนวน 42 เล่ม x 35 บาท              รวมเป็นเงิน 1,470 บาท กิจกรรมย่อย 2.1 จัดทำป้ายรณรงค์ แนะนำการล้างมือถูกวิธี 7 ขั้นตอน - ค่าจ้างทำโฟมบอร์ดแนะนำการล้างมือถูกวิธี 7 ขั้นตอน ขนาด 0.50 x 0.40 ม. ตารางเมตรละ 750 บาท จำนวน        4 แผ่น x 150 บาท = 600 บาท - ค่าจ้างจัดทำแผ่นพับแนะนำ การล้างมือถูกวิธี 7 ขั้นตอน 150 แผ่น x 10 บาท= 1,500 บาท รวมเป็นเงิน 2,100 บาท 2.2 จัดซื้อสบู่เหลวล้างมือ และน้ำยาฆ่าเชื้อโรค ค่าสบู่เหลวล้างมือ ขนาด 225 มล.        6 ขวด x 75 บ.= 450 บ. -เจลล้างมือ ขนาด 200 มล.        6 ขวด x 185 บ.= 1,110 บ. -ค่าน้ำยาฆ่าเชื้อโรค ขนาด 750 มล.      6 ขวด x 375 บ.= 2,250 บ. รวมเป็นเงิน 3,810 บาท ทุกรายการสามารถถั่วเฉลียจ่ายได้ รวม........12,300.......บาท

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. ครู ผู้ปกครอง และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการส่งเสริมสุขภาพและการป้องกันโรคติดต่อในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 2. เด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลเขากอบ ครู ผู้ปกครอง และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง มีทักษะในการล้างมืออย่างถูกวิธี และทักษะในจัดการสิ่งแวดล้อมที่อาจก่อให้เกิดโรคติดต่อกับเด็กได้ 3. ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กกับผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ปัญหาโรคติดต่อ 4. ผู้ปกครองและครูมีความรู้เกี่ยวกับวิธีป้องกันโรคติดต่อ และส่งเสริมให้ผู้ปกครองดูแลสุขภาพอนามัยของเด็กให้ถูกวิธี

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 29 เม.ย. 2565 10:59 น.