กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการสนับสนุน เฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดต่อ ในพื้นที่ตำบลเขากอบ อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง
รหัสโครงการ L1526-2-2565
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ องค์การบริหารส่วนตำบลเขากอบ
วันที่อนุมัติ 22 เมษายน 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 เมษายน 2565 - 30 กันยายน 2565
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 293,120.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเขากอบ อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.798,99.563place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

กรมควบคุมโรค ได้เผยแพร่พยากรณ์โรคและภัยสุขภาพรายสัปดาห์ ฉบับที่ 7/2565 ระบุว่า จากการเฝ้าระวังของ    กรมควบคุมโรค สถานการณ์โรคไข้เลือดออกในปี 2565 ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2565 พบผู้ป่วย จำนวน  305 ราย เสียชีวิต 2 ราย ผู้ป่วยเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ที่ผ่านมาจำนวน 112 ราย กลุ่มอายุพบมากที่สุดคือ อายุ 5-14 ปี รองลงมา  อายุ 15-24 ปี และพบว่าในผู้ป่วยที่เสียชีวิตพบว่าเป็นโรคไข้เลือดออกร่วมกับโรคติเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) ซึ่งในขณะนี้ประชาชนส่วนใหญ่ไปสนใจที่โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) มากจนละเลยว่ามีโรคไข้เลือดออกกำลังระบาดอยู่ด้วย  และจากสถานกาณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) ที่มีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หากผู้ป่วยที่ ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) มีการติดเชื้อโรคไข้เลือดออกร่วมด้วย อาจทำให้มีอาการรุนแรงส่งผลให้การรักษายุ่งยาก และโอกาสที่ผู้ป่วยจะเสียชีวิตก็มีมากขึ้น
    องค์การบริหารส่วนตำบลเขากอบ เห็นว่าจำเป็นต้องเร่งดำเนินมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคไข้เลือดออก เพื่อตัดวงจรการระบาดของโรคในชุมชนก่อนเข้าสู่ระยะการระบาด (ช่วงฤดูฝน) และสนับสนุนวัสดุ – อุปกรณ์ ที่ใช้ในการดำเนินการเฝ้าระวังโรคไข้เลือดออก ให้แก่หน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่ตำบลเขากอบ เช่น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพในพื้นที่ตำบล  เขากอบ โรงเรียนต่าง ๆ ในเขตพื้นที่ตำบลเขากอบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลเขากอบ ฯลฯ เพื่อให้บุคลากรต่าง ๆ ได้แก่ เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านสาธารณสุขในพื้นที่ตำบลเขากอบ เจ้าหน้าที่หน่วยแพทย์ฉุกเฉินสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลเขากอบ อาสาสาธารณสุขประจำหมู่บ้านในพื้นที่ตำบลเขากอบ ฯลฯ ให้มีความปลอดภัย และลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโรคไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) แต่ยังสามารถดำเนินการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคไข้เลือดออกได้ องค์การบริหารส่วนตำบลเขากอบ จึงได้ดำเนินโครงการสนับสนุน เฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดต่อ ในพื้นที่ตำบลเขากอบ อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง เพื่อดำเนินมาตรการ เฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคไข้เลือดออก ภายใต้สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

วิธีดำเนินการ (ออกแบบให้ละเอียด)   1. จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติต่อคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลเขากอบ   2. จัดหาวัสดุ – อุปกรณ์ที่ใช้การการดำเนินการเฝ้าระวังโรงไข้เลือดออกเพื่อสนับสนุนหน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่ตำบลเขากอบ
  3. จัดหาวัสดุ – อุปกรณ์สำหรับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานสาธารณสุข หรืออาสาสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) สำหรับใช้ในการป้องกันและลดความเสี่ยงในการควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)   4. ประสานงานกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายในพื้นที่ตำบลเขากอบ ได้แก่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล โรงเรียน  ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก วัด ฯลฯ เพื่อสนับสนุนวัสดุ – อุปกรณ์ที่ใช้การการดำเนินการเฝ้าระวังโรงไข้เลือดออก   5. ประสานงานกับภาคีเครือข่ายในพื้นที่ตำบลเขากอบ ได้แก่ เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านสาธารณสุข เจ้าหน้าที่หน่วยแพทย์ฉุกเฉินสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลเขากอบ อาสาสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ฯลฯ เพื่อสนับสนุนวัสดุ – อุปกรณ์ สำหรับใช้ในการป้องกันและลดความเสี่ยงในการควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)   6. ประสานงานกับหน่วยงานโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในพื้นที่ตำบลเขากอบ เพื่อพ่นหมอกควันสำหรับควบคุมยุงลายซึ่งเป็นพาหะนำโรคไข้เลือดออก ในพื้นที่ที่มีการระบาดของโรคไข้เลือดออก   7. สรุปผลการดำเนินงาน และรายงานให้คณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลเขากอบทราบเมื่อสิ้นสุดโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. เพื่อเป็นการควบคุม ป้องกัน การเกิดโรคไข้เลือดออก ในพื้นที่ตำบลเขากอบ อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง
  2. เพื่อลดอัตราการป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกของประชาชนในพื้นที่ตำบลเขากอบ อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง
  3. เพื่อสนับสนุนหน่วยงานภาคีเครือข่ายในพื้นที่ตำบลเขากอบ ได้รับการสนับสนุนวัสดุ – อุปกรณ์ สำหรับใช้
        ในการดำเนินการเฝ้าระวังโรงไข้เลือดออก และใช้ในการป้องกันและลดความเสี่ยงในการควบคุมโรคติดเชื้อไวรัส
        โคโรนา 2019 (COVID-19)
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 29 เม.ย. 2565 13:35 น.