กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ เฝ้าระวังป้องกันภัยมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมในสตรีอายุ ๓๐-๖๐ ปี
รหัสโครงการ L2977-65-2-013
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ อาสาสมัครสาธารณสุข หมู่ที่ 2
วันที่อนุมัติ 18 มีนาคม 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 15 พฤษภาคม 2565 - 30 กันยายน 2565
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2565
งบประมาณ 28,240.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ เอื้องพร คงสกุล
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลทรายขาว อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.665,101.096place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณะสุขพบว่า โรคมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม ถือเป็นสาเหตุการสูญเสียชีวิตของผู้หญิงในวัยเจริญพันธุ์ คือผู้หญิงที่มีอายุระหว่าง ๓๐-๖๐ ปี กระทรวงสาธารณะสุขจึงมีนโยบายมอบสวัสดิการการตรวจมะเร็งปากมดลูกด้วยการตรวจ Pap Smear เพื่อค้นหามะเร็งปากมดลูกในผู้หญิงวัยเจริญพันธุ์ขึ้น แต่ก็ยังพบว่า สตรีจำนวนมากไม่เห็นความสำคัญและมีทัศนคติที่ไม่ดีต่อการตรวจมะเร็งปากมดลูก ส่วนมะเร็งเต้านม ผู้ที่เป็น มักไม่มีอาการผิดปกติในระยะเริ่มต้น ฉะนั้นจึงมีความจำเป็นและมีความสำคัญอย่างยิ่งในการเรียนรู้ถึงวิธีการตรวจหามะเร็งเต้านมด้วยตนเอง ซึ่งหากสามารถตรวจพบในระยะเริ่มต้นก็จะสามารถรักษาให้หายขาดได้ ในการรักษาอาจจะทำโดยการตัดเฉพาะก้อนเนื้อมะเร็งออก ไม่จำเป็นต้องผ่าตัดออกทั้งเต้านมแต่หากไม่มีการตรวจค้นหา รอจนกระทั่งมีอาการผิดปกติ มะเร็งอาจแพร่กระจายไปยังอวัยวะส่วนอื่นๆ จนไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ จากข้อมูลสถิติการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก ของ รพสต.ทรายขาว ในปี พ.ศ. ๒๕๖๔ พบว่า การตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก ในผู้ที่อยู่ในกลุ่มเป้าหมาย คือผู้ที่มีอายุระหว่าง ๓๐-๖๐ ปี เข้ารับการตรวจไม่ครบตามเป้าหมายและยังต่ำกว่าเกณฑ์มาก ซึ่งข้อมูลสถิติของ รพสต.ทรายขาว มีรายละเอียดดังต่อไปนี้ ข้อมูลสถิติการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูกของ รพสต.ทรายขาว หมู่ที่ ๑  กลุ่มเป้าหมายมะเร็งปากมดลูก  จำนวน  ๑๖๗ คน  เข้ารับการตรวจ  ๗๙ คน         กลุ่มเป้าหมายมะเร็งเต้านม    จำนวน  ๒๒๑ คน  เข้ารับการตรวจ  ๑๘๗ คน หมู่ที่ ๒  กลุ่มเป้าหมายมะเร็งปากมดลูก  จำนวน  ๙๖ คน  เข้ารับการตรวจ  ๕๘ คน         กลุ่มเป้าหมายมะเร็งเต้านม    จำนวน  ๑๒๔ คน  เข้ารับการตรวจ  ๑๐๙ คน หมู่ที่ ๓  กลุ่มเป้าหมายมะเร็งปากมดลูก  จำนวน  ๘๗ คน  เข้ารับการตรวจ  ๔๑ คน         กลุ่มเป้าหมายมะเร็งเต้านม    จำนวน  ๑๕๐ คน  เข้ารับการตรวจ  ๑๔๐ คน

หมู่ที่ ๔  กลุ่มเป้าหมายมะเร็งปากมดลูก  จำนวน  ๑๖๐ คน  เข้ารับการตรวจ  ๕๐ คน         กลุ่มเป้าหมายมะเร็งเต้านม    จำนวน  ๒๐๒ คน  เข้ารับการตรวจ  ๑๖๑ คน หมู่ที่ ๕  กลุ่มเป้าหมายมะเร็งปากมดลูก  จำนวน  ๘๖ คน  เข้ารับการตรวจ  ๓๙ คน         กลุ่มเป้าหมายมะเร็งเต้านม    จำนวน  ๑๑๗ คน  เข้ารับการตรวจ  ๑๑๐ คน หมู่ที่ ๖  กลุ่มเป้าหมายมะเร็งปากมดลูก  จำนวน  ๑๓๒ คน  เข้ารับการตรวจ  ๓๕ คน         กลุ่มเป้าหมายมะเร็งเต้านม    จำนวน  ๑๗๑ คน  เข้ารับการตรวจ  ๑๔๓ คน จากผลดังกล่าว จึงได้มีการสอบถามถึงสาเหตุจากกลุ่มเป้าหมายทำให้ได้ทราบว่า สตรีในวัยเจริญพันธุ์ขาดความรู้ความเข้าใจในอันตรายต่อชีวิตของโรคมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมและมีความรู้สึกอายหมอที่ตรวจ จึงไม่ไปตรวจตามนัด

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ความรู้ในเรื่องโรคมะเร็งปากมดลูกและมีทักษะในการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมด้วยตนเองอย่างถูกต้อง

 

0.00
2 เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายตะหนักถึงอันตรายของโรคมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 0.00 0 0.00
6 พ.ค. 65 อบรมให้ความรู้ 0 0.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. สตรีกลุ่มเป้าหมายมีความรู้และมีทักษะสามารถตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมด้วยตนเองอย่างถูกต้องและเพื่อจะได้ตรวจตัวเองอย่างต่อเนื่อง ๒. ผู้เข้าอบรม(สตรีกลุ่มเป้าหมาย)ได้รับความรู้และตระหนักถึงอันตรายต่อชีวิตของโรคมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูก ๓. มีความตระหนักในเรื่องของโรคมะเร็งเต้านมและมะเร็งปากมดลูกเพิ่มมากขึ้นและเข้ารับการตรวจคัดกรองได้เป็นไปตามเป้าหมายเพิ่มมากขึ้น

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 6 พ.ค. 2565 14:14 น.