กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการบริหารจัดการกองทุนสุขภาพตำบลเทศบาลเมืองคอหงส์ ประจำปี 2561
รหัสโครงการ 2561-L7257-4-01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 4 สนับสนุนการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ สำนักงานเลขาฯกองทุน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ สำนักงานเลขานุการกองทุนสุขภาพตำบลเทศบาลเมืองคอหงส์
วันที่อนุมัติ 10 สิงหาคม 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ตุลาคม 2560 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 526,083.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางมณฑา ไชยงาม
พี่เลี้ยงโครงการ ภ.ก.สมชาย ละอองพันธ์ุ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลคอหงส์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.006,100.503place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานการบริหารจัดการกองทุนสุขภาพตำบล
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 0.00
รวมงบประมาณ 0.00

คำเตือน : รวมงบประมาณของทุกงวด (0.00 บาท) ไม่เท่ากับ งบประมาณโครงการ (526,083.00 บาท)

stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ตามที่คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้เห็นชอบให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ เพื่อให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๕ ตามมาตรา ๑๘ (๙)และมาตรา ๔๗ โดยมีวัตถุประสงค์ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้มีส่วนร่วมในการดำเนินงานบริหารจัดการระบบหลักประกันสุขภาพ ที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมสุขภาพ และการป้องกันโรคที่จำเป็นต่อสุขภาพ และการดำรงชีวิต ตลอดจนส่งเสริมให้กลุ่มแม่และเด็กกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้ประกอบอาชีพที่มีความเสี่ยง กลุ่มผู้พิการ กลุ่มผู้ด้อยโอกาส และกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่อยู่ในเขตพื้นที่รับผิดชอบ โดยมีการบริหารจัดการอย่างมีส่วนร่วมของบุคคลในพื้นที่เทศบาลเมืองคอหงส์ ได้ตอบรับนโยบายและได้ดำเนินการตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๕๑ เป็นต้นมา ซึ่งการบริหารงานกองทุนสุขภาพตำบลเทศบาลเมืองคอหงส์ ใช้แนวทางการดำเนินงานที่ต้องใช้ชุมชนเป็นจุดศูนย์กลาง ในการเรียนรู้ และค้นหาปัญหาทางด้านสุขภาพ รวมถึงการดำเนินการแก้ไขปัญหาทางด้านสุขภาพโดยชุมชน และเพื่อชุมชนเอง คณะกรรมการบริหารกองทุนฯ และอนุกรรมการกองทุนฯ บุคลากรทั้งภาครัฐ และภาคีเครือข่ายทางด้านสุขภาพ จะต้องพัฒนาศักยภาพเพื่อพัฒนาตนเอง เพื่อเตรียมความพร้อมในการดำเนินงาน และบริหารจัดการกองทุนสุขภาพตำบลเทศบาลเมืองคอหงส์ ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญในการพัฒนากองทุนสุขภาพตำบลเทศบาลเมืองคอหงส์ ให้มีประสิทธิภาพและมีความยั่งยืน การจัดการเรียนรู้จะทำให้บรรลุเป้าหมายและวัตถุประสงค์ขององค์กรต่างๆ อย่างน้อย ๓ ประการ คือ บรรลุเป้าหมายของงาน เป้าหมายของการพัฒนาคน และเป้าหมายของระบบ การพัฒนาองค์กร อดีตที่ผ่านมาการดำเนินงานการบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพ บุคลากรทางด้านสาธารณสุข จะเป็นหน่วยงานที่ดำเนินการแก้ปัญหาทางด้านสุขภาพ องค์กรภาคประชาชน ชุมชนไม่ได้ดำเนินการขอรับ การสนับสนุนงบประมาณ ซึ่งทำให้การดำเนินการแก้ไขปัญหาทางด้านสุขภาพไม่บรรลุเป้าหมาย ทำให้กองทุนสุขภาพตำบลเทศบาลเมืองคอหงส์ มีการใช้จ่ายงบประมาณของกองทุนหลักประกันสุขภาพไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์

จากปัญหาดังกล่าวสำนักงานเลขานุการกองทุนสุขภาพตำบลเทศบาลเมืองคอหงส์จึงจัดทำโครงการบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับพื้นที่ ปี ๒๕๖๑ เพื่อให้กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองคอหงส์ มีระบบการบริหารจัดการกองทุนให้มีประสิทธิภาพประสิทธิผล มีคุณภาพและมีความยั่งยืน พร้อมทั้งให้คณะกรรมการกองทุนฯ มีความรู้ ความเข้าใจในการดำเนินงานกองทุนหลักประกันสุขภาพทั้งในด้านการบริหารงานกองทุนฯ กฎเกณฑ์ระเบียบ กฎหมายที่เกี่ยวข้อง และการจัดทำแผนสุขภาพ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่ออนุมัติแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกองทุน

๑. มีการประชุมคณะกรรมการ อนุกรรมการ คณะทำงานและติดตามงาน อย่างน้อย ๔ ครั้ง/ปี
๒. โครงการที่เสนอได้รับการพิจารณาอย่างน้อย ๘๐%

0.00
2 เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายรายจ่ายเพื่อให้ได้มาซึ่งบริการค่าวัสดุสำนักงาน ค่าวัสดุโฆษณาและเผยแพร่ ค่าวัสดุคอมพิวเตอร์ ค่าครุภัณฑ์ และค่าใช้จ่ายต่างๆ ในการดำเนินงานกองทุนสุขภาพตำบลเทศบาลเมืองคอหงส์

๑. วัสดุสำนักงานฯ สำหรับการบริหารจัดการกองทุนฯ ถูกซื้อตามแผนงานที่วางไว้ ๒. ครุภัณฑ์สำหรับบริหารกองทุนฯ ถูกจัดซื้อตามแผนงานที่วางไว้ ๓. การดำเนินงานกองทุนสุขภาพตำบลเทศบาลเมืองคอหงส์มีความสะดวกและดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

3 เพื่อพัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่และบุคลากรสำหรับดำเนินงานและช่วยงานของกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับพื้นที่

๑. บุคลากรได้รับการจ้างเหมารายเดือนตามแผนงานและกิจกรรมที่วางไว้

4 เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการกองทุนฯ คณะอนุกรรมการ คณะทำงาน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับงานกองทุน ตามโครงการพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการกองทุน คณะอนุกรรมการ คณะทำงาน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับงานกองทุนสุขภาพตำบลเทศบาลเมืองคอหงส์

๑. คณะกรรมการกองทุนฯ คณะอนุกรรมการกองทุนฯ คณะทำงาน และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องกับงานกองทุน มีความรู้ ความเข้าใจและสามารถดำเนินงานได้อย่างเต็มศักยภาพ

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
2 ต.ค. 60 - 28 ก.ย. 61 กิจกรรมประชุมคณะกรรมการและอนุกรรมการกองทุน 0 129,825.00 73,170.00
19 ธ.ค. 61 กิจกรรมหมวดค่าวัสดุ ครุภัณฑ์ ค่าวัสดุโฆษณา และค่าใช้จ่ายอื่นๆ 0 84,600.00 58,971.69
รวม 0 214,425.00 2 132,141.69

๑. ขั้นตอนวางแผนงาน ร่วมกันประชุมวางแผน กำหนดร่างวาระในการประชุม จำนวนคณะกรรมการ คณะอนุกรรมการ และคณะทำงาน กำหนดวันประชุมตลอดปีงบประมาณ 2. ขั้นตอนการดำเนินงาน ติดต่อประสานงานกับคณะกรรมการ เพื่อกำหนดนัดหมาย จัดซื้อวัสดุ อุปกรณ์ประกอบการดำเนินงาน จัดเตรียมค่าใช้จ่ายในการประชุม เช่น ค่าตอบแทนคณะกรรมการ อนุกรรมการ คณะทำงาน ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มอาหารกลางวัน จัดเตรียมสถานที่ในการประชุม 3. ดำเนินการจัดประชุมตามแผนงานและวาระที่กำหนด จัดประชุมคณะกรรมการและที่ปรึกษา อย่างน้อย 4 ครั้ง/ปี จัดประชุมคณะอนุกรรมการกองทุน/คณะทำงาน อย่างน้อย 2 ครั้ง/ปี
๔. สรุปผลการดำเนินงานเสนอต่อคณะกรรมการบริหารกองทุนฯ เมื่อสิ้นสุดระยะเวลาการดำเนินงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. แผนงานหรือโครงการหรือกิจกรรมที่ผ่านการอนุมัติเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกองทุน
  2. การรับเงินการจ่ายเงินการเก็บรักษาเงินและการจัดทำบัญชีเงินหรือทรัพย์สินในกองทุนหลักประกันสุขภาพ เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติกำหนด
  3. การดำเนินงานกองทุนสุขภาพตำบลเทศบาลเมืองคอหงส์ มีความสะดวกและดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
  4. คณะกรรมการกองทุนสุขภาพตำบลเทศบาลเมืองคอหงส์มีความรู้ความเข้าใจ ในการดำเนินงานกองทุนหลักประกันสุขภาพและการบริหารงานกองทุนหลักประกันสุขภาพอย่างมีประสิทธิภาพ
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 11 ต.ค. 2560 14:52 น.