กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการใช้ยาสมเหตุผล คนบ้านใหญ่ ปลอดภัย
รหัสโครงการ 65-3023-01-05
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านใหญ่
วันที่อนุมัติ 4 มีนาคม 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2565 - 30 กันยายน 2565
กำหนดวันส่งรายงาน 31 ตุลาคม 2565
งบประมาณ 10,525.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายโซเพียน ซูหลง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลตะโละไกรทอง อำเภอไม้แก่น จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.627,101.64place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 1 มี.ค. 2565 30 ก.ย. 2565 10,525.00
รวมงบประมาณ 10,525.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 55 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

เมื่อเกิดความเจ็บป่วยประชาชนส่วนใหญ่จะมีวิธีการรักษาตนเองตามแต่ทัศนคติของแต่ละคน แต่ ส่วนมากเลือกที่จะซื้อยามารับประทานเอง ซึ่งเป็นการใช้ยาโดยไม่ผ่านการตัดสินใจของบุคลากรทางการแพทย์ หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งเป็นการใช้ยารักษาตนเอง (Self-medication) ซึ่งเป็นปรากฏการณ์สากลและเป็นรูปแบบการ จัดการปัญหาสุขภาพที่พบบ่อยที่สุดอย่างหนึ่งในทุกสังคม และพบว่าพฤติกรรมการซื้อยากินเองของประชาชน คือ หนึ่งในสาเหตุสําคัญที่ก่อให้เกิดปัญหาการใช้ยาที่ไม่เหมาะสมของประเทศ ข้อมูลจากการศึกษาต่าง ๆ พบว่า ยังมี การใช้ยาอย่างไม่สมเหตุผลในอัตราสูงอาจถึงครึ่งหนึ่งของการใช้ยาทั้งหมด โดยเฉพาะในประเทศกําลังพัฒนา ซึ่ง นําไปสู่การสูญเสียตามมาทั้งในระดับบุคคลผู้ใช้ยา ที่ทําให้เกิดปัญหาต่อประสิทธิผลของการรักษา และปัญหาจาก ความคลาดเคลื่อนหรือผลข้างเคียงของยา ไปจนถึงสังคมโดยรวม เช่น การเกิดแนวคิดว่าเมื่อเจ็บป่วยแล้วจะต้อง กินยา ทําให้ความต้องการในการใช้ยาเพิ่มมากขึ้นโดยไม่จําเป็น หรือผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในระยะยาว เช่น การเกิดปัญหาเชื้อโรคดื้อยา (Antimicrobial Resistance : AMR) มากขึ้น จากการใช้ยาปฏิชีวนะที่ไม่เป็นไปตาม ข้อบ่งชี้ ทําให้ผู้ป่วยต้องอยู่โรงพยาบาลนานขึ้น มีอัตราการเสียชีวิตสูงขึ้น และนําไปสู่ความสูญเสียทางเศรษฐกิจ ในประเทศไทย คาดว่ามีมูลค่าสูญเสียทางเศรษฐกิจจากการเจ็บป่วยและเสียชีวิตก่อนวัยอันควรถึงปีละกว่า ๔๐,000 ล้านบาทปี ๒๕๖๑ จังหวัดปัตตานี พบคือการติดเชื้อยาต้านจุลชีพในกระแสเลือด (bacteremia) ร้อยละ ๑.๘๓ ปัญหาการดื้อยาที่สําคัญ คือ การดื้อยาของเชื้อแบคทีเรีย Escherichia coli มากที่สุด คือร้อยละ ๐.๘๕ (๒๔ราย ใน ๒,๘๔๒ราย) รองลงมาคือ การดื้อยาของเชื้อแบคทีเรีย Klebsiella pneumonia ร้อยละ ๐.๕๖ (ดราย ใน ๒,๕๔๒ราย)ในส่วนของการใช้ยาในหน่วยบริการสาธารณสุขพบว่ายังคงมีปัญหาการใช้ยาปฏิชีวนะใน โรคทางเดินหายใจส่วนบนและโรคอุจจาระร่วงเฉียบพลันและจากการสํารวจการใช้ยาในชุมชนของจังหวัดปัตตานี ปี ๒๕๖๐ พบว่า ร้อยละ ๕๔.๔๑ ของร้านชํามีการขายยาแผนปัจจุบัน (๕๗๐ ร้านจาก ๑,๐๓๘ ร้าน) ขายยา อันตรายร้อยละ ๕๕.๕๕ โดยส่วนใหญ่ยาที่พบเป็นยาต้านจุลชีพ ร้อยละ 50.00 และจากการเยี่ยมบ้านพบยา ต้านจุลชีพเหลือใช้ ร้อยละ ๒๖.๖๖
สําหรับรพ.สต.บ้านใหญ่ ตําบลไม้แก่น อําเภอไม้แก่น จังหวัดปัตตานี มีประชากร ๑,๒๒๔ คน ๒๖๗ หลังคาเรือน จากการสํารวจชุมชนโดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เมื่อปี งบประมาณ ๒๕๖๑ พบว่า มี ร้านชํา ๑๐ ร้าน จากผลการดําเนินงานการใช้ยาอย่างสมเหตุผลในกลุ่มยาปฏิชีวนะในโรคติดเชื้อที่ระบบการหายใจช่วงบนและ หลอดลมอักเสบเฉียบพลันและในโรคอุจจาระร่วงเฉียบพลันในผู้ป่วยนอก จากการเยี่ยมบ้านพบว่ายังมีการใช้ยา ปฏิชีวนะ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในการจัดการปัญหาการใช้ยาอย่างไม่สมเหตุผลในชุมชนบ้านใหญ่-กระจูด ตำบลไม้แก่น อำเภอไม้แก่น จังหวัดปัตตานี

ร้อยละ80ปัญหาการใช้ยาอย่างไม่สมเหตุผลอย่างไม่สมเหตุผล

55.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในการจัดการปัญหาการใช้ยาอย่างไม่สมเหตุผลในชุมชนบ้านใหญ่-กระจูด ตำบลไม้แก่น อำเภอไม้แก่น จังหวัดปัตตานี

รวม 0 0.00 0 0.00

ไม่ระบุวัตถุประสงค์

1 มี.ค. 65 - 30 ก.ย. 65 การมีส่วนร่วมในการจัดการปัญหาการใช้ยาอย่างไม่สมเหตุผล 0.00 0.00 -

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

-ร้านชำในชุมชนบ้านใหญ่-กระจูด ตำบลไม้แก่น อำเภอไม้แก่น จังหวัดปัตตานี -ไม่มียาต้านจุลชีพเหลือใช้ในครัวเรือนของกลุ่มตัวอย่างครัวเรือนที่สุ่มตรวจเยี่ยม -ประชาชนในชุมชนบ้ายนใหญ่-กระจู ตำบลไม้แก่น อำเภอไม้แก่น จังหวัดปัตตานี มีความรู้เรื่องเชื้อดื้อยาและการตระหนักรู้ในการใช้ยาต้านจุลชีพ -เกิดรูปแบบการจัดการการใช้ยาอย่างสมเหตุผลในชุมชนหรือเป็นชุมชนต้นแบบการดูแลตนเองด้วยการใช้ยาอย่างสมเหตุผลในชุมชนบ้านใหญ่-กระจูด ตำบลไม้แก่น อำเภอไม้แก่น จังหวัดปัตตานี

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2565 09:00 น.