กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก ในเขตรับผิดชอบ รพ.สต.บ้านกลาง ปีงบประมาณ 2565
รหัสโครงการ 65-L5170-1-01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านกลาง
วันที่อนุมัติ 6 พฤษภาคม 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ตุลาคม 2564 - 30 กันยายน 2565
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2565
งบประมาณ 36,600.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางมยุรา ชูทอง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลควนโส อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.229,100.402place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ด้วยโรคไข้เลือดออกเป็นโรคติดต่อที่เป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของชุมชนมานาน โดยมียุงลายเป็นพาหะเนื่องจากโรคนี้เป็นโรคติดต่อมีแนวโน้มการระบาดในช่วงฤดูฝนของปี และพบว่าประชากรที่ป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกมากที่สุด ได้แก่กลุ่มวัยเรียนที่มีอายุ 5-14 ปี แต่ปัจจุบันยังพบผู้ป่วยไข้เลือดออกในผู้ใหญ่ และมีการเกิดโรคตลอดปี การดำเนินงานควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออกให้ประสบผลสำเร็จและเกิดประสิทธิภาพนั้น จำเป็นต้องระดมความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการจำกัดลูกน้ำยุงลายที่เป็นพาหนะนำโรค และรณรงค์ให้ชุมชนตระหนักถึงความสำคัญของโรคไข้เลือดออก   สถิติการระบาดของโรคในพื้นที่นับว่ามีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ในแต่ละปี สถานการณ์โรคไข้เลือดออก ปี 2564 มีจำนวนผู้ป่วยเด็กกลุ่มวัยเรียนอายุ 5-9 ปี และ 15-24 ปี มีอัตราป่วยสูงสุด 35.05 และ 22.78 ต่อแสนประชากร ตามลำดับ เขต 12 พบผู้ป่วย 198 ราย อัตราป่วย 3.79 ต่อแสนประชากร มีรายงานผู้เสียชีวิต 1 ราย ซึ่งจังหวัดสงขลามีอัตราป่วย 4.74 ต่อแสนประชากร ในอำเภอควนเนียง มีจำนวนผู้ป่วยไข้เลือดออก 1 ราย ในพื้นที่ตำบลควนโส และในเขตรับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านกลาง ตำบลควนโส จากอัตราการเกิดโรคย้อนหลัง 3 ปี (62,63 และ64) ไม่พบผู้ป่วย และไม่มีผู้ป่วยเสียชีวิต ซึ่งการควบคุมโรคจะต้องอาศัยความร่วมมือจากชุมชน โรงเรียน ศาสนสถาน องค์การบริหารส่วนตำบล และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง ดังนั้นเพื่อเป็นการเตรียมรับสถานการณ์และป้องกันการระบาดของโรคที่มีการระบาด ในปี 2565 นี้ เพื่อให้มีการดำเนินงานอย่าต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ ตลอดจนกระตุ้นเตือนให้ประชาชนในชุมชน เกิดความตระหนักในการแก้ไขปัญหาโรคไข้เลือดออกร่วมกัน ทำให้เกิดการปรับเปลี่ยนแนวคิดในการแก้ไขปัญหา ทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านกลาง จึงได้จัดทำโครงการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อเผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคไข้เลือดออกให้บุคคล ครอบครัว ชุมชน ให้มีศักยภาพในการช่วยกันดูแลและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกที่ถูกวิธีและเหมาะสม

ร้อยละ 90 ของประชาชนในพื้นที่ มีความรู้ในการป้องกันและควบคุมไข้เลือดออก

0.00
2 2.เพื่อสร้างความร่วมมือในการกำจัดแหล่งเพาะพันธ์ยุงลาย และกำจัดลูกน้ำยุ้งลายในชุมชน ได้แก่ บ้าน วัด และโรงเรียน

ร้อยละ 80 ของหมู่บ้านที่สำรวจมีค่าดัชนีลูกน้ำยุงลาย HI < 10

0.00
3 3.เพื่อลดอัตราการป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกของประชากรในชุมชน

อัตราป่วยลดลงไม่เกิน 50 ต่อแสนประชากร

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.จัดทำแผนงานโครงการและขออนุมัติ 2.ประสานผู้เกี่ยวข้องในการมีส่วนร่วมเพื่อรับทราบและร่วมกันวางแผนในการดำเนินงาน 3.ดำเนินการตามโครงการ 3.1กิจกรรมการพัฒนาศักยภาพทีม SRRT เครือข่ายระดับตำบล 3.1.1แต่งตั้งทีมเฝ้าระวังสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็วระดับตำบล จำนวน 1 ทีม ซึ่งประกอบด้วย บุคลากรสาธารณสุข,อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน,องค์กรท้องถิ่น,ผู้นำชุมชนและบุคลากรโรงเรียน 3.1.2ประชุมทีม SRRT 1 ครั้ง 3.2กิจกรรมการประชาสัมพันธ์ความรู้ 3.2.1จัดเวทีประชาคมเพื่อรับฟังข้อมูลและรายงานสถานการณ์โรคไข้เลือดออกในหมู่บ้าน พร้อมวางมาตรการทางสังคมหมู่บ้าน หมู่ละ 1 ครั้ง 3.2.2เผยแพร่ข่าวสารความรู้ในการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก และปรับสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเกิดโรคไข้เลือดออก โดยมอบหมายให้ผู้รับผิดชอบประชาสัมพันธ์ผ่านเสียงตามสายแต่ละหมู่บ้าน จัดทำบอร์ดประชาสัมพันธ์ และจัดทำสื่อสิ่งพิมพ์ให้ความรู้ แก่ประชาชน นักเรียน และผู้ที่มารับบริการที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านกลาง 3.3กิจกรรมการทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย 3.3.1จัดกิจกรรมรณรงค์ทำความสะอาดครั้งใหญ่พร้อมกันทั้งหมู่บ้าน (Big Cleaning Day) กำจัดลูกน้ำยุงลาย พร้อมทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุง ทำความสะอาดหมู่บ้าน ศาสนสถาน โรงเรียน และปรับปรุงสิ่งแวดล้อมให้ถูกสุขลักษณะ เดือนละ 1ครั้ง 3.3.2สุ่มตรวจหาดัชนีลูกน้ำยุงลาย HI/CI โดยเจ้าหน้าที่ สาธารณสุขร่วม อสม. 3.4กิจกรรมการจำกัดยุงลายตัวเต็มวัย 3.4.1 พ่นละอองฝอยในกลุ่มเป้าหมาย เช่น หน่วยบริการ วัด โรงเรียน ศพด. ก่อนเปิดภาคเรียนปีละ 2 ครั้ง 3.4.2 ดำเนิการควบคุมโรคในพื้นที่ กรณีพบผู้ป่วยในหมู่บ้าน โดยทำการพ่นบ้านผู้ป่วย และละแวกบ้านผู้ป่วยในรัศมี 100 เมตร จำนวน 2 ครั้ง โดยห่างกัน 1 สัปดาห์ 3.5กิจกรรมการเตรียมความพร้อมด้านเคมีภัณฑ์ 3.5.1จัดเตรียมเคมีภัณฑ์อุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ในการควบคุมโรคให้พร้อมใช้งาน 4.สรุปผลการดำเนินโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ประชาชนมีความตระหนักในการควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออก 2.สร้างการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายในการควบคุมโรคไข้เลือดออกในชุมชน 3.ลดอัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 20 พ.ค. 2565 08:49 น.