กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการเฝ้าระวัง ควบคุมป้องกันโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน
รหัสโครงการ 60 - L8426 - 2 - 21
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านป่าไผ่
วันที่อนุมัติ 27 มีนาคม 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 31 มีนาคม 2560 - 15 กันยายน 2560
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 28,500.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลตันหยงลิมอ อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.283,101.775place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

จากการวิเคราะห์ปัญหาสุขภาพโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงเป็นกลุ่มโรคเรื้อรังที่มีจำนวนผู้ป่วย มากที่สุดเป็นอันดับ ๑ ของ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านป่าไผ่ กลุ่มปัญหาโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ที่ปัจจุบันมีแนวโน้มจำนวน ผู้ป่วยที่มากขึ้นและพบผลกระทบทางสุขภาพที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น หากไม่สกัดกั้นหรือหยุดยั้งปัญหา จะทำให้เกิดการ เจ็บป่วย พิการ เสียชีวิต มีภาระค่าใช้จ่ายทางด้านสุขภาพและการสูญเสียทางเศรษฐกิจตามมาอย่างมหาศาล โดยเฉพาะจากโรคที่ป้องกันได้ที่สำคัญ ได้แก่ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และโรคมะเร็ง จากผลการดำเนินงานของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านป่าไผ่ ตำบลตันหยงลิมอ อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาสในปี ๒๕๕๙ พบว่า การตรวจค้นหาคัดกรองกลุ่มเสี่ยงโรคเรื้อรังต่าง ๆ จำนวน ๔ หมู่บ้าน เป้าหมายการคัดกรองโรคความดันโลหิตสูง จำนวน ๑,๑๒๑ คน ผลการดำเนินงานการคัดกรอง คิดเป็นร้อยละ ๙๙.๗๔ มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรค จำนวน ๒๒๘ คน คิดเป็นร้อยละ๒๗.๗๗ และ เป้าหมายการคัดกรองโรคเบาหวาน จำนวน ๑,๑๒๑ คน ผลการดำเนินงานการคัดกรอง คิดเป็นร้อยละ ๙๙.๕๕ มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรค จำนวน ๑๑๒ คน คิดเป็นร้อยละ ๑๐.๙๕ จากสถานการณ์ปัญหาดังกล่าว ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านป่าไผ่ ได้เล็งเห็นความสำคัญในการค้นหากลุ่มเสี่ยง และ กลุ่มสงสัยต่อการเกิดโรค ในกลุ่มประชาชน อายุ ๓๕ ปีขึ้นไป ในพื้นที่รับผิดชอบ ๔ หมู่บ้านของ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านป่าไผ่ ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนกลุ่มต่างๆ สามารถรับรู้ข้อมูลสถานะภาวะสุขภาพของตนเอง และแนวทางในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ส่งผลต่อภาวะสุขภาพ เพื่อลดการเกิดภาวะเสี่ยง ลดการเกิดผู้ป่วยรายใหม่ และป้องกันภาวะแทรกซ้อนจึงได้จัดทำโครงการเฝ้าระวัง ควบคุมป้องกันโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน ขึ้น เพื่อตอบสนองการ แก้ไขปัญหาในพื้นที่ และป้องกัน ส่งเสริม สุขภาพที่ดีเพื่อความยั่งยืนต่อไปในชุมชน

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ประชาชนอายุ ๓๕ ปีขึ้นไปได้รับการตรวจคัดกรองเบาหวานและวัดความดันโลหิตตามมาตรฐาน

 

2 เพื่อให้ผู้ที่มีภาวะเสี่ยง ได้รับความรู้ และสามารถปฏิบัติตัวเพื่อลดระดับความดันโลหิตและระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในเกณฑ์ปกติได้

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

๑. เขียนโครงการเพื่อขออนุมัติงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลตันหยงลิมอ ๒. ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนและผู้ที่สนใจในพื้นที่ทราบ ๓. ดำเนินการกิจกรรมตามโครงการ ๓.๑ประชุมทีมงาน และประสาน เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เพื่อขอสนับสนุนองค์ความรู้ และ วัสดุ อุปกรณ์ในการคัดกรองเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ๓.๒จัดตั้งทีมอสม. ออกดำเนินงานคัดกรองเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ๓.๓ดำเนินการคัดกรองความดันโลหิตสูงและเบาหวานประชากรอายุ ๓๕ ปีขึ้นไป
๓.๔ส่งต่อผู้ป่วยที่มีระดับน้ำตาลในเลือดและความดันโลหิตที่ไม่อยู่ในเกณฑ์ปกติ ไปยังโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านป่าไผ่ เพื่อยืนยันผลและวินิจฉัย พร้อมทั้งรับการรักษาพยาบาลต่อไป ๓.๕เยี่ยมติดตาม และให้ความรู้เบื้องต้นในการดูแลสุขภาพตนเอง แก่กลุ่มเป้าหมายที่มีภาวะเสี่ยง อย่างต่อเนื่อง ๔. สรุปและประเมินผลโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. ประชาชนกลุ่มเสี่ยงได้รับการคัดกรองโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง ๒. ประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูงได้รับคำแนะนำในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพตามปัจจัยเสี่ยงของตนเอง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 13 ต.ค. 2560 14:52 น.