กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการควบคมและป้องกันเรื่องโรคมือ เท้า ปาก
รหัสโครงการ l5206-65-10
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านลานไทร
วันที่อนุมัติ 7 มิถุนายน 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 9 สิงหาคม 2565 - 9 สิงหาคม 2565
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 11,093.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายเกชา อรุณรัตน์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลทุ่งขมิ้น อำเภอนาหม่อม จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.916,100.547place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 61 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

สถานการณ์โรคมือเท้าปาก ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านลานไทร พบผู้ป่วยโรคนี้เป็นระยะๆ โดยการป่วยด้วยโรคดังกล่าวนั้นมีอยู่ก่อนแล้ว ไม่ใช่เป็นโรคที่เกิดขึ้นมาใหม่ ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เฝ้าระวังการระบาดของโรคนี้แล้ว โดยเฉพาะในพื้นที่ใหญ่ๆ โดยทำความเข้าใจกับศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านลานไทร หากพบว่ามีเด็กป่วยด้วยโรคนี้ ก็ขอให้หยุดเรียนทันที เพือป้องกันการระบาดไปสู่เพื้อนนักเรียนในชั้นเรียน แม้ว่ายังไม่มีรายงานการเสียชีวิตของผุ้ป่วยโรคนี้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านลานไทรก็ตาม แต่จากการระบาดและมีการเสียชีวิตของผู้ป่วยในประเทศไทย ก็มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดการระบาดโรคนี้เป็นโณคที่ติดต่อได้ง่าย เกิดขึ้นกับเด็กเล็กที่ไม่สามารถป้องกันโรคด้วนตัวเองได้ ดังนี้น ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านลานไทร ในฐานะที่เป็นหน่วยงานมีหน้าที่ในการป้องกันและควบคุมโณคให้แ่กประชาชนในพื้นที่ ได้จัดทำโครงการควบคุมและป้องกัน โณคต มือเท้าปาก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านลานไทร ประจำปีงบประมาณ 2565 ขึ้นมาเพื่อชี่แจงทำความเข้าใจถึงสถานการณ์ของโรคแต่ละโรคที่ต้องเฝ้าระวังโดยเฉพาะโรคมือ เท้าปาก ให้แก่ กลุ่มเป้าหมายให้มีการแพร่ระบาดจากศูนย์พัฒนาเด็กเล็กไปสู่ชุมชนได้
ดังนั้น เพื่อเป็นการเฝ้าระวังโรคนี้เป็นพิเศษตามแนวทางการเฝ้าระวัง สอบสวนและรายงานโรค กรณีสงสัยติดเชื้อเอนเทอโรไวรัส ที่มีอาการรุนแรง และการระบาดของโรคนี้ ของกรมควบคุมโรค มาตรการควบคุมการระบาด ทำได้โดยการให้ความรู้แก่ผู้ป่วยทุกราย ครูผู้ดูแลเด็ก ครู ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ในการรักษาความสะอาดของร่างกายแล้ว วิธีที่จำเป็นในการตัดวงจรของโรค คือการทำความสะอาดอาคารสถานที่ด้วนน้ำยาฆ่าเชื้อและทำความสะอาดอย่างสมำเสมอ สัปดาห์ละ 1 ครั้ง อย่างต่อเนื่อง หากพบว่าเด็กป่วย กรมควบคุมโรคแนะนำให้ดำเนินการตามแนวทางป้องกันโรคนี้ ดัีงนี้ 1.แยกเด็กป่วยออกจากเด็กปกติ 2.แจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่รับผิดชอบ 3.แจ้งให้ผู้ปกครองรับกลับบ้านและพาเด็กไปพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยและรักษา 4.ทำความสะอาดอุปกรณ์ ของใช้ ของเล่น เป็นประจำทุกสัปดาห์และทุกครั้งที่มีเด็กป่วย หากพบอีกว่าในห้องเรียนเดียวกันมีเด็กป่วยมากกว่า 2 ราย ใน 1 สัปดาห์ ควรพิจารณาปิดห้องเรียนนั้น และดำเนินการตามแนวทางป้องกันควบคุมโรค หรือหากพบเด็กป่วยมากกว่า 1 ห้องเรียน ให้พิจารณาปิดสถานที่ดังกล่าวชั่วคราว อย่างน้อย 5 วันทำการ และดำเนินการตามแนวทางป้องกันควบคุมโรคอย่างเข้มข้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อควบคุม ป้องกัน โรคมือเท้าปากในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านลานไทร 2.เพื่อเฝ้าระวังโรคมือเท้า ปาก ไม่ให้มีการแพร่ระบาดจากศูนย์พัฒนาเด็กเล็กไปสู่ชุมชน

1.นักเรียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านลานไทรมีความปลอดภัยจากโรคมือเท้าปาก
2.ครูผู้ปกครองและบุคลากรที่เกี่ยวข้องมีความรู้ความเข้าใจในการป้องกันโรคมือเท้าปาก

61.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ครูผู้ดูแลเด็กมีความรู้และสามารถป้องกันโรคติกต่อที่เกิดขึ้นในศูนย์เด็กเล็กได้ 2.ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในพื้นที่มีการเฝ้าระวัง โรค มือ เท้า ปาก และโรคติดต่อในระบบทางเดินอาหารอย่างต่อเนื่อง 3.ทำให้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและโรงเรียนในพื้นที่ไม่เกิดการระบาดของโรคมือ เท้า ปาก

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 2565 10:33 น.