กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการ SCPP อาสา นำพานักเรียนเลิกบุหรี่ ตำบลดอนประดู่ อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง ปี 2565
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ สภานักเรียนโรงเรียนปากพะยูนพิทยาคาร
วันที่อนุมัติ 27 มิถุนายน 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤศจิกายน 2565 - 28 มีนาคม 2566
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 27,400.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายอนุกูล ชุมมทอง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลดอนประดู่ อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.279,100.318place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานยาสูบ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การสูบบุหรี่ทำให้เกิดการเจ็บป่วยและอันตรายต่อเกือบทุกอวัยวะของร่างกายมีคนไทย1ล้านคนที่มีชีวิตอยู่แต่ป่วยด้วยโรคเรื้อรังจากการสูบบุหรี่ จะมีคนป่วยโรคเรื้อรังจากการสูบบุหรี่ที่ยังมีชีวิตอยู่อย่างน้อย 20 คน การสูบบุหรี่ทำให้เกิดโรคมะเร็ง 12 ชนิด โรคหัวใจ โรคเส้นเลือดในสมอง โรคถุงมปอดพอง เบาหวาน การสูบบุหรี่เพิ่มความเสี่ยงที่จะเป็นวัณโรค ตาบอด ภูมิต้านทานของร่างกายลดลงและทุกอวัยวะแก่ก่อนวัยอันควรแและการสูบบุหรี่ทำให้สมรรถภาพทางเพศเสื่อม
  การสูบบุหรี่เป็นสาเหตุหลักของการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรที่ป้องกันได้ การสูบบุหรี่ ทำให้คนไทยเสียชีวิตปีละ 50,710 คน ซึ่งยังไม่ได้รวมการเสียชีวิตจากควันบุหรี่มือสองเป็นสาเหตุของการเสียชีวิต 1ใน6 ของชายไทย และ1ใน30 ของหญิงไทยการสูบบุหรี่ทำให้เสียชีวิตวันละ 140 คน ผู้ที่สูบบุหรี่อายุสั้นลง 12 ปี และป่วยหนักโดยเฉลี่ย 2.5 ปีก่อนตาย   ในประเด็นพฤติกรรมการสูบบุหรี่ พว่าอัตราการซุกของการสูบบุหรี่ของวัยรุ่นเท่ากับ 22.4 อัตราการสูบบุหรี่ของวัยรุ่นชาเท่ากับร้อยละ 39.5 และอัตราการสูบบุหรี่ของวัยรุ่นหญิงเท่ากับร้อยละ 2.3 โดยวัยรุ่นชายมีอัตรการสูบบุหรี่สูงสุดในภาคใต้ ส่วนวัยรุ่นหญิงมีอัตราการสูบบุหรี่สูงสุดในกรุงเทพฯ อายุเฉลี่ยที่เริ่มสูบบุหรี่ครั้งแรกเท่ากับ 15.3 ปี โดยอายุน้อยที่สุดที่เริ่มสูบบุหรี่คือ 11 ปี ในกลุ่มวัยรุ่นที่สูบบุหรี่ เกือบครึ่งหนึ่งหนึ่งสูบบุหรี่ทุกวันหรือเกือบทุกวัน เป็นที่น่าห่วงใยวัยรุ่นรายงานว่า เคยสูบบุหรี่เมื่ออยู่กับพ่อแม่มีสัดส่วนสูงขึ้นมาก แสดงว่าครอบครัวของวัยรุ่นส่วนใหญ่รับรู้และยอมรับการสูบบุหรี่ของลูก   ในประเด็นความรู้และทัศนคติต่อการสูบบุหรี่ พบว่า วัยรุ่นไทยยอมรับการสูบบุหรี่ของเพศชายมากกว่าการสูบบุหรี่ของเพศหญิง โดยวัยรุ่นที่สูบบุหรี่ยอมรับการสูบบุหรี่มากกว่าวัยรุ่นที่ไม่สูบบุหรี่ โดยวัยรุ่นที่ไม่สูบบุหรี่มีความรู้เรื่องผลกระทบมากกว่าไม่สูบบุหรี่ ในประเด็นปัจจัยแวดล้อม พบว่า บุคคลในครอบครัวและเพื่อนสนิทต่างมีบทบบาทสำคัญต่อพฤติกรรมการสูบบุหรี่ โดยวัยรุ่นที่อยู่ในครัวเรือนที่สูบบุหรี่มีอัตราการสูบบุหรี่สูงกว่าครัวเรือนที่ไม่มีผู้สูบบุหรี่   วิธีการที่ได้ผลที่ทำให้ผู้สูบุหรี่เลิกบุหรี่ได้ดีที่สุด ได้แก่วิธีการหักดิบ แต่การที่ต้องอยู่ในสังคมที่สูบบุหรี่อาจทำให้ความตั้งใจในการเลิกบุหรี่ยากขึ้น การหลีกเลี่ยงจากสังคมการสูบบุหรี่หรือมีนวัตกรรมที่ทำให้สูบบุหร่น้อยลงเมื่อเข้าสังคมเป็นตัวช่วยเสริมที่ดีในการต้องการเลิกสูบบุหรี่ การเพิ่มพื้นที่่สาธารณะเป็นพื้นที่ปลอดบุหรี่ตมแนวทางปฏิบัติพื้นที่ในอาคารหรือสิ่งปลูกสร้าง พื้นที่เปิดโล่งแต่มีหลังคา ได้แก่โรงเรียน ศาลาหมู่บ้าน พื้นที่เปิดโล่งไ่ม่มีหลังคา ได้แก่ สถานที่ออกำลังกาย สถาานที่สาธารณะ ก็เป็นปัจจัยหนึ่งของสร้างสังคมและสิ่งแสดล้อมของผู้เลิกสูบบุหรี่มีความสำเร็จมากยิ่งขึ้น   จากความเป็นมาและความสำคัญของปัญหาข้างต้น สภานักเรียนโรงเรียนปากพะยูนพิทยาคาร จึงได้คิดจัดโครงการนี้ขึ้น เพื่อป้องกันให้เยาวชนป้องกันตนเองจาการเป็นนักสูบหน้าใหม่ได้ และช่วยให้กลุ่มเยาวชนที่สูบบุหรี่ในโรงเรียนสามารถเลิกสูบบุหรี่ได้และสร้าางพื้นทีสาธารณะปลอดบุหรี่ตามกฎหมายเพิ่มขึ้นในโรงเรียนสร้างสุขภาวะของสังคมปลอดบุหรี่

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อสร้างทัศนคติถึงโทษและพิษภัยการสููบบุหรี่ให้แก่เยาชน ป้องกันการเกิดนักสูบหน้าใหม่ในโรงเรียน 2.เพื่อลดอัตตราการสูบบุหรี่ของนักเรียนในโรงเรียน 3.เพื่อสร้างสัญลักษณ์พื้นที่งดสูบบุหรี่่ในโรงเรียน

1.ความรู้และทัศนคติของนักเรียนนโรงเรียนเก่ยวกับพิษของการสูบบุหรี่ 2.อัตตราการสูบบุหรี่ของนักเรียนในโรงเรียน
3.มีสัญลักาณ์พื้นที่การงดสุบบุหรี่ในโรงเรียนตามกฎหมาย ครอบคลุมทุกพื้นที่

1.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : 1.เพื่อสร้างทัศนคติถึงโทษและพิษภัยการสููบบุหรี่ให้แก่เยาชน ป้องกันการเกิดนักสูบหน้าใหม่ในโรงเรียน 2.เพื่อลดอัตตราการสูบบุหรี่ของนักเรียนในโรงเรียน 3.เพื่อสร้างสัญลักษณ์พื้นที่งดสูบบุหรี่่ในโรงเรียน

รวม 0 0.00 0 0.00

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

1.ขั้นตอนการวางแผนการดำเนินงาน 2.ขั้นตอนการดำเนินงานตามแผน3.ขั้นตอนการสรุปผลการดำเนินงานตามโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.นักเรียนรู้จักโทษและพิษภัยของบุหรี่ มีทัศนคติในการป้องกันการสูบบุหรี่ ลดการเพิ่มของนักสูบหน้าใหม่ 2.ลดอัตตราการสูบบุหรี่ของนักเรียนในโรงเรียน 3.มีพื้นที่การงดสูบบุหรี่ในโรงเรียนตามกฎหมาย ครอบคลุมทั้งโรงเรียน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 6 ก.ค. 2565 11:26 น.