กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการป้องกันการติดเชื้อโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID-19) ในเด็กปฐมวัยของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านผัง ๑๘ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๕
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านผัง 18
วันที่อนุมัติ 22 กรกฎาคม 2022
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มิถุนายน 2022 - 30 กันยายน 2022
กำหนดวันส่งรายงาน 17 ตุลาคม 2022
งบประมาณ 14,077.95 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านผัง ๑๘
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลนิคมพัฒนา อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว , แผนงานป้องกัน แก้ปัญหา และฟื้นฟู ในสถานการณ์โควิด-19
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 14,077.95
2 0.00
รวมงบประมาณ 14,077.95
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 62 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ศูนย์พัฒนาเด็กล็กเป็นสถานที่รับดูแล พัฒนา จัดประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับเด็กมีอายุตั้งแต่ ๒ - ๕ ปี จึงเป็นสถานที่ที่ด็กอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก และมีการทำกิจกรรมร่วมกันระหว่างเด็กและ ผู้ดูแลเด็ก จากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ องค์การบริหารส่วนตำบลนิคมพัฒนา ได้ประกาศปิดศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านผัง ๓๘ ตั้งแต่วันที่ ๒๑ มิถุนายน ๒๕๖๔ อย่างต่อเนื่องไปจนกว่าสถานการณการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒.๑๙ COVID - ๑๙) จะคลี่คลาย จากการติดตามข่าว การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒.๑๙ (COVID - ๑๙) ที่ผ่านมาพบว่าเด็กมักติดเชื้อมาจากบุคคลใน ครอบครัวและบุคลากรของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กจากนั้นนำเชื้อมาแพร่กระจายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กจากการใช้สิ่งของหรือมีการสัมผัสร่วมกัน เช่นการเล่น/อุปกรณ์ ลูกบิดประตู ห้องน้ำ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่มีความสี่ยงต่อการรับเชื้อ เช่น การรับประทานอาหาร การทำกิจกรรมเป็นกลุ่มหรือการร่วมกันอยู่ในอาคารปิดเป็นต้นเพื่อเป็นการเรียมความพร้อมในการเปิดการเรียนการสอนแบบปกติ (On Site) ตามมาตรกาป้องกันโรคที่กระทรงสาธารณสุขกำหนดอย่างเคร่งครัด และนโยบายรัฐบาลโดยต้องทำเป็นพื้นที่ปลอดโควิด และสอดคล้องตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง หลักเกณฑ์การเปิดโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษาตามข้อกำหนดอกตามความมาตรตรา * แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. ๒๕ ๔๘ (ฉบับที่ ๓๗) งนั้นศูนย์พัฒนาด็กล็กจึงให้ความสำคัญในเรื่องความปลอดภัยของเด็ก ครู และบุคลากร ควบคู่กับการรักษาคุณภาพการศึกษา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านผัง ๑๘ จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านผัง ๓๘ มีวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้คัดกรองป้องกันการ แพร่กระจายของเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๑๑๙ (COVID- ๑๙) เป็นไปตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขได้

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

๔.. ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อหาแนวทางในการดำเนินโครงการ ๔.๒ ประชุมคณะกรรมการศูนย์ ฯ พิจารณาให้ความเห็นชอบร่างโครงการ ๔.๓ เสนอร่างโครงการเพื่อให้หัวหน้าสถานศึกษาศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านผัง ๑๘ พิจารณาลงนาม ๔.๔ เสนอโครงการต่อกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลนิคมพัฒนา ๔.๕ ดำเนินกิจกรรมโครงการ ๑) คัดกรอง (Screening)ผู้ที่เข้ามาในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทุกคน ต้องได้รับการคัดกรอง ๒) ตรวจ Antigen Test Kit (ATK เด็ก และบุคลากร ก่อนเปิดเรียน (เทอมละ ๑ ครั้ง) ๓) กำหนดให้นักเรียน ครู และผู้เข้ามาในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทุกคน ต้องสวมหน้ากากผ้าวัดอุณหภูมิร่างกายหรือ หน้ากากอนามัยดวางเจลแอลกอฮอล์ และแอลกอฮอล์ สำหรับใช้ทำความสะอาดมือ บริเวณทางเข้า อาคารเรียน หน้าประตูห้องเรียน ทางเข้าห้องรับประทานอาหารอย่างเพียงพอ ๕) ให้เด็กล้างมือหลังทำกิจกรรม และก่อน - หลังรับประทานอาหารด้วยสบู่เหลวสำหรับ ล้างมือ ๖) ทำความสะอาดห้องเรียน ห้องต่าง ๆ และอุปกรณ์ที่ใช้ในการเรียนการสอน ๗) ทำความสะอาดวัสดุสิ่งของด้วยผงซักฟอกหรือน้ำยาทำความสะอาด ๘) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กจัดเตรียมน้ำดื่มบรรจุขวดให้เด็กรับประทาน เพื่อลดการสัมผัสที่ใช้ร่วมกัน ๙) มีการจัดการคุณภาพน้ำอุปโภคบริโภคที่เหมาะสม โดยตรวจคุณภาพน้ำเพื่อหาเชื้อแบคทีเรียด้วยชุดตรวจภาคสนาม ทุก ๖ เดือน และดูแลความสะอาดแก้วน้ำและของใช้ส่วนตัวของเด็ก ๑๐) คัดแยกประเภทขยะ และกำจัดขยะตามความเหมาะสมของขยะแต่ละประเภท ๑๑) ถ้าเต็ก ครู บุคลากร มีอาการเข้าได้กับการติดเชื้อโควิดหรือสัมผัสกลุ่มเสี่ยงสูงให้ดำเนินการตรวจคัดกรองหาเชื้อด้วยวิธีที่เหมาะสม พร้อมทั้งรายการตรวจกับหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ ทราบทันที และปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุกรณีมีผลตรวจเป็นบวก ๔.๖ รายงานผลโครงการพร้อมภาพประกอบ

งบประมาณ เป็นเงิน ๑๔,๑๗๗.๙๕ บาท ดังนี้ ๗.๑ "จัดซื้อสิ่งของและอุปกรณ์ในการคัดกรองและป้องกันโรคไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙(CO-VID ๑๙)" งบประมาณ ๗,๒๒๗.๙๕ บาท แยกได้ดังต่อไปนี้ ๑. ประเภทวัสดุวิทยาศาสตร์หรือการแพทย์ งบประมาณ ๗,๒๒๗.๙๕ บาท ได้แก่
๑.๑ จัดซื้อหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ สำหรับเด็ก จำนวน 5 กล่องๆ ละ ๗๕.-บาท เป็นเงิน ๔๕๐.- บาท ๑.๒ จัดซื้อถุงมือยางมีแป้ง จำนวน ๒ กล่อง (๑ กล่องมี ๑๐๐ชิ้น) กล่องละ ๑๗๐.-บาท เป็นเงิน ๓๔๐.- บาท ๑.๓ จัดซื้อเจลแอลกอฮอล์ ขนาด ๔-๐ กรัม จำนวน ๑๐ ขวดๆ ละ ๕๙.๙๒ บาทเป็นเงิน ๕๙๙.๒๐ บาท ๑.๔ จัดซื้อแอลกอฮอล์ (๗- เปอร์เซ็นต์) ขนาด ๔๕- มิลลิลิตร จำนวน ๕ ขวดๆ ละ๒๗.๘๒ บาท เป็นเงิน ๑๓๙,๑๐ บาท ๑.๕ จัดซื้อแอลกอฮอล์ (๗o เปอร์เซ็นต์) ขนาด ๔.๕ สิตร (ชนิดเติม) จำนวน ๕แกลลอนๆ ละ ๓๑๙.๙๓ บาท เป็นเงิน ๑,๕๙๘.,๖๕ บาท ๑.6 จัดซื้อน้ำยาฆ่าเชื้อ ขนาด ๑,๒00 มล. (ใช้สำหรับพื้นผิว) จำนวน ๕ ขวดๆ ละ๗๐๐.- บาท เป็นเงิน ๓,๕๐๐,- บาท ๑.๗ จัดซื้อน้ำยาฆ่าเชื้อ ขนาด ๕-- มล. (ใช้สัมผัสผิวหนังได้) จำนวน 6 ขวดๆ ละ ๓๐๐.- บาท เป็นเงิน ๖๐๐.- บาท ๒.ประเภทวัสดุงานบ้านงานครัว งบประมาณ ๖,๘๕๐. บาท 2.1 จัดซื้อสบู่เหลวล้างมือ ขนาด ๓,๓๐๐ มิลลิลิตร (ชนิดเติม) จำนวน ๔ แกลลอนๆละ ๒๕๐.- บาท เป็นเงิน ๑,๐๐๐:- บาท 2.2 จัดซื้อสบู่เหลวล้างมือ ขนาด ๓๐๐ มิลลิสิตร (หัวปั๊ม) จำนวน ๔ ขวดๆ ละ ๘๕.- บาท เป็นเงิน ๓๔๐.- บาท 2.3 จัดซื้อถุงขยะสีแดง ขนาด ๓๐ x ๔ㅇ นิ้ว จำนวน ๒ แพ็ค (๑ แพ็คมีจำนวน ๑๐ใบ) แพ็คละ ๕๕.- บาท เป็นเงิน ๑๑๐.- บาท 2.4 จัดซื้อถังปั่นถูพื้น จำนวน ๔ ถังๆ ละ ๑,๓๕๐.- บาท เป็นเงิน ๕,๔๐๐.- บาท

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านผัง ๑๘ เป็นพื้นที่ปลอดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (COVID - ๑๙) โดยปฏิบัติตามนโยบายรัฐบาล และตามมาตรการป้องกันโรคที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดอย่างเคร่งครัด

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 4 ส.ค. 2022 16:23 น.