กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการคลินิกหมอใกล้บ้านบริการรักษาโรคเรื้อรัง ปีงบประมาณ ๒๕๖๕
รหัสโครงการ 65-L1466-1-15
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านนาเกลือใต้
วันที่อนุมัติ 2 สิงหาคม 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 สิงหาคม 2565 - 30 กันยายน 2565
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2565
งบประมาณ 31,450.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายสัมพันธ์ รัตนหิรัญ
พี่เลี้ยงโครงการ นายไชยา สุทธิโภชน์
พื้นที่ดำเนินการ หมู่ที่ ๒,๓,๕ ต.นาเกลือ อ.กันตัง จ.ตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.326,99.466place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

1.หลักการเหตุผล โรคไม่ติดต่อที่สำคัญ ที่พบมากในปัจจุบันคือโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวาน ซึ่งในเขตรับผิดชอบของรพ.สตนาเกลือ จากผลการดำเนินงานรักษาพยาบาล โรคเบาหวาน-ความดันโลหิตของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนาเกลือ พบว่าทุกปีมี ผู้ป่วยรายใหม่ของโรคความดันโลหิตสูง และผู้ป่วยรายใหม่ของโรคเบาหวาน และมีผู้ป่วยด้วยโรคเบาหวาน-ความดันโลหิต จำนวน 214 คนซึ่งได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่องทุก3-4เดือน ส่วนใหญ่จะรักษาโรงพยาบาลกันตังเป็นประจำ แต่พบว่าผู้ป่วยบางรายที่มีปัญหาในการเดินทาง ญาติไม่มีเวลา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยสูงอายุ ทำให้บางครั้งไม่สามารถไปรับยาตามนัดได้ ทำให้ได้รับการักษาที่ไม่ต่อเนื่อง ส่งผลให้อาการของโรคไม่ดี และเกิดภาวะแทรกซ้อนขึ้น รวมทั้งเพื่อสนองต่อนโยบายลดความแออัดของผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรังของ รพสต.บ้านนาเกลือใต้ ซึ่งมีผู้ป่วยจำนวนมาก แม้ว่าการรักษาโรคเบาหวานในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านนาเกลือใต้จะดีขึ้น แต่ระบบติดตามดูแลฟื้นฟู การให้ความรู้เพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อน และการส่งเสริมสุขภาพทั้งทางกาย จิตใจ และสังคมภายหลังการรับการรักษายังมีระบบที่ไม่ดีเพียงพอ ทำให้ผู้ป่วยด้วยโรคเรื้อรังดังกล่าวมีภาวะแทรกซ้อนเพิ่มมากขึ้น ดังนั้น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านนาเกลือใต้ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการคลินิกหมอใกล้บ้าน บริการรักษาโรคเรื้อรัง ปีงบประมาณ 2565เพื่อลดภาวะแทรกซ้อนต่างๆ จากโรค จากสภาพปัญหาดังกล่าว ทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านนาเกลือใต้เล็งเห็นถึงแนวโน้มที่จะมีผู้ป่วยโรคเรื้อรังรายใหม่เพิ่มขึ้นอีกถ้าหากไม่มีการแก้ปัญหาจากต้นตอที่แท้จริง จึงเกิดโครงการคลินิกหมอใกล้บ้าน บริการรักษาโรคเรื้อรัง ปีงบประมาณ 2565เพื่อเตรียมความพร้อมในการรู้จักการหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่ผิดๆที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคแทรกซ้อนในอนาคต โดยให้มีความรู้และสามารถดูแลตนเองและคนในครอบครัว เกิดพฤติกรรมที่ดีและสามารถลดอัตราการเกิดโรคแทรกซ้อนในผู้ป่วยโรคเรื้อรังเพิ่มได้ในระยะยาว ในการนี้ทาง รพ.สต.บ้านนาเกลือใต้และโรงพยาบาลกันตังได้ร่วมกัน จัดตั้งคลินิกผู้ป่วยโรคเรื้อรังขึ้นซึ่งประกอบด้วยทีมสหวิชาชีพ คือ แพทย์ เภสัชกร นักกายภาพบำบัดและพยาบาลวิชาชีพ เพื่อให้บริการแก่ผู้ป่วยในตำบลนาเกลือและใกล้เคียง เพื่อให้ผู้ป่วยสะดวกในการมารับบริการแบบใกล้บ้านใกล้ใจและได้รับบริการที่มีมาตรฐานเช่นเดียวกับโรงพยาบาล รวมทั้งเจ้าหน้าที่ รพ.สตบ้าน.นาเกลือใต้ก็ได้พบปะผู้ป่วยทุก3-4เดือนได้ให้สุขศึกษารายบุคคลอย่างทั่วถึง ง่ายต่อการติดตามผู้ป่วยขาดนัด ซึ่งจะเปิดให้บริการทุกอังคารที่2ของเดือนทุกๆ3-4เดือนตั้งแต่06.30น.15.00น   ดังนั้นนั้นเพื่อเป็นการพัฒนาบริการคลินิกให้ได้ดีขึ้นเรื่อยๆรวมทั้งมีความต่อเนื่องในการให้บริการทางรพ.สตบ้านนาเกลือใต้อยู่จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาคลินิกโรคเรื้อรังขึ้น เพื่อให้ผู้ป่วยที่มารับบริการได้รับบริการที่ดีที่สุดและเกิดความประทับใจสูงสุด

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1 เพื่อให้ผู้ป่วยโรคเรื้อรังได้รับการดูแลรักษาอย่างถูกต้อง มีมาตรฐานและต่อเนื่อง

 

0.00
2 2.เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับบริการที่ดีคุณภาพ ประทับใจ

 

0.00
3 3.เพื่อสร้างความร่วมมือระหว่างเครือข่ายสุขภาพชุมชนกับรพ.สต.บ้านนาเกลือใต้เพื่อให้เกิดผลประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ป่วย

 

0.00
4 4เพื่อสร้างการเข้าถึงบริการในด้านการรักษาและส่งเสริมสุขภาพของผู้ป่วยเบาหวานและญาติในชุมชน

 

0.00
5 5.เพื่อตรวจคัดกรองภาวะแทรกซ้อนในผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และติดตามเยี่ยมบ้านผู้ป่วยอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 214 31,450.00 0 0.00
1 ส.ค. 66 - 30 ก.ย. 66 โครงการคลินิกหมอใกล้บ้านบริการรักษาโรคเรื้อรัง 214 31,450.00 -

1.สำรวจข้อมูลผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่ต้องการมารับยาที่รพ.สต.บ้านนาเกลือใต้ 2. เขียนโครงการขออนุมัติ
3. ประชุมชี้แจงอสม. เพื่อประชาสัมพันธ์โครงการ 4. ทีมสุขภาพ (พยาบาลจากฝ่ายเวชกรรมโรงพยาบาลกันตังและพยาบาลจากเครือข่ายเปิดให้บริการคลินิกจ่ายยาโรคเรื้อรังทุกวันอังคารที่ 2ของทุกๆ3-4เดือน จำนวนผู้ให้บริการ เจ้าหน้าที่และ ทีม อสม.เดือนละ 5คนซึ่งมีกิจกรรม แจกบัตรคิวค้นหาแฟ้มประวัติชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง วัดรอบเอววัดความดันโลหิตและเจาะเลือดตรวจน้ำตาลในเลือดให้ความรู้ในการปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อนของโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ลงบันทึกในแฟ้มครอบครัวและสมุดประจำตัวโรคเรื้อรังรพสต.บ้านนาเกลือใต้ 5. มีการปรึกษาแพทย์และมีการส่งต่อเมื่อผู้ป่วยเมื่อมีระดับน้ำตาลในเลือดและระดับความดันโลหิตสูงกว่าปกติ โดยพยาบาลวิชาชีพของทีมสุขภาพ 6. ผู้ป่วยได้รับการตรวจสุขภาพประจำปีเพื่อกิจกรรมเจาะเลือด TOD เพื่อตรวจการทำงานของไต, การตรวจเท้า, การตรวจตาปีละ 1 ครั้ง กลุ่มผู้ป่วยเรื้อรัง
8.เยี่ยมบ้านติดตามการใช้ชีวิตขณะอยู่บ้านของผู้ป่วยร่วมกันระหว่างแพทย์ พยาบาลและนักกายภาพบำบัด 9.การติดตามผู้ป่วยที่ขาดนัดในแต่ละเดือนเพื่อติดตามผลการรักษาของแพทย์ทั้งผู้ป่วยรับยาโรงพยาบาลกันตังโดยเจ้าหน้าที่ และ อสม. 10.ติดตามผู้ที่เสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อนร่วมกับครอบครัวในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม 11. ประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการในคลินิก 12. ประเมินผลโครงการเพื่อค้นหาปัญหาและดำเนินการแก้ไขในปีต่อไป

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

.ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1.ผู้ป่วยโรคเบาหวานและผู้ป่วยโรคความดันหิตสูงในเขตพื้นที่รับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านนาเกลือใต้ได้รับการเข้าถึงบริการที่มีคุณภาพ สามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและระดับความดันโลหิตได้ตามเกณฑ์ 2.ผู้ป่วยและญาติมีส่วนร่วมในการรักษาพยาบาลและส่งเสริมสุขภาพและมีความพึงพอใจต่อการให้บริการของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านนาเกลือใต้ 3.ผู้ป่วยโรคเบาหวานและผู้ป่วยโรคความดันหิตสูงไม่เกิดภาวะแทรกซ้อนของโรค

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 8 ส.ค. 2565 13:34 น.