กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการสตรีบ้านเกาะจงร่วมใจรักสุขภาพ
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ สตรีบ้านเกาะจง
วันที่อนุมัติ 4 สิงหาคม 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 15 มีนาคม 2565 - 30 กันยายน 2565
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 22,010.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสุวรรณี ทองไฝ
พี่เลี้ยงโครงการ นายอะหมัด หรีขาหลี
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลทับช้าง อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.586,100.695place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 60 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

เมื่อพูดถึงการออกกำลังกาย หลายๆคนก็จะนึกถึงการลดน้ำหนัก ซึ่งจริงๆแล้วผลของการออกกำลังกายและการมีกิจกรรม ทางกายนั้นไม่ได้เป็นการลดน้ำหนักเพียงอย่างเดียว แต่ยังเป็นการดูแลสุขภาพของเราอีกวิธีหนึ่งด้วย ซึ่งมีคำแนะนำว่าควรออกกำลังกาย หรือมีกิจกรรมทางกายอย่างน้อยวันละ 30 นาที ควบคู่ไปกับการดูแลด้านโภชนาการ ด้านอารมณ์ ส่งผลทำให้เรามีสุขภาพที่ดี ลดปัญหา โรคเรื้อรัง ไม่ว่าจะเป็น โรคเบาหวาน โรคความดัน โรคอ้วน และโรคอื่นๆอีกมากมาย จากการลงพื้นที่สำรวจข้อมูลครัวเรือน (จปฐ) และข้อมูลด้านต่างๆของแต่ละครัวเรือน บ้านเกาะจง ในแต่ละปี และดูข้อมูล ควบคู่กับข้อมูลของ รพ. ลต.เกาะจง นั้น จะเห็นได้ขัดว่าปัจจุบันปัญหาด้านลุขภาพของชาวบ้านเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเทียบกับปีก่อนๆ จากข้อมูลข้างตันเมื่อมานั่งพูดคุยกันในกลุ่มสตรีทำให้หลายๆคนอยากหันมาสนใจดูแลสุขภาพตัวเองให้มากขึ้น โดยการออกกำลังกายหรือ การมีกิจกรรมทางกายเป็นประจำทุกวัน ดังนั้นกลุ่มสตรีบ้านเกาะจงจึงอยากมีการรวมกลุ่มกันมีกิจกรรมทางกาย ด้วยการเต้นแอโรบิค บาลโลบ และกิจกรรมทางกายอื่นๆ ในตอนเย็นของทุกวันเพื่อเป็นแบบอย่าง ให้ทั้งลตรี เด็กเยาวชน รวมไปถึงชาวบ้านทุกช่วงวัย โดยเน้น ให้มีกิจกรมทางกายให้มากขึ้นเพื่อให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง ลดปัญหาด้านสุขภาพ ลคปัญหาโรคเรื้อรัง และอีกอย่างต้องการสร้างความ เชื่อมั่นในการทำงานของกลุ่มสตรีให้มากยิ่งขึ้น จึงได้จัดตั้งกลุ่ม "สตรีบ้านเกาะจงร่วมใจรักสุขภาพ" นี้ขึ้นมา ประธาบกลุ่มสตรีและสมาชิกในกลุ่มที่ได้เข้าร่วมประชุมประจำเดือนของหมูบ้านโดยการนำของผู้ใหญ่บ้าน เกี่ยวกับ งบประมาณลนับสนุนจากกองทุนหลักประกันสุขภาพ ของ อบต.ทับช้าง ทางกลุ่ม สตรีบ้านเกาะจง ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของโครงการ นี้จึงร่มกันจัดทำโครงการ "สตรีบ้านเกาะจงร่วมใจรักสุขภาพ" โดยมีวัตถุประลงค์เพื่อให้สตรี เด็กเยาวชน และชาวบ้าน บ้านเกาะจง หมูมู่ที่ 10 ตำบลทับจ้าง ทุกคนได้มีสุขภาพที่ดี ปลอดภัยจากโรคภัยกันถ้วนหน้า มีความรู้ในเรื่องของการกินอาหารควบคู่กับการมีกิจกรรม ทางกายเพื่อรักษาสุขภาพ และเพื่อให้สตรีเป็นตันแบบในการสร้างแรงจูงใจในการการกินอาหารควบคู่กับการมีกิจกรรมทางกายให้กับคน ในครอบครัว ชุมชนบ้านเกาะจง และชุมชนใกล้เคียงมากยิ่งขึ้นต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้สตรี เด็กเยาวชน และชาวบ้าน บ้านเกาะจง หมู่ที่ 10 ตำบลทับช้าง ได้มีความรู้ในการดูแลสุขภาพตัวเองที่ถูกต้อง กินและอยู่อย่างไรให้ห่างไกลโรคเรื้อรังต่างๆ

ร้อยละ 90 ของสตรี เด็กเยาวชน และชาวบ้าน บ้านเกาะจง หมู่ที่ 10  ได้มีความรู้ในการดูแลสุขภาพ ลดปัญหาโรคเรื้อรัง ควบคุ่กับการมีกิจกรรมทางกายอย่างถูกวิธี

2 เพื่อปลูกฝังนิสัยรักการมีกิจกรรมทางกาย โดยการเต้นแอโรบิค และบาสโลป ให้แก่สตรี เด็กเยาวชน รวมถึงขาวบ้านบ้านเกาะจง

ร้อยละ 60 สตรี เ็กเยาวชน รวมถึงชาวบ้าน บ้านเกาะจง หมู่ที่ 10 ตำบลทับช้าง มีกิจกรรมทางกายโดยการเต้นแอโรบิค และบาวโลปร่วมกัน

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
ลำดับกิจกรรมหลักงบประมาณมี.ค. 65เม.ย. 65พ.ค. 65มิ.ย. 65ก.ค. 65ส.ค. 65ก.ย. 65
1 จัดอบรมให้ความรู้เรื่องสุขภาพการกินอาหารอย่างไร ควบคู่กับการมีกิจกรรมทางกายโดยการเต้นแอโรบิค และบาสโลป ทำให้ลดปัญหาโรคเรื้อรังต่างๆ(15 มี.ค. 2565-30 ก.ย. 2565) 22,010.00              
2 กิจกรรมทางกายโดยการเต้นแอโรบิค และบาสโลป สัปดาห์ละ 1 ครั้ง(15 มี.ค. 2565-30 ก.ย. 2565) 0.00              
รวม 22,010.00
1 จัดอบรมให้ความรู้เรื่องสุขภาพการกินอาหารอย่างไร ควบคู่กับการมีกิจกรรมทางกายโดยการเต้นแอโรบิค และบาสโลป ทำให้ลดปัญหาโรคเรื้อรังต่างๆ กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรมย่อย 60 22,010.00 1 22,010.00
6 ต.ค. 65 จัดอบรมด้านทฤษฎีเรื่องสุขภาพการกินอาหารที่ดีควบคู่กับการมีกิจกรรมทางกายทำให้ลดปัญหาโรคเรื้อรังต่างๆ 60 22,010.00 22,010.00
2 กิจกรรมทางกายโดยการเต้นแอโรบิค และบาสโลป สัปดาห์ละ 1 ครั้ง กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรมย่อย 0 0.00 1 0.00
6 ต.ค. 65 มีการขยายต่อยอดกลุ่มเป้าหมายให้มากขึ้นโดยการกินอาหารที่ถูกหลักโภชนาการ ลด หวาน มัน เค็ม พร้อมทั้งมีกิจกรรมทางกายควบคู่ 0 0.00 0.00

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1...เพื่อให้สตรี เด็กเยาช และชาวบ้าน บ้านกาะจง หมู่ที่ 10 ได้มีความรู้ในการดูแลสุขภาพตัวเองที่ถูกต้อง กินและอยู่อย่างไรให้ ห่างไกลโรคเรื้อรังต่างๆ 2...เพื่อเป็นการปลูกฝังนิสัยรักการมีกิจกรรมทางกาย โดยการเต้นแอโรบิค และบาสโลป ให้แก่สตรี เด็กเยาวชน รวมถึงชาวบ้าน บ้านเกาะจง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 30 ส.ค. 2565 14:42 น.