กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมความรู้และคัดกรองเบาหวาน ความดันโลหิตสูงในชุมชน โดย ศูนย์แพทย์ชุมชนคูหาสวรรค์ โรงพยาบาลพัทลุงปี 2561
รหัสโครงการ 2561-L7572-01-003
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์แพทย์ชุมชนคูหาสวรรค์ โรงพยาบาลพัทลุง
วันที่อนุมัติ 19 ตุลาคม 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤศจิกายน 2560 - 30 กันยายน 2561
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 69,890.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางจุรีย์ จันทร์หอม
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ อำเภอเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 150 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันปัญหาโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่นโรคหัวใจและหลอดเลือด โรคมะเร็ง โรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงได้มีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น องค์การอนามัยโลกระบุว่า ในปี ๒๕๔๘ ทั่วโลกมีผู้เสียชีวิตจากโรคดังกล่าว ๓๕ล้านคนหรือร้อยละ ๖๐ของผู้เสียชีวิต และคาดว่าในปี ๒๕๕๘จะมีผู้เสียชีวิตจากโรคดังกล่าวเพิ่มขึ้นร้อยละ ๑๗หรือ ประมาณ ๔๑ ล้านคน และผลจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อม เศรษฐกิจและสังคม ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ค่าครองชีพสูงขึ้น สุขนิสัยในการบริโภคของประชาชนเปลี่ยนไป ทำให้สถิติอัตราการป่วยเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก และยังทำให้ผู้ป่วยเกิดโรคแทรกซ้อน ร่างกายพิการหรือบางรายถึงกับเสียชีวิตได้ ถือได้ว่าโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญในชุมชน
สถิติการคัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ศูนย์แพทย์ชุมชนคูหาสวรรค์โรงพยาบาลพัทลุง ปี ๒๕๖๐พบกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน ๔๔๒ คน คิดเป็นร้อยละ ๑๐.๔๗ ได้รับการวินิจฉัยเป็นโรคเบาหวาน ๓๕ คน กลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง ๑,๖๕๗ คิดเป็นร้อยละ ๓๘.๐๗ ได้รับการวินิจฉัยเป็นโรคความดันโลหิตสูง ๗๐ คน และมีการเพิ่มของผู้ป่วยรายใหม่อย่างต่อเนื่อง
จากปัญหาดังกล่าว ศูนย์แพทย์ชุมชนคูหาสวรรค์ โรงพยาบาลพัทลุง จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมความรู้และคัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงในชุมชนขึ้นเพื่อให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมาย มีความตระหนักในการดูแลสุขภาพตนเอง และยังเป็นการลดอัตราป่วยและเสียชีวิตด้วยโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวานในชุมชน ตามแนวทางปิงปองจราจรชีวิต ๗ สีโดยการคัดกรองและแยกกลุ่มเป้าหมายเพื่อง่ายต่อการบริหารจัดการ และใช้สีเป็นสัญลักษณ์ในการสื่อสารระหว่างผู้ให้บริการกับประชาชนโดยให้ประชาชนได้รับรู้สถานะสุขภาพของตนเอง และการเข้าถึงการคัดกรองโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ได้อย่างถ้วนทั่วภายใต้ระบบการเฝ้าระวังควบคุม ป้องกันโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูงในประเทศไทยให้ลดลงอีกด้วย

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อส่งเสริมความรู้เรื่องโรคเบาหวาน /ความดันโลหิตสูงแก่กลุ่มเป้าหมายพร้อมทั้งสร้าง กระแสให้เกิดความตระหนักถึงการคัดกรองและวิธีลดเสี่ยงโรคเรื้อรัง

ประชาชนกลุ่มเสี่ยงอายุ 35 ปีขึ้นไปได้รับการตรวจคัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงอย่างน้อยร้อยละ ๙๐

2 เพื่อตรวจคัดกรองและประเมินความเสี่ยงด้านสุขภาพของกลุ่มเป้าหมาย ตามแนวทางปิงปอง จราจรชีวิต ๗ สี และกระตุ้นให้ตระหนักต่อการดูแลสุขภาพของตนเอง

ประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูงเข้าสู่กระบวนการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมอย่างน้อยร้อยละ ๖๐

3 เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงได้รับการติดตามดูแลและส่งต่ออย่างถูกต้องและเหมาะสม

กลุ่มเสี่ยงที่สงสัยเป็นโรคได้รับการส่งต่อและรักษาร้อยละ ๑๐๐

4 เพื่อเสริมสร้างศักยภาพชุมชน และเครือข่ายให้มีส่วนร่วมในการป้องกันควบคุมโรคเรื้อรังได้อย่างเหมาะสม

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
1 พ.ย. 60 - 30 ก.ย. 61 ให้ความรู้และคัดกรอง 150 69,890.00 69,890.00
รวม 150 69,890.00 1 69,890.00

ขั้นเตรียมการ ๑. ประชุมผู้เกี่ยวข้องเพื่อวางแผนการจัดทำโครงการ มอบหมายภาระหน้าที่ ๒. สำรวจกลุ่มเป้าหมายและประสานงานกับผู้นำชุมชน อสม. ๓. จัดทำโครงการ/ เสนอขออนุมัติโครงการเพื่อดำเนินงานตามแผน ขั้นดำเนินการ ๑. จัดทำเอกสาร แผ่นพับ คู่มือความรู้ต่าง ๆ
๒. กำหนดแผนปฏิบัติงาน ๓. หนังสือเชิญกลุ่มเป้าหมายและผู้เกี่ยวข้องประชาสัมพันธ์โครงการแก่กลุ่มเป้าหมายผ่านช่องทาง ต่าง ๆ เช่นหอกระจายข่าว / ที่ประชุมหมู่บ้าน /ป้ายประชาสัมพันธ์ในชุมชน / วิทยุชุมชนเทศบาล ฯลฯ ๔. ออกปฏิบัติงานคัดกรองสุขภาพเชิงรุกในชุมชน ร่วมกับ อสม. ๔.๑ ให้ความรู้เรื่องโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงแก่กลุ่มเป้าหมาย ๔.๒ ตรวจคัดกรอง โดยการชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง คำนวณค่าดัชนีมวลกาย วัดรอบเอว วัดความดันโลหิต และตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือด ๔.๓ แบ่งกลุ่มเป้าหมายที่คัดกรองตามแนวทางปิงปองจราจรชีวิต ๗ สี ๔.๔ ให้คำแนะนำผู้ที่มีความเสี่ยง นัดติดตามอาการเพื่อการดูแลและส่งต่อที่ถูกต้องเหมาะสม ขั้นประเมินผล สรุปและประเมินผลโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๘.๑. ประชาชนได้รับการตรวจคัดกรองและประเมินความเสี่ยงด้านสุขภาพพร้อมทั้งรับรู้สถานะสุขภาพของตนเอง ๘.๒. จำแนกกลุ่มเป้าหมายที่ได้รับการคัดกรองตามแนวทางปิงปองจราจรชีวิต ๗ สี ๘.๓. ประชาชนเห็นความสำคัญของการคัดกรองสุขภาพเบื้องต้นและสามารถดูแลสุขภาพตนเองและบุคคลใกล้เคียงได้อย่างถูกต้องเหมาะสม

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 24 ต.ค. 2560 12:03 น.