กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลละมอ
รหัสโครงการ 66-L178-04-01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 4 สนับสนุนการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ สำนักงานเลขาฯกองทุน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลละมอ
วันที่อนุมัติ 19 กันยายน 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 3 ตุลาคม 2565 - 29 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 15 กันยายน 2566
งบประมาณ 104,868.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวนราพร เยาว์ดำ
พี่เลี้ยงโครงการ นางวลัยภรณ์ เยาดำ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลละมอ อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.597,99.753place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานการบริหารจัดการกองทุนสุขภาพตำบล
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ตามบทบัญญัติของพระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 มาตรา 13 (3)
มาตรา 18 (4) (8) (9) และมาตรา 47 ได้กำหนดให้คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สนับสนุน ประสานและกำหนดหลักเกณฑ์เพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นผู้ดำเนินงานและบริหารจัดการระบบหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ได้ตามความพร้อมความเหมาะสมและความต้องการ เพื่อสร้างหลักประกันสุขภาพแห่งชาติให้แก่บุคคลในพื้นที่ โดยให้ได้รับค่าใช้จ่ายจากกองทุนรวมถึงสนับสนุนและกำหนดหลักเกณฑ์ให้องค์กรชุมชน  องค์กรเอกชนและภาคเอกชนที่ไม่มีวัตถุประสงค์เพื่อแสวงหากำไรดำเนินงาน และบริหารจัดการเงินทุนในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ได้ตามความพร้อม ความเหมาะสม และความต้องการ โดยส่งเสริมกระบวนการมีส่วนร่วมเพื่อสร้างหลักประกันสุขภาพแห่งชาติให้แก่บุคคลในพื้นที่
องค์การบริหารส่วนตำบลละมอได้มีการจัดตั้งกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลละมอขึ้น และตามประกาศคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ.2561 ข้อ 6 ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นผู้ดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนภายใต้ความเห็นชอบ ของคณะกรรมการ ซึ่งการจัดทำแผนปฏิบัติงานประจำปีของกองทุนฯ โดยใช้กระบวนการจัดทำแผนอย่างมีส่วนร่วม อาจจะใช้แผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ แผนชุมชน กระบวนการประเมินแบบเสริมพลังหรือแผนรูปแบบต่างๆ ทั้งนี้ คณะกรรมการกองทุนจะต้องพิจารณาอนุมัติและประกาศใช้แผนปฏิบัติงานประจำปีของกองทุนฯ ให้ทราบโดยทั่วกัน นั้น ดังนั้นกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลละมอ      จึงจัดทำโครงการบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพ องค์การบริหารส่วนตำบลละมอ ประจำปีงบประมาณ 2566 เพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการกองทุน อนุกรรมการ คณะทำงาน เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ตลอดจนตัวแทนภาคประชาชนให้เข้าใจในบทบาทหน้าที่ของตนเอง ซึ่งจะต้องบริหารจัดการกองทุนฯ ให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ ดำเนินเนินการให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมายต่างๆ ในความรับผิดชอบสามารถเข้าถึงบริการสาธารณสุขทั้งที่บ้าน ในชุมชนหรือหน่วยบริการได้อย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อพิจารณาอนุมัติ แผนการเงิน แผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกองทุนฯ 2. เพื่อควบคุมและกำกับดูแลการเงิน การจ่ายเงิน การเก็บรักษาเงิน และจัดทำบัญชีเงินหรือทรัพย์สินในกองทุนหลักประกันสุขภาพให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติกำหนด 3. เพื่อให้คณะกรรมการบริหารและแกนนำสุขภาพ ระบบหลักประกันสุขภาพในพื้นที่และผู้เกี่ยวข้องได้เข้าใจการบริหารกองทุนไปในทิศทางเดียวกัน 4. เพื่อพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการบริหารและแกนนำสุขภาพระบบหลักประกันสุขภาพในพื้นที่และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ในการบริหารจัดการกองทุนให้มีประสิทธิภาพ 5. เพื่อให้เกิดการประชาสัมพันธ์ และเพื่อการส่งเสริมสุขภาพแก่ประชาชนในพื้นที่โดยเน้นให้เกิดการมีส่วนร่วมกันแบบบูรณาการ และเพิ่มประสิทธิภาพในการอนุมัติและจัดทำแผนงาน/โครงการหรือกิจกรรมให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกองทุน 6. เพื่อกำกับดูแลให้หน่วยงาน กลุ่มหรือองค์กรที่ได้รับการอนุมัติงบประมาณ ดำเนินงานให้เป็นไปตามแผนงานโครงการตามที่คณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพกำหนด

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. คณะกรรมการบริหารระบบหลักประกันสุขภาพ องค์การบริหารส่วนตำบลละมอได้รับการพัฒนาศักยภาพและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ในการบริหารจัดการกองทุนให้มีประสิทธิภาพ
  2. คณะกรรมการบริหารระบบหลักประกันสุขภาพ องค์การบริหารส่วนตำบลละมอได้เข้าใจการบริหารกองทุนไปในทิศทางเดียวกัน
  3. เกิดการประชาสัมพันธ์ และเข้าใจการทำงานด้านการส่งเสริมสุขภาพแก่ประชาชนในพื้นที่โดยเน้นให้เกิดการมีส่วนร่วมกันแบบบูรณาการ
  4. คณะกรรมการบริหารระบบหลักประกันสุขภาพ องค์การบริหารส่วนตำบลละมอจะได้เข้ามามีบทบาทการทำงานกองทุน การบริหารจัดการ และติดตามผลการดำเนินงานกองทุนสุขภาพระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่
  5. พื้นที่มีการดำเนินงานระบบหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ที่มีผลงานดีเด่นในชุมชน และก่อเกิดเป็นเครือข่ายการดำเนินงานของกองทุนหลักประกันสุขภาพ องค์การบริหารส่วนตำบลละมอ
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 17 ต.ค. 2565 11:36 น.