กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ ชุมชนน่าอยู่ รู้คัดแยกขยะ ลดโรคไข้เลือดออก รพ.สต.บ้านโคกยา
รหัสโครงการ 2566-L3310-1-04
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพ.สต.บ้านโคกยา
วันที่อนุมัติ 9 พฤศจิกายน 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 2 มกราคม 2566 - 30 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2566
งบประมาณ 27,960.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายพงษ์ศักดิ์ เผือกสม
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานขยะ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 64 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

หลักการและเหตุผล (ระบุที่มาของการทำโครงการ) ปัญหาขยะในประเทศไทยนับวันยิ่งทวีความรุนแรงขึ้นโดยเฉพาะปัญหาขยะตกค้างในสิ่งแวดล้อม จากรายงานของกรมควบคุมมลพิษระบุว่าในปี 2563 มีขยะที่ไม่ได้รับการกำจัดอย่างถูกต้องปริมาณ 7.88 ล้านตัน หรือคิดเป็นร้อยละ 31 จากปริมาณที่เกิดขึ้นทั้งหมดในปีนั้น ขยะส่วนนี้ก่อให้เกิดปัญหาตามมาอย่างมาก ทั้งเรื่องการเกิดแหล่งเชื้อโรคสะสม การรั่วไหลของขยะออกสู่ขยะกลายเป็นขยะทะเล หรือแม้กระทั่งการสะสมของไมโครพลาสติกในอาหารทะเลอีกด้วยด้วยเหตุนี้ ประเทศไทยจึงได้จัดทำ Roadmap การจัดการขยะพลาสติก พ.ศ.2561-2573 โดยเป้าหมายสูงสุดของ Roadmap นี้คือ การนำขยะพลาสติกเป้าหมายกลับมาใช้ประโยชน์ร้อยละ 100 ภายในปี 2570 ภายใต้ Roadmap นี้ได้แบ่งแผนปฏิบัติการออกเป็นทั้งหมด 3 ระยะด้วยกัน คือ ระยะที่ 1 (พ.ศ.2561-2562) ระยะที่ 2 (พ.ศ.2563-2565) และระยะที่ 3 (พ.ศ.2566-2573) ซึ่งทั้ง 3 ระยะนั้นจะดำเนินมาตรการลดการเกิดขยะพลาสติก ณ แหล่งกำเนิด มาตรการลด เลิกใช้พลาสติก ณ ขั้นตอนการบริโภค และมาตรการจัดการขยะพลาสติกหลังการบริโภค หากประเทศไทยสามารถดำเนินการตาม Roadmap การจัดการขยะพลาสติก และแผนปฏิบัติการด้านการจัดการขยะพลาสติก พ.ศ.2561-2573 ให้บรรลุได้ตามเป้าหมาย จะสามารถลดปริมาณขยะพลาสติกที่ต้องนำไปกำจัดได้ประมาณ 0.78 ล้านตันต่อปี และสามารถประหยัดงบประมาณในการจัดการขยะมูลฝอยได้ประมาณ 3,900 ล้านบาทต่อปี ซึ่งในการดำเนินงานให้บรรลุหมายนั้นต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคของประชาชนที่จะมีบทบาทอย่างมากตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ยกตัวอย่างเช่น การเลือกซื้อ เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมจนกระทั่งการส่งคืนซากเมื่อใช้งานเสร็จสิ้นแล้ว หรือ แม้แต่การตัดวงจรการเกิดขยะโดยการลดการใช้ การใช้ซ้ำ เป็นต้น ซึ่งถือว่าเป็นภาคประชาชนมีส่วนสำคัญที่สามารถช่วยให้การขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการนี้สำเร็จตามเป้าหมายหากการจัดการขยะที่ไม่ได้มาตรฐานก่อให้เกิดมลพิษและไม่เกิดการนำกลับมาใช้ซ้ำ ปัญหามลพิษและสิ่งแวดล้อม เช่น ปฏิกิริยาเรือนกระจกที่มีสาเหตุจาก ขยะเทกอง ที่ปล่อยก๊าซมีเทน ซัลเฟอร์กับคาร์บอนไดออกไซต์ออกมา ปัญหาขยะในทะเลที่ส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม
ที่อยู่อาศัยถือว่าเป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญต่อการดำรงชีพของมนุษย์ เพราะชีวิตของมนุษย์ส่วนใหญ่ เวลาสองในสามของแต่ละวัน มักจะใช้ชีวิตอยู่ที่บ้านพักอาศัย ทั้งการพักผ่อนหลับนอน และการทำกิจกรรมต่างๆ ภายในครอบครัว ส่วนเวลาที่เหลือเป็นเวลาของการทำงานหรือทำกิจกรรมในสถานที่อื่นๆ ดังนั้น จึงนับว่าเป็นสิ่งจำเป็นที่จะขาดเสียมิได้ เพราะเป็นสถานที่ที่มีประโยชน์ในการป้องกันความร้อน ความหนาว แดด ลม ฝน ตลอดจน ป้องกันสัตว์และแมลงมารบกวน แต่การมีบ้านพักอาศัยนั้น จำต้องคำนึงถึงคุณภาพในหลายๆ ด้าน ให้มีสภาพที่เหมาะสมต่อการพักอาศัยด้วย คือ จะต้องเป็นบ้านที่ถูกสุขลักษณะ เหล่านี้ อันได้แก่ การสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคแก่คนภายในครอบครัว จัดให้มีสุขวิทยาส่วนบุคคลและส่วนรวมที่ดี ขจัดตัวการที่ทำให้เกิดโรคหรือพาหะนำโรคติดต่อต่างๆ เช่น แมลงวัน แมลงสาบ ยุง เป็นต้น การจัดการด้านสิ่งแวดล้อม โดยจัดให้มีน้ำดื่ม น้ำใช้ที่สะอาด พอเพียง มีการกำจัดสิ่งปฏิกูลมูลฝอยอย่างถูกสุขลักษณะ มีการระบายน้ำเสียที่เหมาะสม การเตรียมอาหารที่ปลอดภัยต่อการบริโภค ตลอดจน สิ่งต่างๆที่อยู่โดยรอบ ให้มีสภาพที่ปลอดภัย ไม่เอื้อต่อการเกิดโรคติดต่อภายในบ้าน โรคไข้เลือดออกเป็นโรคติดต่อที่เป็นปัญหาที่คุกคามต่อสุขภาพของคนในชุมชนเป็นลำดับต้นๆของปัญหาสุขภาพทั้งหมดของชุมชนในเขตรับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านโคกยา จากการสำรวจบ้านพบว่าปัญหาหลักส่วนใหญ่เกิดจากสุขาภิบาลที่อยู่อาศัย ไม่ถูกสุขลักษณะ โดยเฉพาะ ปัญหาการกำจัดขยะในครัวเรือนไม่ได้รับการจัดการกำจัดอย่างถูกต้อง ส่งผลให้ขยะพลาสติก ถุงพลาสติก กล่องโฟมใส่อาหารต่างที่ย่อยสลายยาก ที่ถูกทิ้งบริเวณบ้านกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ซึ่งเป็นตัวพาหะที่ทำให้เกิดโรคไข้เลือดออก โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านโคกยารับผิดชอบ 3 หมู่บ้าน มีจำนวนครัวเรือนทั้งสิ้น 744ครัวเรือน มีการจัดการขยะส่วนใหญ่ด้วยวิธี เผา ร้อยละ 77.15 ที่เหลือกองทิ้งบริเวณบ้าน และพาไปทิ้งที่ถังยะในเขตเทศบาล ส่วนใหญ่การจัดการขยะในครัวเรือนไม่มีการคัดแยกขยะก่อนทิ้ง และการกำจัดขยะในครัวเรือนไม่ถูกหลักสุขาภิบาล ส่งผลให้ขยะที่ทิ้งไว้บริเวณบ้านเป็นแหล่งน้ำขัง ส่งผลให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของยุงลาย ทำให้มีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก เกินเกณฑ์เป้าหมาย(50/แสนประชากร) ในทุกๆปี จากประเด็นปัญหานี้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านโคกยาได้ตระหนักและค้นหาวิเคราะห์สาเหตุของปัญหานี้อย่างเป็นระบบด้วยวิธีการSWOTอย่างมีส่วนร่วม จึงได้มีการจัดดำเนินการตามโครงการเพื่อแก้ไขปัญหาการจัดการขยะเพื่อลดโรคไข้เลือดออก ด้วยการมีส่วนร่วมของประชาชนและภาคีเครือข่ายที่เข้มแข็งในชุมชนอย่างเป็นระบบ ที่ต่อเนื่อง ยั่งยืน สืบไป เพื่อให้ประชาชาชนในชุมชนมีสุขภาพดี ภายใต้การบริหารจัดการระบบสุขภาพของคนในชุมชนเอง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ประชาชนมีความรู้การควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออกด้วยการจัดการบ้านของตนเองให้สะอาดถูกต้องตามหลักสุขาภิบาลที่อยู่อาศัย

ครัวเรือนตัวอย่าง(ครัวเรือน อสม.)มีการจัดการบ้านให้สะอาดผ่านเกณฑ์สุขาภิบาลที่อยู่อาศัย ร้อยละ100

70.00 60.00
2 เพื่อให้ประชาชนมีการจัดการและคัดแยกและกำจัดขยะภายในครัวเรือนได้ถูกต้อง

ครัวเรือนตัวอย่าง(ครัวเรือน อสม.)มีการคัดแยกและกำจัดขยะในครัวเรือนของตนเองได้ถูกต้อง ร้อยละ 100

70.00 65.00
3 เพื่อสร้างเครือข่ายแกนนำอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

มีชมรม รักษ์โคกยา รักษ์สิ่งแวดล้อม

70.00 65.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 27,960.00 0 0.00
??/??/???? กิจกรรมบ้าน อสม.ตัวอย่างบ้านคัดแยกขยะ กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ป้องกันโรคไข้เลือดออก 0 17,760.00 -
??/??/???? กิจกรรม Say No Plastic และชมรม รักษ์โคกยา รักษ์สิ่งแวดล้อม 0 7,200.00 -
??/??/???? กิจกรรมชาเลนจ์ เดิน เพื่อสุขภาพ 0 3,000.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.มีบ้านสวยสะอาดตามเกณฑ์สุขาภิบาลที่อยู่อาศัย ปลอดโรคไข้เลือดออกในชุมชน 2.ประชาชนมีความรู้ในการจัดการสิ่งแวดล้อม คัดแยกขยะ และกำจัดขยะมูลฝอยในครัวเรือนของตนเองได้ถูกต้อง
3.มีแกนนำเครือข่ายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่เข้มแข็ง ดำเนินงานต่อเนื่องและยั่งยืน 4.ชุมชนสะอาดน่าอยู่ น่าอาศัย

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 3 พ.ย. 2565 14:52 น.