กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการฝึกอบรมการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุและผู้พิการ โดยใช้หลัก 3 อ. (อาหาร ออกกำลังกาย อารมณ์)
รหัสโครงการ 60-L8411-3-2
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองทุนหลักประกันสุขภาพตำบล อบต.ตาเนาะปูเต๊ะ
วันที่อนุมัติ 5 พฤษภาคม 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤษภาคม 2560 - 31 พฤษภาคม 2560
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 30,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลตาเนาะปูเต๊ะ อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.355,101.327place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 98 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การดูแลสุขภาพผู้สูงอายุและผู้พิการในชุมชน เป็นแนวทางสำคัญในการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและผู้พิการโดยมีญาติหรือผู้ดูแล เนื่องจากปัญหาสุขภาพของผู้สูงอายุและผู้พิการเป็นปัญหาที่พบเจอบ่อย เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคหัวใจ และโรคต่าง ๆ เหล่านี้จะส่งผลต่อสุขภาพของผู้สูงอายุที่จะเป็นโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต และนำสู่ความพิการในอนาคตต่อไป ดังนั้น จึงจำเป็นที่หน่วยงานต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นรพ.สต.อบต.แกนนำสุขภาพในพื้นที่ ต้องช่วยกันเผยแผ่ความรู้ในการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ/ผู้พิการ การดูแลสุขภาพและการให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพจำเป็นจะต้องดูแลทั้งทางร่างกายและจิตใจ อันจะส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุและผู้พิการทำให้ผู้สูงอายุ/ผู้พิการ ไม่สามารถดำรงชีวิตได้เทียบเท่าคนปกติไม่สามารถเข้าถึงระบบบริการทางการแพทย์ทำให้ขาดการดูแลรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพได้อย่างถูกต้องเหมาะสม และต่อเนื่องส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ/ผู้พิการรวมไปถึงการเป็นภาระต่อญาติหรือผู้ดูแล

ดังนั้นเพื่อให้มีการดูแลและเฝ้าระวังสุขภาพผู้สูงอายุ/ผู้พิการ เป็นไปอย่างต่อเนื่องยั่งยืน และมีศักยภาพในการปฏิบัติงานฟื้นฟูสมรรถภาพผู้สูงอายุ/ผู้พิการให้มีสุขภาพที่ดีขึ้นงานสวัสดิการสังคมและพัฒนาชุมชน สำนักงานปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลตาเนาะปูเต๊ะจึงได้จัดทำโครงการฝึกอบรมการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ/ผู้พิการ โดยใช้หลัก3 อ.เพื่อให้แกนนำ ญาติ/อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน สามารถดูแลและช่วยเหลือกันเองได้อย่างยั่งยืนและต่อเนื่อง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1 เพื่อให้ผู้สูงอายุ/ผู้พิการได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพโดยญาติหรือผู้ดูแล

ผู้สูงอายุ/ผู้พิการได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพโดยญาติหรือผู้ดูแล

2 2 เพื่อให้ญาติหรือผู้ดูแลมีความรู้และทักษะในการดูแลและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้สูงอายุ/ผู้พิการ

ญาติหรือผู้ดูแลมีความรู้และทักษะในการดูแลและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้สูงอายุ/ผู้พิการ

3 3 เพื่อให้แกนนำผู้สูงอายุ/ผู้พิการมีความรู้ในสิทธิของผู้สูงอายุ/ผู้พิการและสามารถช่วยเหลือตัวเองและผู้สูงอายุ/ผู้พิการคนอื่นได้

แกนนำผู้สูงอายุ/ผู้พิการมีความรู้ในสิทธิของผู้สูงอายุ/ผู้พิการและสามารถช่วยเหลือตัวเองและผู้สูงอายุ/ผู้พิการคนอื่นได้

4 4 เพื่อให้ญาติและผู้ดูแลผู้สูงอายุ/ผู้พิการมีส่วนร่วมในการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้สูงอายุ/ผู้พิการในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลและในชุมชน

ญาติและผู้ดูแลผู้สูงอายุ/ผู้พิการมีส่วนร่วมในการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้สูงอายุ/ผู้พิการในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลและในชุมชน

5 5 เพื่อพัฒนาระบบบริการการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้สูงอายุ/ผู้พิการและบริการทางการแพทย์ ขององค์การบริหารส่วนตำบลตาเนาะปูเต๊ะและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพในพื้นที่

พัฒนาระบบบริการการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้สูงอายุ/ผู้พิการและบริการทางการแพทย์ ขององค์การบริหารส่วนตำบลตาเนาะปูเต๊ะและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพในพื้นที่

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1 ประชมคณะกรรมการศูนย์บริการคนพิการเพื่อจัดทำโครงการ
2 แต่งตั้งคณะกรรมการและเจ้าหน้าที่ในการจัดทำโครงการ และจัดประชุมชี้แจงซักซ้อมความเข้าใจในการปฏิบัติ 3 ประชาสัมพันธ์ให้ทราบถึงโครงการที่จะดำเนินการ 4 กำหนดวันจัดทำโครงการ 5 ดำเนินโครงการตามวัตถุประสงค์ 6 ติดตามและประเมินผล

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1 ญาติหรือผู้ดูแลผู้สูงอายุ/ผู้พิการมีความรู้มีทักษะสามารถให้การดูแลและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้สูงอายุ/ผู้พิการได้อย่างถูกต้องเหมาะสม 2 ผู้สูงอายุ/ผู้พิการสามารถช่วยเหลือตนเองได้หลังรับการฟื้นฟูสมรรถภาพหรือ เป็นภาระแก่ครอบครัวให้น้อยที่สุด 3 ญาติหรือผู้ดูแลผู้สูงอายุ/ผู้พิการ สามารถนำภูมิปัญญาท้องถิ่นในชุมชนมาใช้ เพื่อการพัฒนาและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้สูงอายุ/ผู้พิการได้อย่างถูกต้องเหมาะสม 4 ศูนย์บริการคนพิการ องค์การบริหารส่วนตำบลตาเนาะปูเต๊ะ มีการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องและเข้มแข็ง 5 ผู้สูงอายุ/ผู้พิการสามารถให้ความช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุ/ผู้พิการกันเองในกลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มคนพิการเพื่อให้ผู้สูงอายุ/ผู้พิการสามารถดำรงชีวิตร่วมกับบุคคลอื่นได้อย่างมีความสุขและมีส่วนช่วยเหลือสังคมทั้งทางเศรษฐกิจและสังคมอีกทางหนึ่ง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 2 พ.ย. 2560 12:02 น.