กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการพัฒนาศักยภาพผู้ดูแลผู้ป่วยที่มีปัญหาสุขภาพจิต โดยชุมชนและภาคีเครือข่ายมีส่วนร่วม ประจำปี 2566 โรงพยาบาลป่าบอน
รหัสโครงการ 2566-L3341-01-01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลป่าบอน
วันที่อนุมัติ 17 พฤศจิกายน 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 17 พฤศจิกายน 2565 - 29 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2566
งบประมาณ 12,900.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาววรพิณ วิทยวราวัฒน์
พี่เลี้ยงโครงการ นายเสงี่ยม ศรีทวี
พื้นที่ดำเนินการ ทุ่งนารี ตำบลทุ่งนารี อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานสุขภาพจิต
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันโรคทางจิตเวชเป็นปัญหาสำคัญทางสาธารณสุข นับวันเพิ่มมากขึ้น ส่งผลกระทบต่อการพัฒนาทางเศรษฐกิจของประเทศโรคทางจิตเวชก่อให้เกิดความผิดปกติทางด้านความคิด อารมณ์ การรับรู้ และพฤติกรรม จำเป็นต้องได้รับยาอย่างต่อเนื่อง ต้องดูแลรักษาตลอดชีวิต การเจ็บป่วยซ้ำถี่มากขึ้นยิ่งทำให้เกิดความเสื่อมถอยของบุคลิกภาพ ขาดทักษะพื้นฐานในการแก้ปัญหา มีพฤติกรรมก้าวร้าว มีอาการหลงผิด ประสาทหลอน และพฤติกรรมฆ่าตัวตาย เป็นต้น จากรายงานศูนย์ข้อมูลสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข พบว่า จำนวนผู้ป่วยจิตเวชมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา อาทิ ผู้ป่วยโรคซึมเศร้าเพิ่มขึ้นจาก 30,247 คน ในปี 2562 เป็น 33,891 คน ในปี 2564 ซึ่งเป็นไปตามแนวโน้มเดียวกันกับสถานการณ์ทั่วโลก โดยส่วนหนึ่งเกิดจากวิกฤตการระบาดของไวรัส โควิด-19 และในปี 2565 กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายการทำงานเชิงรุกในการสร้างเครือข่ายเพื่อการคัดกรองค้นหากลุ่มเสี่ยงและค้นหาผู้ป่วยทางจิตเวช เพื่อส่งเสริม ป้องกันปัญหาสุขภาพจิต ร่วมกับเครือข่ายอื่น ๆ ทั้งในโรงเรียน มหาวิทยาลัย สถานประกอบกิจการ สถานสงเคราะห์ สถานพินิจและคุ้มครองเด็ก เรือนจำ ฯลฯ เพื่อประโยชน์ในการเข้าถึงบริการ นอกเหนือจากบริการทางการแพทย์และการกินยาเพื่อรักษาอาการอย่างต่อเนื่องแล้ว ครอบครัวและคนใกล้ชิดเป็นกลุ่มคนสำคัญที่จะช่วยสังเกตอาการและช่วยเหลือเบื้องต้นได้ การมีสมาชิกในครอบครัวที่ป่วยด้วยโรคทางจิตเวช มีผลกระทบต่อสมาชิกในครอบครัวเป็นอย่างมาก ทั้งด้านร่างกาย จิตใจ สังคม และเศรษฐกิจ เพื่อป้องกันการขาดยาที่อาจนำไปสู่ปัญหาผู้ป่วยจิตเวชฉุกเฉินที่อาจก่อความรุนแรง และเพื่อป้องกันเหตุการณ์ร้ายแรงที่อาจเกิดขึ้นเมื่อผู้ป่วยขาดยา หน่วยงานที่ดูแลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องได้รับความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับโรคจิตเวชและแนวทางการดูแลผู้ป่วย โดยชุมชนมีส่วนร่วม นอกจากนั้นยังต้องสร้างองค์ความรู้ให้สอดคล้องกับบริบทของชุมชนแต่ละพื้นที่ นอกจากความรู้ในการช่วยเหลือเบื้องต้นแล้ว ยังต้องปฏิบัติตามพระราชบัญญัติสุขภาพจิต 2551 อีกด้วย จากสถิติการให้บริการของกลุ่มงานจิตเวชและยาเสพติด โรงพยาบาลป่าบอน ในปี 2563 - 2565พบว่ามีผู้ป่วยที่มารักษาด้วยความผิดปกติทางจิตใจและพฤติกรรม เนื่องจากใช้วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท
จำนวน108 ราย, 130 ราย, 189 ราย ตามลำดับ มีจิตเวชฉุกเฉินในปี 2564 จำนวน 17 ราย เป็นผู้ป่วยจิตเวชที่เสี่ยงต่อการก่อความรุนแรง (SMI-V) จำนวน 14 ราย และมีแนวโน้มที่ผู้ป่วยจิตเวชฉุกเฉินในพื้นที่จะเพิ่มมากขึ้นทุกปี สอดคล้องกับข้อมูลปัญหาสุขภาพพื้นที่ของอำเภอป่าบอน พบปัญหาด้านจิตเวชฉุกเฉินและยาเสพติดอยู่ในลำดับ 6 ใน 10 ปัญหาสำคัญที่ต้องได้รับการแก้ไข จึงจำเป็นต้องจัดโครงการเพื่อแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดความรุนแรงขึ้น ดังนั้นเพื่อประโยชน์ต่อประชาชน ผู้ป่วย ครอบครัวผู้ป่วย ผู้นำชุมชน อสม. เครือข่ายมีส่วนร่วมในการดูแลผู้ป่วยจิตเวช กลุ่มงานจิตเวชและยาเสพติด โรงพยาบาลป่าบอน จึงจัดโครงการพัฒนาศักยภาพผู้ดูแลผู้ป่วยที่มีปัญหาสุขภาพจิต โดยชุมชนและภาคีเครือข่ายมีส่วนร่วม ประจำปี 2566 ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้ผู้ดูแลผู้ป่วยจิตเวช มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคจิตเวช การวินิจฉัย การรักษา และการฟื้นฟูผู้ป่วยจิตเวช

 

0.00
2 2. เพื่อให้ผู้นำชุมชน อสม. ที่มีผู้ป่วยจิตเวชในพื้นที่ มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคจิตเวช การวินิจฉัย การรักษา และการฟื้นฟูผู้ป่วยจิตเวช และการดูแลผู้ป่วยในชุมชน

 

0.00
3 3. เพื่อให้เจ้าหน้าที่ภาคีเครือข่าย ที่รับผิดชอบงานด้านสุขภาพจิตและยาเสพติด มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคจิตเวช การวินิจฉัย การรักษา และการฟื้นฟูผู้ป่วยจิตเวช และการดูแลผู้ป่วยในชุมชน

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 12,900.00 1 12,900.00
2 - 27 ม.ค. 66 อบรมให้ความรู้ 0 12,900.00 12,900.00

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. อัตราการกลับเป็นซ้ำในผู้ป่วยจิตเวชและยาเสพติดลดลง
  2. ผู้ป่วยจิตเวชและสารเสพติดได้รับการส่งต่อรักษาพยาบาล
  3. ครอบครัว ชุมชน ปลอดภัยจากพฤติกรรมรุนแรงของผู้ป่วยจิตเวชฉุกเฉินและสารเสพติด
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 17 พ.ย. 2565 10:03 น.