กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการมีส่วนร่วมบริหารจัดการขยะในครัวเรือน เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดีในชุมชน
รหัสโครงการ 60-L1543-2-07
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ อาสาธารณสุขมูลฐาน หมู่ที่ 2 บ้านบ้าหวี
วันที่อนุมัติ 3 มีนาคม 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 3 มีนาคม 2560 - 30 กันยายน 2560
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 40,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ อาสาสาธารณสุขมูลฐาน หมู่ที่ 2
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบ้าหวี อำเภอหาดสำราญ จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.283,99.597place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานขยะ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ขยะมูลฝอย เป็นมลพิษที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อมทั้งทางตรงและทางอ้อม เป็นเรื่องเร่งด่วนที่ทุกคนต้องร่วมมือร่วมใจกันจัดการโดยการลด คัดแยกและนำขยะมูลฝอยกลับมาใช้ประโยชน์ให้มากที่สุด โดยเริ่มจากระดับครัวเรือน ขยายออกไปสู่ชุมชน และองค์กรต่างๆ อันจะส่งผลให้ปริมาณขยะมูลฝอยลดลงในภาพรวมของประเทศ อีกทั้งยังเป็นการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้คุ้มค่าและเกิดประโยชน์มากที่สุด ขยะล้นเมืองเป็นปัญหาที่ใกล้ตัว ปัญหาขยะไม่ได้เกิดขึ้นเพราะเทคโนโลยี แต่เป็นปัญหาที่เกิดขึ้น จากเราทุกคน ปัญหาเรื่องขยะเป็นปัญหาสำคัญ ทั้งในระดับชุมชนและระดับประเทศ ซึ่งปัจจุบันวิทยาการก้าวหน้าประชากรเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว การใช้ประโยชน์จากทรัพยากรจึงมากขึ้น สถานประกอบการมีมากขึ้นปัญหาที่ตามมา คือ ขยะที่ไม่สมดุลกับปริมาณที่เพิ่มมากขึ้นเป็นเหตุสำคัญประการหนึ่งที่ก่อให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมและผลต่อสุขภาพอนามัย นับเป็นปัญหาที่สำคัญของชุมุชนซึ่งต้องการจัดการและแก้ไข จึงจำเป็นที่จะต้องมีความรู้ ความเข้าใจถึงกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดการขยะ เพื่อให้การปฏิบัติเกิดรูปธรรมอย่างมีประสิทธิภาพ ประชาชนในชุมชนขาดความรู้ความเข้าใจและละเลยการจัดการขยะสำหรับขยะอันตราย จะทำให้เกิดปัญหามลพิษซึ่งกระทบต่อสุขภาพอนามัยและสิงแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นขยะอันตรายจากบ้านเรือน เมื่อหมดอายุการใช้งานแล้ง ได้แก่ ถ่ายไฟถ่าย แบตเตอรี่ นำ้ยาทำความสะอาด หลอดฟลูออเรสเซนต์เป็นต้น ดังนั้นทาง อาสาสาธารณสุขมูลฐาน หมู่ที่ 2 บ้านบ้าหวีจึงจัดทำโครงการมีส่วนร่วมบริหาารจัดการขยะในครัวเรือน เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดีในชุมชน ขึ้นกิจกรรมลด คัดแยกและใช้ประโยชน์ขยะมูลฝอย ซึ่งครัวเรือน และชุมชนสามารถดำเนินการได้ในท้องถิ่นของตนเอง โดยการรณรงค์และส่งเสริมการลดปริมาณขยะ การทิ้ง การคัดแยกขยะ สามารถกำจัดขยะในชุมชนอย่างถูกวิธี

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้ประชาชนในตำบลบ้าหวี มีความรู้เกี่ยวกับขยะประเภทต่างๆ ตลอดจนทราบถึงปัญหาและผลกระทบที่เกิดจากขยะ2. เพื่อให้มีความรู้เกี่ยวกับวิธีการลดปริมาณขยะ วิธีการคัดแยก การนำกลับมาใช้ใหม่ 3.เพื่อให้ประชาชนมีความรูู้เกี่ยวกับวิธีการกำจัดขยะประเภทต่างๆ อย่างถูกต้อง 4.เพื่อให้ประชาชนบริหารจัดการขยะด้วยตนเอง 5.เพื่อลดปริมาณขยะในชุมชน

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

1.จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติดำเนินการ 2.แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน 3.ประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มเป้าหมายทราบ 4.ติดต่อประสานงานกับบุคคล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 5.ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายและดำเนินการจัดกิจกรรมตามโครงการ 6.จัดตั้งรวบรวมจขยะอันตรายและชุมชนต้นแบบในตำบลบ้าหวี 7.จัดอบรมและรณรงค์ให้ความรู้โดยการมีส่วนร่วมแต่ละหมู่บ้าน 8.ลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์กิจกรรม big clening day 9.อบรมการทำปุ๋ย และนำ้หมักชีวภาพจากขยะอินทรีย์ 10. รายงานสรุปผลการดำเนินงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ประชาชนในตำบลบ้าหวี มีความรู้ เกี่ยวกับขยะประเภทต่างๆ ตลอดจนทราบถึงปัญหาและผลกระทบที่เกิดจากขยะ 2.ชุมชนสะอาดและการเกิดโรคระบาดที่เกิดจากสัตวโรคลดลง 3.ประชาชนมีความรู้เกี่ยวกับวิธีการกำจัดขยะประเภทต่างๆ อย่างถูกวิธี 4.ประชาชนในหมู่บ้านเป้าหมายเรียนรู้ในการบริหารจัดการตนเองในการคัดแยกขยะ 5.ขยะในชุมชนมีปริมาณลดลง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 8 พ.ย. 2560 15:39 น.