กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการ ชุมชนสุขภาพดี ปลอดขยะ ลดโรค หมู่ที่ 11 ตำบลหารเทา
รหัสโครงการ 66-L3339-02-01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หมู่ที่ 11 ตำบลหารเทา
วันที่อนุมัติ 15 มิถุนายน 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กุมภาพันธ์ 2566 - 30 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 16 ตุลาคม 2566
งบประมาณ 33,950.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หมู่ที่ 11 ตำบลหารเทา
พี่เลี้ยงโครงการ นางวาลัยพร ด้วงคง
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลหารเทา อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานขยะ , แผนอนามัยและสิ่งแวดล้อม
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 60 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ปริมาณขยะของครัวเรือนทั้งหมดต่อวัน
30.00
2 ร้อยละของครัวเรือนที่คัดแยกขยะเป็นประจำ
35.00
3 ร้อยละของครัวเรือนที่ใช้ประโยชน์ขยะเปียก เช่น การทำปุ๋ยหมัก การทำน้ำหมักชีวภาพ
15.00
4 จำนวนกลุ่มหรือเครือข่ายการจัดการขยะในชุมชน
0.00

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การมีสุขภาพดีเป็นเป้าหมายสูงสุดของมวลมนุษยชาติ สิ่งที่เป็นอุปสรรคต่อการมีสุขภาพที่ดีของมวลมนุษยชาติ คือ ความเจ็บป่วยหรือโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ กลไกการเกิดโรคของมนุษย์ต่างมีปัจจัยขั้นพื้นฐานที่คล้ายคลึงกัน คือ ชีวิตมนุษย์เอง เชื้อโรครวมทั้งพาหะนำโรคหรือสัตว์นำโรคต่างๆด้วย และสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเกิดโรค ซึ่งสิ่งแวดล้อมมีบทบาทมากที่สุดสำหรับโรคติดเชื้อ เนื่องจากเชื้อโรคและร่างกายมนุษย์ต่างต้องอาศัยสิ่งแวดล้อมเพื่อการเจริญเติบโตและสืบพันธุ์ทั้งสองฝ่าย นอกจากนี้สิ่งแวดล้อมยังมีบทบาทสำคัญที่ทำให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายมนุษย์ด้วยโรคติดเชื้อเกิดจากเชื้อโรค และหรือสารที่สร้างจากเชื้อโรคนั้นๆความเจ็บป่วยที่สำคัญของประชาชนในปัจจุบันแบ่งออกเป็นป่วยด้วยโรคติดต่อและป่วยด้วยโรคไม่ติดต่อเรื้องรัง ซึ่งโรคติดต่อที่สำคัญเป็นปัญหาในพื้นที่ หมู่ที่ 11ตำบลหารเทา ประกอบด้วยโรคอุจจาระร่วงโรคไข้เลือดออก โรคระบบทางเดินหายใจ โรคมือเท้าปาก เป็นต้น และเจ็บป่วยด้วยอุบัติเหตุอุบัติภัย เป็นต้น การเกิดโรคติดต่อมีปัจจัยองค์ประกอบของการเกิดโรค ประกอบด้วย บุคคล เชื้อโรค พาหนะนำโรค และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเกิดโรคการป้องกันควบคุมโรคติดต่อ จะต้องควบคุมปัจจัยดังกล่าว ไม่ให้เอื้อต่อการเกิดโรค คือ บุคคล ต้องมีสุขภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์ จะต้องควบคุมเชื้อโรคไม่ใช้มีการแพร่พันธุ์ที่มากพอจนถึงระดับที่จะก่อโรคได้สัตว์นำโรคหรือพาหนะนำโรคไม่มีหรือมีน้อยที่สุดและที่สำคัญคือสิ่งแวดล้อม จะต้องได้รับการจัดการให้ถูกสุขลักษณะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสภาพแวดล้อมที่ที่เกี่ยวกับที่อยู่อาศัยจะต้องสะอาดถูกสุขลักษณะซึ่งจะทำให้ไม่เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของเชื้อโรคสัตว์นำโรคหรือพาหนะนำโรค การปรับปรุงควบคุมหรือ รักษาสภาพแวดล้อมให้สะอาดถูกสุขลักษณะเป็นสิ่งที่ประชาชนทุกคนในหมู่บ้านจะต้องปฏิบัติเป็นวิถีชีวิตประจำวันในการจัดการขยะชุมชนต้องกลับมาเริ่มต้นที่ระดับครัวเรือน ให้มีการจัดการขยะและการใช้ประโยชน์จากขยะ โดยวิธีการลดปริมาณขยะคัดแยกขยะที่ต้นทางและนำขยะมูลฝอยกลับมาใช้ใหม่โดยใช้หลัก 3 Rsคือ ลดการใช้ ( Reduce ) การนำมาใช้ซ้ำ ( Reuse ) การใช้วัสดุที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ( Recycle ) รวมทั้งการนำขยะไปใช้ประโยชน์และการจัดการขยะที่ไม่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อีกต่อไป ชมรม อสม. หมู่ที่ 11 ตำบลหารเทาจึงได้จัดทำโครงการประชาชนสุขภาพดี ปลอดขยะ ลดโรค ขึ้น เนื่องจากได้เล็งเห็นว่าควรมีการพัฒนาครัวเรือนในทุกหมู่บ้าน ให้สะอาด ปราศจากโรคภัย ด้วยการสร้างจิตสำนึกและการมีส่วนร่วมในการพัฒนาดูแลรักษาความสะอาด อาศัยความร่วมมือร่วมใจเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันจากทุกภาคส่วนในพื้นที่เพื่อให้การดำเนินการขับเคลื่อนเป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยรณรงค์ปรับปรุงพัฒนารักษาความสะอาดบริเวณบ้านเรือน ชุมชน หมู่บ้านสถานที่ราชการ สถานที่สาธารณะ และแหล่งน้ำสาธารณะ ให้สะอาดเป็นระเบียบเรียบร้อย รวมถึงการปรับปรุงภูมิทัศน์ให้มีความสวยงาม เพื่อกรตุ้นและจูงใจให้ประชาชนมีจิตสำนึกในการรักษาความสะอาดและร่วมมือกันปรับปรุงสภาพแวดล้อมที่พักอาศัยของตนเองให้สะอาด ถูกสุขลักษณะและคงสภาพให้ต่อเนื่องยั่งยืน โดยการใช้กลวิธีสร้างจิตอาสาและพัฒนาเครือข่าย อันจะส่งผลให้ประชาชนมีมีอุบัติการและอัตราการเกิดโรคติดต่อลดลงอย่างเป็นรูปธรรม

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อลดปริมาณขยะของครัวเรือนทั้งหมดต่อวัน

ปริมาณขยะของครัวเรือนทั้งหมดต่อวัน

30.00 20.00
2 เพื่อเพิ่มครัวเรือนที่คัดแยกขยะเป็นประจำ

ร้อยละของครัวเรือนที่คัดแยกขยะเป็นประจำ

35.00 50.00
3 เพื่อเพิ่มจำนวนกลุ่มหรือเครือข่ายการจัดการขยะในชุมชน

จำนวนกลุ่มหรือเครือข่ายการจัดการขยะในชุมชน

0.00 1.00
4 เพื่อเพิ่มครัวเรือนที่ใช้ประโยชน์ขยะเปียก เช่น การทำปุ๋ยหมัก การทำน้ำหมักชีวภาพ

ร้อยละของครัวเรือนที่ใช้ประโยชน์ขยะเปียก เช่น การทำปุ๋ยหมัก การทำน้ำหมักชีวภาพ

15.00 30.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 60 33,950.00 0 0.00
1 ก.ค. 66 - 30 ส.ค. 66 ประชาสัมพันธ์/การจัดการขยะในครัวเรือน ชุมชน และการนำขยะไปใช้ประโยชน์ 0 1,500.00 -
1 ก.ค. 66 - 30 พ.ย. 66 การรณรงค์การแยกขยะและการจัดการขยะในครัวเรือน (การทำน้ำหมักชีวภาพ และการทำปุ๋ยหมักจากขยะอินทรีย์) 0 0.00 -
1 ส.ค. 66 - 30 ก.ย. 66 อบรมให้ความรู้ในการจัดการขยะอินทรีย์ ให้มีประโยชน์ในครัวเรือน โดยการจัดทำถังขยะเปียกในครัวเรือน พร้อมสาธิตวิธีการจัดทำถังขยะเปียกลดโรคอย่างถูกวิธี ให้กับแกนนำชุมชน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) รวมถึงประชาชนในพืนที่ 60 19,650.00 -
1 ก.ย. 66 - 30 ต.ค. 66 กิจกรรมตรวจประเมินบ้านจัดการสิ่งแวดล้อมและมอบรางวัลให้แก่บ้านที่จัดการสิ่งแวดล้อมได้ดีเยี่ยม 0 2,800.00 -
1 ต.ค. 66 - 30 พ.ย. 66 กิจกรรม สรุป ประเมินผลการจัดกิจกรรม แลกเปลียนเรียนรู้ และกิจกรรมรณรงค์การจัดการขยะในชุมชน 0 10,000.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ประชาชนในเขตพื้นที่ หมู่ที่ 11 ตำบลหารเทา มีความรู้ และให้ความสำคัญในการจัดการขยะอินทรีย์ตั้งแต่ต้นทาง โดยการจัดทำถังขยะเปียกลดโรคในระดับครัวเรือน
  2. ผู้นำชุมชน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) รวมถึงประชาชนที่เข้าร่วมอบรมในโครงการ สามารถขยายผลการจัดทำถังขยะเปียกไปสู่ประชาชนในพื้นที่
  3. จำนวนครัวเรือนในเขตพื้นที่หมู่ที่ 11ตำบลหารเทามีพฤติกรรมคัดแยกขยะอินทรีย์อย่างถูกต้อง โดยมีการจัดทำถังขยะเปียกลดโรคในครัวเรือน ร้อยละ 85
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 16 ม.ค. 2566 00:00 น.