กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอบรมแกนนำเพื่อนสุขภาพตำบลบางด้วน ปี 2566
รหัสโครงการ 66-L1483-01-24
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางด้วน
วันที่อนุมัติ 24 มกราคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤษภาคม 2566 - 31 พฤษภาคม 2566
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 9,100.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางนิธีวดี เก้าเอี้ยน
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลบางด้วน อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อเอชไอวี ยังคงทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นในประเทศไทย โดยเฉพาะกลุ่มประชากรเป้าหมายหลักที่มีผลต่อการแพร่เชื้อเอชไอวี ซึ่งเป็นประชากรที่มีโอกาสในการแพร่เชื้อสูง ได้แก่ ชายมีเพศสัมพันธ์กับชาย สาวประเภทสอง พนักงานบริการชาย พนักงานบริการหญิง ผู้ใช้สารเสพติดด้วยวิธีฉีด ประชากรข้ามชาติ และผู้ต้องขัง จากการดำเนินงานที่ผ่านมา พบว่าประชากรกลุ่มเป้าหมายเข้าไม่ถึงข้อมูลข่าวสารความรู้เรื่องโรคเอดส์และอุปกรณ์ป้องกันตัว การเข้าไม่ถึงสถานบริการปรึกษาเพื่อตรวจหาการติดเชื้อเอชไอวี ทำให้ไม่รู้สถานะการติดเชื้อของตนเอง ยังคงแพร่เชื้อไปสู่คู่นอนโดยไม่รู้ตัว การดำเนินการเพื่อหยุดยั้งปัญหาเอดส์ จึงต้องดำเนินงานร่วมกันทั้งหน่วยงานภาครัฐและภาคประชาสังคม การดำเนินงานของภาครัฐเป็นบทบาทในการพัฒนาระบบการให้บริการ ภาคประชาสังคมจะเป็นบทบาทของการทำงานในชุมชน ลดช่องว่างระหว่างชุมชนไปสู่โรงพยาบาล จึงเกิดการจัดตั้งศูนย์บริการชุมชน (DIC : Drop in Center) ที่เป็นแหล่งให้บริการระหว่างชุมชนและสถานบริการ เพื่อให้บริการแก่กลุ่มเป้าหมายที่มารับบริการได้รับความสะดวก รวดเร็ว เป็นกันเอง เบ็ดเสร็จ ลดขั้นตอน ได้รับทั้งความรู้ อุปกรณ์การป้องกัน เชื่อมโยงระบบการป้องกัน เข้าสู่การตรวจหาการติดเชื้อเอชไอวี และคัดกรองโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และส่งต่อเข้าสู่ระบบริการรักษา โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางด้วนเปิดให้บริการศูนย์บริการชุมชน (DIC : Drop in Center) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้บริการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวีจากการมีเพศสัมพันธ์แบบฉาบฉวยของกลุ่มเป้าหมาย และพัฒนารูปแบบการเข้าถึงระบบบริการดูแลรักษาผู้ติดเชื้อเอชไอวีและผู้ป่วยเอดส์ ตามยุทธศาสตร์แห่งชาติว่าด้วยการยุติปัญหาเอดส์ พ.ศ. 2560 - 2573 ได้กำหนดวิสัยทัศน์ คือ “การร่วมยุติปัญหาเอดส์ ภายในปี พ.ศ. 2573 ที่คำนึงถึงหลักการสิทธิมนุษยชน และความเสมอภาคระหว่างเพศ” โดยมีเป้าหมายหลัก 3 ประการ คือ1. ลดการติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่ให้เหลือปีละไม่เกิน 1,000 ราย2. ลดการเสียชีวิตในผู้ติดเชื้อเอชไอวีเหลือปีละไม่เกิน 4,000 ราย3. ลดการเลือกปฏิบัติอันเกี่ยวเนื่องจากเอชไอวี และเพศภาวะลง ร้อยละ 90
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางด้วนจึงได้จัดทำโครงการอบรมแกนนำเพื่อนสุขภาพตำบลบางด้วน เพื่อจัดตั้งชมรมเพื่อนสุขภาพตำบลบางด้วน สร้างแกนนำภาคประชาสังคมในการลดช่องว่างระหว่างสถานบริการและชุมชน ในการสื่อสาร ถ่ายทอดความรู้แก่บุคคลในครอบครัว ขยายเครือข่ายสู่กลุ่มต่างๆ ในชุมชน โดยสามารถประสานงานระหว่างในชุมชนและศูนย์บริการชุมชนตำบลบางด้วน (DIC) ในการค้นหากลุ่มเป้าหมายหลักให้ได้รับบริการที่สะดวก รวดเร็ว ทั้งในด้านความรู้และอุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อ การเข้าสู่ระบบบริการในการตรวจหาเชื้อเอชไอวี และคัดกรองโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ทำให้รู้สถานะการติดเชื้อของตนเอง และลดการแพร่เชื้อสู่บุคคลอื่น รวมทั้งสร้างความเข้าใจให้กลุ่มเป้าหมายหลักเข้าถึงบริการเพิ่มขึ้น และได้รับบริการอย่างต่อเนื่อง

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อพัฒนาองค์ความรู้แกนนำเพื่อนสุขภาพในการป้องกันตนเองจากโรคเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ 2.เพื่อสร้างเครือข่ายประสานงานระหว่างชุมชนและศูนย์บริการชุมชนตำบลบางด้วน (DIC)

 

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : 1.เพื่อพัฒนาองค์ความรู้แกนนำเพื่อนสุขภาพในการป้องกันตนเองจากโรคเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ 2.เพื่อสร้างเครือข่ายประสานงานระหว่างชุมชนและศูนย์บริการชุมชนตำบลบางด้วน (DIC)

รวม 0 0.00 0 0.00

ไม่ระบุวัตถุประสงค์

1 - 31 พ.ค. 66 โครงการอบรมแกนนำเพื่อนสุขภาพตำบลบางด้วน ปี 2566 9,100.00 -

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.แกนนำเพื่อนสุขภาพมีความรู้ในการป้องกันตนเองจากโรคเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ 2.เกิดเครือข่ายประสานงานระหว่างชุมชนและศูนย์บริการชุมชนตำบลบางด้วน (DIC)

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 31 ม.ค. 2566 00:00 น.