กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงกาารผู้สูงอายุบ้านกะทูนฯสุขภาพดี ชีวียืนยาว (ประเภที่ 1)
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านกะทูน-พิปูนล้นเกล้า
วันที่อนุมัติ 13 กุมภาพันธ์ 2023
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กุมภาพันธ์ 2023 - 30 กันยายน 2023
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 28,800.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายวีรวัฒน์ ล่าโยค
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลควนกาหลง อำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 6.953,100.03place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 60 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มผู้สูงอายุ 150 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

คุณภาพชีวิตดีเป็นเป้าหมายหลักของสังคม คือประชาชนมีสุขภาพอนามัยดีทั้งร่างกายและจิตใจทุกเพศทุกวัยจากการศึกษาข้อมูลพบว่าประชากรผู้สูงอายุมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทั้งด้านปริมาณและสัดส่วนต่อประชากรจากแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ ๑๒ กระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดนโยบายให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพแข็งแรงตามวัยดำรงชีวิตอย่างมีคุณค่า ดังนั้นการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกฝ่ายจะต้องร่วมมือกันอย่างจริงจังและต่อเนื่องในการเตรียมความพร้อมให้ผู้สูงอายุตลอดจนบุคคลในครอบครัวและชุมชน จากการพัฒนาทางการแพทย์และสาธารณสุขทำให้อัตราตายลดลง ผู้สูงอายุจึงมีชีวิตที่ยืนยาวขึ้น แต่ขณะเดียวกันผู้สูงอายุก็ยังได้รับผลกระทบจากภาวะเสื่อมถอยของร่างกายตามวัยทำให้เสี่ยงต่อโรคเรื้อรัง และอุบัติเหตุทำให้ผู้สูงอายุเกิดภาวะพึ่งพาไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ทำให้เป็นภาระแก่ผู้ดูแลอาจเป็นทุพพลภาพเป็นคนไข้ติดบ้านติดเตียง ปัจจัยเหล่านี้ทำให้ผู้สูงอายุดำรงชีวิตอยู่ในสังคมอย่างไม่มีความสุข จึงควรให้ความสนใจดูแลสุขภาพผู้สูงอายุให้แข็งแรงสมบูรณ์มีคุณภาพชีวิตที่ดี เพื่อป้องกันโรคเรื้อรังหรือภาวะแทรกซ้อนจากโรคเรื้อรัง และการฟื้นฟูสภาพผู้ป่วยโรคเรื้อรังในผู้สูงอายุ เพื่อควบคุมโรคไม่ให้กำเริบรุนแรงทำให้ผู้สูงอายุมีชีวิตอย่างมีคุณค่าสามารถทำประโยชน์ให้แก่ครอบครัวและสังคม เป็นเสาหลักของลูกหลานและมีความสุขในบั้นปลายของชีวิต     จากการสำรวจข้อมูลผู้สูงอายุในพื้นที่รับผิดชอบของรพ.สต.หมู่ ๕ , ๖ และ ๙ ตำบลควนกาหลง ปี ๒๕๖๓ –๒๕6๕ พบว่า ปี ๒๕๖๓ มีผู้สูงอายุ จำนวน ๔๖๑ คน ปี ๒๕๖๔ มีผู้สูงอายุ จำนวน ๔๖๙ คน ปี ๒๕6๕ มีผู้สูงอายุ จำนวน ๕๑๘ คน ตามลำดับ นับว่าเป็นชุมชนที่เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ
    ดังนั้น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านกะทูน - พิปูนล้นเกล้า เห็นความสำคัญของการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ เพื่อให้ผู้สูงอายุมีความรู้พฤติกรรมสุขภาพ และทัศนคติที่ดีในการดูแลสุขภาพ จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑.เพื่อเสริมสร้างศักยภาพของผู้สูงอายุ/ผู้ดูแลผู้สูงอายุ และแกนนำอสม.ด้านการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ๒.เพื่อสร้างเครือข่ายกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ด้านสุขภาพ

๑.ร้อยละ ๙๐ ของผู้สูงอายุได้รับการประเมินคัดกรองข้อมูลและความสามารถในการประกอบกิจวัตรประจำวัน(ADL) ๒.ร้อยละ ๓๐ ของผู้สูงอายุกลุ่มที่ ๑ (ติดสังคม) มีสุขภาพที่พึงประสงค์

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. ประชาสัมพันธ์โครงการ
      - ค่าป้ายไวนิลโครงการ ขนาด 1 x 2 เมตร จำนวน 1 ผืน     เมตรละ ๑๕๐ บาท  เป็นเงิน ๓๐๐ บาท
    1. จัดกิจกรรมโครงการผู้สูงอายุบ้านกะทูนฯสุขภาพดี ชีวียืนยาว (เช้า-บ่าย)   ๒.๑ ค่าเครื่องดื่มและอาหารว่างสำหรับ ๒๑๐ คน แบ่งเป็น ๓ รุ่น   - รุ่นที่ ๑ จำนวน ๒ มื้อ x มื้อละ ๒๕ บาท x ๗๐ คน เป็นเงิน ๓,๕๐๐ บาท   - รุ่นที่ ๒ จำนวน ๒ มื้อ x มื้อละ ๒๕ บาท x ๗๐ คน เป็นเงิน ๓,๕๐๐ บาท   - รุ่นที่ ๓ จำนวน ๒ มื้อ x มื้อละ ๒๕ บาท x ๗๐ คน เป็นเงิน ๓,๕๐๐ บาท   ๒.๒ ค่าอาหารกลางวันสำหรับ ๒๑๐ คน แบ่งเป็น ๓ รุ่น   - รุ่นที่ ๑ จำนวน ๑ มื้อ x มื้อละ ๕๐ บาท x ๗๐ คน เป็นเงิน ๓,๕๐๐ บาท   - รุ่นที่ ๒ จำนวน ๑ มื้อ x มื้อละ ๕๐ บาท x ๗๐ คน เป็นเงิน ๓,๕๐๐ บาท   - รุ่นที่ ๓ จำนวน ๑ มื้อ x มื้อละ ๕๐ บาท x ๗๐ คน เป็นเงิน ๓,๕๐๐ บาท เป็นเงิน ๒๑,๐00 บาท ๓. ค่าเอกสารประกอบการอบรม   - ค่าถ่ายเอกสารแบบประเมินคัดกรองข้อมูลความสามารถในการประกอบ  กิจวัตรประจำวัน(ADL) และแบบคัดกรองพฤติกรรมสุขภาพที่พึงประสงค์ /คู่มือการดูแลตนเอง จำนวน ๒๑๐ ชุด x ชุดละ ๑๐ บาท  เป็นเงิน ๒,๑๐๐ บาท
  2. ค่าวิทยากรจำนวน ๑๘ ชั่วโมง ๆละ ๓๐๐ บาท เป็นเงิน ๕,๔๐๐ บาท
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ผู้สูงอายุ/ผู้ดูแลผู้สูงอายุ และแกนนำอสม.มีความรู้ สามารถใช้ศักยภาพดูแลผู้สูงอายุให้มีพฤติกรรมสุขภาพที่ดี และสร้างเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ด้านสุขภาพ ทำให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพกาย สุขภาพใจที่แข็งแรง มีคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 22 ก.พ. 2023 14:33 น.