กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการวัยใสหัวใจเข้มแข็ง(อบรมแกนนำสุขภาพจิตและยาเสพติดในสถานศึกษา)
รหัสโครงการ L302266012
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กลุ่มงานจิตเวช และยาเสพติด โรงพยาบาลไม้แก่น
วันที่อนุมัติ 14 ธันวาคม 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2566 - 30 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 16 ตุลาคม 2566
งบประมาณ 27,250.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ กลุ่มงานจิตเวชและยาเสพติด โรงพยาบาลไม้แก่น
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลดอนทราย อำเภอไม้แก่น จังหวัดปัตตานี
ละติจูด-ลองจิจูด 6.597,101.701place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 270 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

1.1 ที่มา : นโยบายของรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขให้ความสำคัญต่อเยาวชน ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีโอกาสเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดได้มาก โดยได้ประกาศนโยบายฟื้นฟูค่านิยมในเรื่องคุณธรรม จริยธรรม การดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาอยู่อย่างพอเพียง มุ่งเน้นการจัดระเบียบลดปัจจัยเสี่ยง เช่น สถานบันเทิง/สถานบริการ ร้านเกม ร้านอินเตอร์เน็ต เป็นต้น รวมทั้งเสริมปัจจัยบวกสำหรับเยาวชน การพัฒนาเยาวชน เพิ่มกิจกรรมสร้างสรรค์เยาวชน เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายดังกล่าวข้างต้น โครงการ วัยใสหัวใจเข้มแข็ง(อบรมแกนนำสุขภาพจิตและยาเสพติดในสถานศึกษา) จึงเป็นโครงการที่ส่งเสริมให้เยาวชน มีคุณภาพ มีศักยภาพ มีสุขภาพจิต สุขภาพกายที่ดี และเยาวชนไม่เสพหรือแสวงหาผลประโยชน์จากสิ่งเสพติด และสิ่งมอมเมาหลีกเลี่ยงสภาวะที่เสี่ยงต่อความรุนแรงโรคภัยและอุบัติเหตุรวมทั้งปัญหาทางเพศ ส่งเสริมให้เยาวชนมีความกล้าแสดงออก มีความมั่นคง และให้เกียรติผู้อื่น และมีการจัดตั้งชมรมเพื่อให้เยาวชนที่มีปัญหาด้านต่างๆสามารถปรึกษาเกี่ยวกับปัญหาในวัยเรียนได้ อีกทั้ง เป็นการสนองต่อนโยบายรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขในการนำสังคมไทยไปสู่สังคมที่พึงปรารถนา คือ สังคมอยู่เย็นเป็นสุขร่วมกัน อีกทั้งเยาวชนยังได้ใช้เวลาว่างทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น และสามารถเข้าร่วมประกวดชมรม To be number one ในระดับจังหวัดต่อไป 1.2 สภาพปัญหา : อำเภอไม้แก่น เป็นอำเภอหนึ่งที่มีปัญหายาเสพติดทั้งผู้ค้า/ผู้เสพและผู้ติด จึงต้องมีการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังพบการระบาดยาเสพติดในอำเภอไม้แก่น อันดับแรก คือ กระท่อม ยาบ้า กัญชา เฮโรอีน ตามลำดับ การระบาดของยาเสพติดส่วนใหญ่เป็นน้ำกระท่อมหรือที่รียกกันว่า 4x100 ระบาดแทบทุกพื้นที่ของหมู่บ้านในตำบลดอนทราย อีกทั้งวัตถุดิบที่เป็นส่วนผสมของสารเสพติดประเภทกระท่อมสามารถซื้อง่ายขายคล่องในชุมชน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นตัวกระตุ้น และสิ่งเร้าให้กับวัยเรียน วัยรุ่น ที่มีความอ่อนแอทางด้านจิตใจและขาดความรู้ถึงโทษพิษภัยยาเสพติด ซึ่งหากปล่อยปะละเลย ไม่หาทางสร้างเกราะคุ้มกันทางจิตใจ อาจจะทำให้เยาวชน วัยเรียนในพื้นที่อำเภอไม้แก่นกลายเป็นกลุ่มนักเสพยารายใหม่ก็เป็นไปได้

1.3 ความเร่งด่วน / ผลที่คาดหวัง : การแก้ปัญหาเรื่องการระบาดของยาเสพติดสิ่งสำคัญที่สุดคือการป้องกันไม่ให้เยาวชนมีโอกาสเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด โดยการฟื้นฟูค่านิยมในเรื่องคุณธรรม จริยธรรม การดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาอยู่อย่างพอเพียง มุ่งเน้นการจัดระเบียบลดปัจจัยเสี่ยง อีกทั้งการใช้เวลาว่างทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น เพื่อสร้างเกราะคุ้มกันทางจิตใจให้เยาวชนวัยเรียนในพื้นที่อำเภอไม้แก่น งานสุขภาพจิตและจิตเวชโรงพยาบาลไม้แก่น จึงได้จัดโครงการ วัยใสหัวใจเข้มแข็ง (อบรมแกนนำเยาวชนสุขภาพจิตและยาเสพติดในสถานศึกษา) ขึ้น เพื่อส่งเสริมให้เยาวชน มีคุณภาพ มีศักยภาพ มีสุขภาพจิต สุขภาพกายที่ดี และเยาวชนไม่เสพหรือแสวงหาผลประโยชน์จากสิ่งเสพติด และสิ่งมอมเมาหลีกเลี่ยงสภาวะที่เสี่ยงต่อความรุนแรงโรคภัยและอุบัติเหตุรวมทั้งปัญหาทางเพศ อีกทั้งเข้าใจและรับรู้ถึงบทลงโทษทางกฏหมาย และส่งเสริมให้สถานศึกษาทั้งโรงเรียนในระบบและนอกระบบ มีการจัดตั้งชมรมทูบีนัมเบอร์วัน เพื่อให้เยาวชนที่มีปัญหาด้านต่างๆสามารถปรึกษาเกี่ยวกับปัญหาในวัยเรียนได้

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดกลุ่มวัยเรียนในสถานศึกษาของพื้นที่ตำบลดอนทราย

๑. แกนนำเยาวชนที่ร่วมอบรมผ่านการทดสอบความรู้เรื่องจิตเวชประเภทและโทษภัยยาเสพติดตลอดจนบทลงโทษตามกฏหมาย ร้อยละ 8๐ % ๒. สถานศึกษาตาดีกา ของ อบต.ดอนทราย มีการดำเนินงานและจัดตั้งชมรมทูบีนัมเบอร์วัน ร้อยละ 10๐ %

2 2.เพื่อให้นักเรียนรู้ถึงโทษยาเสพติด บทลงโทษตามกฏหมายและสามารถป้องกันตนเองไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด

๑. แกนนำเยาวชนที่ร่วมอบรมผ่านการทดสอบความรู้เรื่องจิตเวชประเภทและโทษภัยยาเสพติดตลอดจนบทลงโทษตามกฏหมาย ร้อยละ 8๐ % ๒. สถานศึกษาตาดีกา ของ อบต.ดอนทราย มีการดำเนินงานและจัดตั้งชมรมทูบีนัมเบอร์วัน ร้อยละ 10๐ %

3 3.เพื่อสร้างเครือข่ายระหว่าง สถานศึกษา หน่วยงานสาธารณสุข ที่ว่าการอำเภอ หน่วยทหารฯ สถานีตำรวจ ในการเฝ้าระวังป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติดและสุขภาพจิตในชุมชนตำบลดอนทราย

๑. แกนนำเยาวชนที่ร่วมอบรมผ่านการทดสอบความรู้เรื่องจิตเวชประเภทและโทษภัยยาเสพติดตลอดจนบทลงโทษตามกฏหมาย ร้อยละ 8๐ % ๒. สถานศึกษาตาดีกา ของ อบต.ดอนทราย มีการดำเนินงานและจัดตั้งชมรมทูบีนัมเบอร์วัน ร้อยละ 10๐ %

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.สถานศึกษาในเขตพื้นที่ของ อบต.ดอนทราย มีแกนนำเยาวชต้นกล้ายาเสพติดและจิตเวช 2.นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจ ในเรื่องโทษพิษภัยยาเสพติดและโรคทางจิตเวช และบทลงโทษตามกฎหมาย พร้อมทั้งมีทักษะการปฏิเสธป้องกันตนเองให้ห่างไกลจากยาเสพติด 3.เกิดเครือข่ายระหว่าง สถานศึกษา สาธารณสุข อบต. อำเภอ ทหาร ตำรวจ ร่วมกันเป็นเครือข่ายเฝ้าระวังป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชนอำเภอไม้แก่น

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 8 มี.ค. 2566 13:04 น.