กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการส่งเสริมสุขภาพตาและการป้องกันภาวะความผิดปกติของการมองเห็นในกลุ่มผู้สูงอายุ ประจำปี 2566 ตำบลเขากอบ อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาพตาและการป้องกันภาวะความผิดปกติของการมองเห็นในกลุ่มผู้สูงอายุ ประจำปี 2566 ตำบลเขากอบ อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง
รหัสโครงการ L1526
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ องค์การบริหารส่วนตำบลเขากอบ
วันที่อนุมัติ 18 มกราคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2566 - 31 พฤษภาคม 2566
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 119,830.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายเอกวัฒน์ นุมาศ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเขากอบ อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.798,99.563place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 300 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ในสภาวะการณ์ปัจจุบัน พบว่ามีผู้ที่มีปัญหาทางสายตาเพิ่มจำนวนมากขึ้น โดยเฉพาะ กลุ่มผู้สูงอายุ ซึ่งตามพระราชบัญญัติประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545 ได้เน้นหลักการสร้าง เสริมสร้างสุขภาพ การรักษา อีกทั้งยังสนับสนุนการสร้างแนวนโยบายให้ประชาชนเข้าถึงบริการอย่างเสมอภาค เท่าเทียมกัน รวมถึงให้ทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ เอกชน องค์กร หน่วยงานต่างๆได้มีส่วนร่วมในการช่วยเสริมสร้างสุขภาพได้ช่วยเหลือกลุ่มผู้สูงอายุในตำบลเขากอบ เพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นซึ่งเป็นผู้ดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่โดยมีแนวทางปฏิบัติเดียวกันในการสนับสนุนแผนงาน โครงการกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพตาและการป้องกันภาวะความผิดปกติของการมองเห็นในกลุ่มผู้สูงอายุและเพื่อให้สอดคล้องกับแนวปฏิบัติในการดำเนินงานนโยบาย โดยความร่วมมือระหว่างกระทรวงสาธารณสุขกับ สปสช. และภาคีที่เกี่ยวข้อง  ดังนั้น เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาทางสายตาให้กับผู้ที่มีปัญหาทางด้านสายตาผู้สูงอายุ ในพื้นที่ตำบลเขากอบ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม องค์การบริหารส่วนตำบลเขากอบ ร่วมกับกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลเขากอบ ได้ตระหนักถึงความสำคัญ ในเรื่องดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพตาและการป้องกันภาวะความผิดปกติของการมองเห็นในกลุ่มผู้สูงอายุ ประจำปี 2566 ตำบลเขากอบ อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง เพื่อให้การให้บริการแก่ผู้สูงอายุ ในตำบลเขากอบ โดยวิธีการ คัดกรอง ค้นหา และเลือกสรรผู้ที่มีปัญหาทางสายตาตามความเหมาะสมเพื่อให้ได้รับ บริการทางการแพทย์อย่างครอบคลุม และสามารถแก้ไขปัญหาทางสายตาได้อย่างถูกต้องและแม่นยำ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ข้อที่ 1. เพื่อประเมินสุขภาพสายตาแก่เด็กวัยเรียน/ผู้สูงอายุและตรวจคัดกรองโรคทางสายตา ข้อที่ 2. เพื่อแก้ปัญหาผู้สูงอายุที่มีความผิดปกติทางสายตาสามารถมองเห็นได้ตามปกติ ข้อที่3. เพื่อแก้ปัญหาผู้สูงอายุที่มีภาวะโรคทางตาได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที

ผู้สูงอายุได้รับการตรวจคัดกรองโรคทางสายตา ผู้สูงอายุที่มีปัญหาทางสายตาได้รับแว่นสายตาที่เหมาะสม ผู้สูงอายุ ที่มีภาวะโรคทางตาได้รับการรักษาไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ผู้สูงอายุไม่น้อยกว่าร้อยละ 100 ที่เข้าร่วมโครงการฯได้รับความช่วยเหลือ แก้ไขปัญหาทางสายตาและสามารถใช้ชีวิตประจำวันอย่างปกติสุข

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
รวม 0 0.00 0 0.00

วิธีดำเนินการ
1.ขั้นเตรียมการ 1.1 สำรวจกลุ่มเป้าหมายในเขตรับผิดชอบโดยแกนนำทางด้านสุขภาพ อสม. และ บุคลากรด้านสาธารณสุขในพื้นที่ 1.2 เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติโครงการจากกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลเขากอบ 1.3 ประสานกับ รพ.สต. ,อสม. ในพื้นที่ตำบลเขากอบ,ผู้นำท้องที่ท้องถิ่น,ชมรมผู้สูงอายุ เพื่อดำเนินการในส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้อง 1.4 จัดทำแผนการปฏิบัติงานตามโครงการฯ 1.5 จัดเตรียมวัสดุ/อุปกรณ์/สถานที่/เอกสารต่างๆ ที่ใช้ในการดำเนินโครงการฯ 2. ขั้นดำเนินการ 2.1 คัดกรองกลุ่มเป้าหมายโดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และ อสม. ในพื้นที่ 2.2 กลุ่มเป้าหมายได้รับการตรวจคัดกรองความบกพร่องทางการมองเห็นตามแบบฟอร์ม กท.01แล้วมีความผิดปกติ ตามแผนปฏิบัติงานของโครงการฯ โดยทีมบุคลากรชำนาญการด้านสายตา/พยาบาลเวชปฏิบัติ โดยใช้แบบฟอร์ม กท.02 เพื่อรับรองผลการตรวจก่อนส่งพบจักษุแพทย์ 2.3 ผู้ที่มีปัญหาทางสายตาและโรคตาที่ผ่านการตรวจคัดกรองจากแบบฟอร์ม กท.02 ได้รับการตรวจ V/A จากผู้ชำนาญการทางสายตา/พยาบาลเวชปฏิบัติ และส่งต่อจักษุแพทย์ 2.4 ผู้ที่มีปัญหาทางด้านสายตาและมีการรับรองโดยผู้ชำนาญการด้านสายตา/พยาบาลเวชปฏิบัติ ดำเนินการตรวจวัดค่าสายตาเพื่อประกอบแว่นตามความผิดปกติของแต่ละคน 2.5 แจ้งรายชื่อผู้ที่มีปัญหาทางด้านโรคตา เช่นต้อกระจก ต้อหิน ต้อลม หรืออื่นๆ ให้เครือข่ายบริการสุขภาพในพื้นที่เพื่อดำเนินการส่งต่อรักษาตามสิทธิบัตร 2.6 จัดซื้อ/ประกอบแว่น พร้อมมอบแว่นตาตามผลการตรวจของแต่ละบุคคล 2.4 ให้ความรู้เรื่องโรคตาและปัญหาสายตาพร้อมทั้งแนะนำวิธีการใช้แว่นตาและการดูแลรักษา 1.ค่าบริการตรวจวัดสายตาโดยผู้ชำนาญการ,ช่างเทคนิคทางสายตา จำนวน 300 คน อัตรา 50 บาท/คน 15,000 บาท 2.ค่าบริการตรวจวินิจฉัยตาต้อกระจกและโรคตาอื่นๆรวมทั้งค่าตรวจวัดสายตาโดยจักษุแพทย์และทีมงานสหวิชาชีพ  จำนวน 300 คน อัตรา 50 บาท/คน  เป็นเงิน 15,000 บาท 3. ค่าจ้างเหมาตัดแว่นสายตาพร้อมประกอบแว่น   - สายตายาว      จำนวน 250 คน    เป็นเงิน 50,000 บาท   - สายตาสั้น/เอียง    จำนวน 50  คน    เป็นเงิน 25,000 บาท   - แว่นสำหรับผู้สูงอายุที่มีปัญหาสายตายาว ราคา อันละ    200  บาท   - แว่นสายตาสำหรับผู้ที่มีสายสั้นหรือเอียง ราคา อันละ    500  บาท                                   เป็นเงิน 75,000  บาท 4. - ค่าเช่าเต็น 2 หลังๆละ 1,200 บาท เป็นเงิน 2,400 บาท   - เก้าอี้ 200 ตัวๆ ละ 5 บาท เป็นเงิน 1,000 บาท     เป็นเงิน3,400 บาท 5. ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม 30 บาท/คน จำนวน 300 คน เป็นเงิน 9,000 บาท 6.ค่าแผ่นป้ายไวนิล ขนาด1.2*2.4 เมตร  จำนวน 1 ป้าย 430 บาท 7. ค่าวัสดุ/เอกสาร/อื่นๆ เป็นเงิน 2,000  บาท รวมงบประมาณทั้งสิ้น  119,830 บาท (หนึ่งแสนหนึ่งหมื่นเก้าพันแปดร้อยสามสิบบาทถ้วน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ให้ผู้ที่มีปัญหาทางสายตาเด็กและผู้สูงอายุที่อยู่ในเขตตำบลเขากอบ ได้รับการตรวจสุขภาพทางสายตา จากบุคลากรด้านสาธารณสุข 2.เด็กและผู้สูงอายุผู้ที่มีปัญหาทางสายตาที่มีความผิดปกติทางสายตาได้รับการรักษาทันท่วงที 3.เด็กและผู้สูงอายุที่มีปัญหาทางสายตาสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างปกติสุขต่อไป

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 14 มี.ค. 2566 09:55 น.