กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมพฤติกรรมการบริโภคที่ถูกต้องและปลอดภัยแก่ประชาชนตำบลเขาไพร ปี 2566
รหัสโครงการ
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขาไพร
วันที่อนุมัติ 29 พฤศจิกายน 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 เมษายน 2566 - 16 พฤษภาคม 2566
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 10,060.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางเพียงดาว รอดความทุกข์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเขาไพร อำเภอรัษฏา จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.96,99.661place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 25 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขาไพร เห็นความสำคัญในการสุ่มตรวจแบบเชิงรุกและการตรวจเฝ้าระวังเชิงรับในพื้นที่ โดยการสร้างประชาชนของชุมชนให้สามารถเฝ้าระวังชุมชนและประชาชนในความรับผิดชอบ ซึงเป็นบทบาทสำคัญโดยตรงตามนโยบายในว่วนของประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ภายใต้การทำงานอย่างบูรณาการของภาคีเครือข่ายสุขภาพทั้งท้องถิ่น ภาครัฐและภาคประชาชน อย่างเป็นรูปธรรมในปี 2563 ทางศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ 12/1 ตรังได้อบรม อสม.นักวิทย์และได้จัดตั้งให้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขาไพร เป็นศูนย์แจ้งเตือนภัยเฝ้าระวังและรับเรื่องร้องเรียนผลิตภัณฑ์สุขภาพชุมชนในการนี้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขาไพร จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมพฤติกรรมการบริโภคที่ถูกต้องและปลอดภัยแก่ประชาชนตำบลเขาไพร ปี 2566 ทั้งนี้เป็นการสร้างความเข้มแข็งให้ประชาชนตำบลเขาไพร โดยการเสริมความรู้และทักษะให้เป็นแกนนำสำคัญ ในการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพในชุมชนสามารถให้คำแนะนำและให้ความรู้ในการอ่านฉลากและเลือกซื้อและเลือกบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพประเภทต่างๆที่ถูกต้องแก่คนในชุมชนหรือบุคคลทั่วไปได้้ เฝ้าระวังผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ได้มาตรฐานในชุมชน โดยร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขให้บริการเชิงรุกในการสำรวจ ตรวจสอบ เฝ้าระวังและแก้ปัญหาด้านสุขภาพในชุมชนเบื้องต้นได้ เพื่อเป็นเครือข่ายในการตรวจสอบ เฝ้าระวังและจัดการความเสี่ยงงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพทั้งระดับหมู่บ้านและตำบล ซึ่่งทุกคนมีความรู้และความสามารถในการใช้ทักษะทดสอบสารปนเปื้อนในอาหาร ยาสมุนไพร สารโพล่าร์ในน้ำมันทอดซ้ำ โดยมีการเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่สงสัย อีกทั้งเป็นการส่งเสริมความร่วมมือของภาคีเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภค ตำบลเขาไพร ให้เกิดระบบการตรวจเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์สุขภาพด้านสุขภาพในพื้นที่และสามารถแจ้งเตือนภัยด้านสุขภาพได้อย่างรวดเร็วสอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง เพื่อประโยชน์ต่อการคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพและเสริมสร้างสุขภาพของประชาชนในชุมชนตำบลเขาไพร ให้มีความปลอดภัยด้นอาหารและผลิตภัณฑ์สุขภาพ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อประชุมชี้แจงชิงปฏิบัติการและให้ความรู้แก่ประชาชนทั่วไปมีความรู้และความสามารถในการใช้ทักษะทดสอบมารปนเปื้อนในอาหารและสารโพล่าร์ในน้ำมันซ้ำ

 

2 เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได่้มีการปฏิบัติการคุ้มครองด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ

 

3 เพื่อให้มีการทดสอบในการตรวจสารปนเปื้อนในอาหารและสารโพล่าร์ ในน้ำมันทอดซ้ำอย่างต่อเนื่อง

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. ขั้นเตรียมการ

- ประชุมชี้แจงคณะทำงานเพื่อกำหนดแนวทางในการดำเนินงาน - จัดทำและเสนออนุมัติโครงการ - ประสานกับหน่วยงานและบุคคลที่เกี่ยวข้อง 2. ขั้นดำเนินการ - ประชุมชี้แจงและปฏิบัติการทดสอบความรู้สารปนเปื้อนในอาหารและสารโพล่าร์ในน้ำมันทอดซ้ำ ในชุมชนตำบลเขาไพร 2 เดือร/ครั้ง จำนวน 25 คน - ประชาสัมพันธ์เตือนภัยเกี่ยวกับสารปนเปือนในอาหารและสารโพล่าร์ ในน้ำมันทอดซ้ำ - เก็บตัวอย่างของอาหารและน้ำมันทอดซ้ำ ส่งตรวจ 2 เดือน/ครั้ง 3. ขั้นสรุปโครงการ - สรุปผลโครงการ - จัดทำรายงานสรุปผลโครงการ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ชุมชนตำบลเขาไพรมีการเฝ้าระวังวามปลอดภัยด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพในชุมชน โดยชุมชนและเพื่อประชาชนในชุมชน เกิดระบบการตรวจและเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์สุขภาพในชุมชน เขตพื้นที่ตำบลเขาไๆพร และสามรถแจ้งเตือนด้สนสุขภาาพได้อย่างรวดเร็ว

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 27 มี.ค. 2566 10:14 น.