กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายในเยาวชนมุสลิม
รหัสโครงการ L5199/2566
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของ อปท. เช่น กองสาธารณสุขของเทศบาล
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กองการศึกษา อบต.ท่าประดู่
วันที่อนุมัติ 12 เมษายน 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤษภาคม 2566 - 29 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 29 กันยายน 2566
งบประมาณ 40,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ องค์การบริหารส่วนตำบลท่าประดู่
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลท่าประดู่ อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.681,100.73place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 40 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การขลิบหนังปลายอวัยวะเพศชายเป็นธรรมชาติอันบริสุทธิ์สะท้อนถึงความเอาใจใส่ในการรักษาสุขอนามัยส่วนบุคคลของอิสลาม การขลิบเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับมุสลิมชาย เนื่องจากเป็นหลักปฏิบัติที่สืบเนื่องมาจากท่านศาสดามุฮัมมัด และการขลิบนั้นมีรากฐานทางประวัติศาสตร์ที่ยาวนานตั้งแต่ศาสดาอิบรอฮีมหรือท่านอับราฮัมในยุคอียิปต์โบราณ เป็นสิ่งที่ปฏิบัติสืบทอดกันมาทางวัฒนธรรมและศาสนาเป็นเวลานานมาแล้ว มิใช่แต่เฉพาะในประเทศอิสลามเท่านั้น แต่ยังปฏิบัติกันในส่วนอื่นๆของโลกอีกด้วย ตัวอย่างเช่น          ในสหรัฐอเมริกา ทารกเพศชายกว่าหนึ่งล้านคนก็ได้รับการขลิบหนังปลายอวัยวะเพศในแต่ละปี การขลิบหนังปลายอวัยวะเพศชายเป็นกฎของการรักษาความสะอาดข้อหนึ่งในอิสลาม วิธีการขลิบในสมัยก่อนเรียกกันว่า          “ Abraham’s method ” ทำโดยการใช้ไม้หนีบคีบหนังหุ้มปลายให้ยืดออกพอประมาณ จากนั้นใช้ของมีคมที่พอหาได้ตามแต่ในยุคสมัยนั้นๆ ตัดผ่านผิวหนังหุ้มเฉพาะส่วนที่ยืดพ้นจากปลายขององคชาติอย่างรวดเร็ว และปล่อยให้เลือดหยุดเอง ความหมาย คิตาน เป็นภาษาอาหรับ มีรากศัพท์มาจากคำว่า Khatana มีความหมายว่า ตัด(Cut หรือ Sever) ภาษาอังกฤษ ใช้คำว่า Circumcision (คำนาม หมายถึง ควั่น เข้าสุนัต) บทบัญญัติ ความจริงการขลิบหนังปลายอวัยวะเพศชายเป็นแบบของนบีอิบรอฮีม และนบีมูฮัมหมัด(ขอความสันติสุขจงมีแด่ท่าน) ท่านนบีมูฮัมหมัดเองได้กล่าวว่า “ ห้าอย่างที่เป็นธรรมชาติอันบริสุทธิ์ นั่นคือการขลิบหนังปลายอวัยวะเพศชาย การโกนขนในร่มผ้า การตัดเล็บ การถอนขนรักแร้ และการขลิบหนวด ” จากหะดีษดังกล่าว  อิมามอบูหะนีฟะฮฺและอิมามมาลิกถือว่า การขลิบหนังปลายอวัยวะเพศเป็นแบบฉบับอันดีงามของนบีที่ได้รับการยืนยัน(สุนัตมุอักกะด๊ะฮฺ) ในขณะที่อิมามซาฟีอีและอิมามอะหมัด อิบนุฮัมบัลถือว่าเป็นหน้าที่(วาญิบ)สำหรับมุสลิมทุกคน คำว่า “ฟิฎเราะฮฺ” ในส่วนที่เกี่ยวกับความสะอาดนั่นหมายถึง “ความรู้สึกเบื้องลึกของมนุษย์ในเรื่องความสะอาดซึ่งเป็นข้อพิสูจน์ถึงความเชื่อมั่นทางศีลธรรมและสุขภาพจิตของเรา”
มะวาร์ดี นักวิชาการอิสลามได้กล่าวว่า “วิธีการที่ดีที่สุดก็คือการตัดหนังปลายอวัยวะเพศของผู้ชายออกให้หมดโดยไม่ให้อะไรเหลือไว้ปกปิดปลายองคชาตเลย” ท่านนบีมุฮัมมัดได้แนะนำให้ทำการขลิบหนังปลายอวัยวะเพศตั้งแต่ยังเป็นเด็ก ดังนั้น มะวาร์ดีจึงแนะนำว่าควรจะทำเมื่อเด็กเกิดได้ครบ ๗ วัน แต่ก็อนุญาตให้เลื่อนออกไป ๔๐ วันจนถึงอายุ ๗ ขวบได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสุขภาพของทารกและเด็กในตอนนั้น องค์การบริหารส่วนตำบลท่าประดู่ มีหน้าที่ในการส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมเพื่อส่งเสริมประเพณีและวัฒนธรรม โดยเฉพาะประชาชนในตำบลท่าประดู่ ซึ่งนับถือทั้งศาสนาพุทธและอิสลาม เพื่อเป็นการส่งเสริมศาสนาอิสลามเป็นสิ่งที่ปฏิบัติสืบทอดกันมาทางวัฒนธรรมและศาสนาเป็นเวลานานมาแล้ว มิใช่แต่เฉพาะในประเทศอิสลามเท่านั้น แต่ยังปฏิบัติกันในส่วนอื่นๆของโลกอีกด้วย องค์การบริหารส่วนตำบลท่าประดู่จึงจัดโครงการดังกล่าวขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

เด็กและเยาวชนมุสลิมได้รับการทำสุหนัต (ขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย) สามารถลดภาวะเสี่ยงของการออกเลือด (bleeding) ภาวะแทรกซ้อน (การอักเสบรุนแรง)และการติดเชื้อ รวมทั้งสร้างความตระหนักแก่ผู้ปกครอง ชุมชน ในการป้องกันโรคติดเชื้อ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 18 เม.ย. 2566 09:23 น.