กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการจัดซื้อครุภัณฑ์เครื่องกระตุกไฟฟ้าหัวใจแบบอัตโนมัติ (Automated External Defibrillator) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566
รหัสโครงการ 66-L7252-01-13
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์บริการสาธารณสุข เทศบาลเมืองสะเดา
วันที่อนุมัติ 18 เมษายน 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 3 เมษายน 2566 - 29 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 29 กันยายน 2566
งบประมาณ 73,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางพัณณิตา ขุนพรหม
พี่เลี้ยงโครงการ นางพัณณิตา ขุนพรหม
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลสะเดา อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.636,100.416place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานปัญหาสุขภาพอุบัติใหม่
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันภาวะฉุกเฉินที่เกิดจากโรคหรือพยาธิสภาพร่างกายมนุษย์ เช่น ภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันนอกโรงพยาบาล เป็นสาเหตุการเสียชีวิตที่สำคัญสาเหตุหนึ่ง ที่เกิดกับคนไทยมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นคนที่มีสุขภาพปกติ หรือมีสุขภาพแข็งแรง อย่างเช่น นักกีฬาเสียชีวิตขณะกำลังเล่นกีฬาต่างๆ ซึ่งมีภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน(Sudden Cardiac Arrest) คือภาวะที่หัวใจทำงานผิดปกติ จนไม่มีการบีบตัวหรือหยุดเต้นทันที โดยไม่มีอาการเตือนล่วงหน้าเมื่อเกิดภาวะนี้ขึ้น จะไม่มีการไหลเวียนเลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกาย ทำให้การทำงานของอวัยวะผิดปกติ ซึ่งอย่างหนึ่งที่เห็นได้ชัดเจนคือการทำงานของสมอง เมื่อไม่มีเลือดมาเลี้ยงก็ทำให้หมดสติ ไม่มีชีพจรและเสียชีวิตในเวลาต่อมา การช่วยเหลือจึงจำเป็นต้องทำอย่างทันท่วงที เพื่อให้ผู้ประสบเหตุสามารถฟื้นคืนชีพ หัวใจกลับมาทำงานตามปกติ       งานศูนย์บริการสาธารณสุข เทศบาลเมืองสะเดา มีความห่วงใยเกี่ยวกับการรักษาชีวิตของประชาชนในเขตเทศบาล หากประสบเหตุภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน ให้มีการปฐมพยาบาลเพื่อช่วยเหลือการฟื้นคืนชีพผู้ที่มีภาวะหัวใจหยุดเต้นให้กลับมาหายใจได้ปกติโดยการCPR และจัดหาซื้อครุภัณฑ์เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าแบบอัตโนมัติ AED สำหรับไว้ช่วยเหลือเมื่อพบผู้ประสบภัยที่เกิดภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน ในพื้นที่ศูนย์บริการสาธารณสุข เทศบาลเมืองสะเดา เพื่อให้ประชาชนในเขตเทศบาล และผู้ที่รับบาดเจ็บได้รับความปลอดภัยในการช่วยชีวิตก่อนนำส่งโรงพยาบาล

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑.เพื่อโครงการจัดซื้อครุภัณฑ์เครื่องกระตุกไฟฟ้าหัวใจแบบอัตโนมัติ( Automated External Defibrillator) ให้ศูนย์บริการสาธารณสุขเทศบาลเมืองสะเดา จำนวน ๑ เครื่อง พร้อมแผ่น Electrode AEDจำนวน ๒ ชุด

 

2 ๒.เพื่อใช้ช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บและมีภาวะหัวใจหยุดเต้นและผู้มีความจำเป็นได้รับการช่วยเหลือโดยการใช้เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าแบบอัตโนมัติ( Automated External Defibrillator) หรือ AED ในเขตเทศบาล

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

๑. จัดทำโครงการจัดซื้อครุภัณฑ์เครื่องกระตุกไฟฟ้าหัวใจแบบอัตโนมัติ( Automated External Defibrillator)
        ๒. ขออนุมัติโครงการ         ๓. ติดต่อประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง         ๔. ดำเนินงานตามโครงการ         ๕. ประเมินและรายงานผลการดำเนินงาน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

งานศูนย์บริการสาธารณสุข เทศบาลเมืองสะเดา มีเครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าแบบอัตโนมัติ( Automated External Defibrillator) หรือ AED สามารถให้การช่วยเหลืออย่างเหมาะสม รวดเร็วและถูกวิธี ส่งผลให้ผู้รับบาดเจ็บและผู้มีภาวะหัวใจหยุดเต้นกะทันหัน มีโอกาสรอดชีวิตและนำส่งโรงพยาบาลได้อย่างปลอดภัย

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 19 เม.ย. 2566 09:47 น.