กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการส่งเสริมผู้สูงวัยสุขภาพจิตสดใส สุขภาพกายแข็งแรง และบุคลกรของเทศบาลตำบลบางแก้ว ปีงบประมาณ 2566 เขตเทศบาลตำบลบางแก้ว

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการส่งเสริมผู้สูงวัยสุขภาพจิตสดใส สุขภาพกายแข็งแรง และบุคลกรของเทศบาลตำบลบางแก้ว ปีงบประมาณ 2566 เขตเทศบาลตำบลบางแก้ว
รหัสโครงการ 001
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมผู้สูงอายุเทศบาลตำบลบางแก้ว
วันที่อนุมัติ 15 ธันวาคม 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ตุลาคม 2565 - 30 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 22 มิถุนายน 2566
งบประมาณ 44,250.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายเจือ สงทับ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลท่ามะเดื่อ อำเภอบางแก้ว จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันประชากรในกลุ่มของผู้สุงอายุมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทั้งด้านปริมาณและสัดส่วนต่อประชากรการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุจึงมีความจำเป็น เนื่องจากผู้สูงอายุในพื้นที่กลับมีปัญหาด้านสุขภาพมากขึ้น ทั้งทางด้านร่างกาย และสุขภาพทางด้านจิตใจ ที่มีผลสืบเนื่องมาจากสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป ส่งผลให้ผู้สูงอายุในพื้นที่เป็นผู้สูงอายุที่ติดบ้านเป็นจำนวนมาก จึงจำเป็นต้องได้รับการดูแลเอาใจใส่จากบุคคลรอบข้างและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก่อนปัญหาด้านจิตใจ และสุขภาพจะมีมากกว่านี้ ถ้าครอบครัวให้ความสำคัญและเล็งเห็นความสำคัญของผู้สูงอายุด้วยแล้วครอบครัวและสังคมไทยจะมีความสุข และทุกคนมีสุขภาพจิตที่ดีส่งผลให้ร่างกายดีตามมา   ตามนโยบายการบริหารงานของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้มีการกำหนดให้ผู้สูงอายุเป็นกลุ่มที่ควรได้รับการดูแล ส่งเสริมสุขภาพ ให้มีความแข็งแรงทั้งทางร่างกาย จิตใจและอารมณ์ ความสำคัญในการส่งเสริมสุขภาพของผู้สูงอายุ ส่งเสริมการออกกำลังกายให้เหมาะสมกับวัย ตลอดจนถึงการปฏิบัติตัวและการรับประทานอาหาร ในแง่ของการเป็นผู้ใช้ชีวิตผ่านห้วงเวลาของการทำงานเพื่อสังคมหรือประเทศชาติ มาอย่างยาวนาน และยังเป็นบุคคลที่มีความสามารถถ่ายทอดภูมิปัญญาที่ได้สั่งสมมา จึงมีความกตัญญูรู้คุณต่อบุพการีเป็นการกระตุ้นให้ท้องถิ่นชุมชน ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นการรองรับปัญหาเรื่องนี้อย่างจริงจัง โดยเน้นการดูแลและส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ การที่ผู้สูงอายุได้ทำกิจกรรมร่วมกันอย่างต่อเนื่องส่งผลให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพกายใจ ที่ดีขึ้น คลายความรู้สึกหกหู่ และรู้สึกว่าตนเองมีคุณค่าต่อชุมชน ผู้สูงอายุสามารถดูแลตัวเองได้โดยไม่เป็นภาระแก่ลูกหลาน สามารถดำรงชีวิตอยู่กับครอบครัวและบุตรหลานอย่างปกติสุขและมีสุขภาพสมบูรณ์ตามควรแก่วัย มีความถึงพร้อมทั้งคุณวุฒิและวัยวุฒิ เป็นทรัพยากรที่มีคุณค่า และสอดคล้องกับทักษะทางร่างกาย และความต้องการของบุคลากร เพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพและเพิ่มพูนประสบการณ์ให้ผู้สูงอายุมีความเข้มแข็งทั้งโครงการสร้างทางร่างกาย และจิตใจ ควบคุมกันไป ทางชมรมผู้สูงอายุเทศบาลตำบลบางแก้ว ได้ทำการประชุมคณะพรรมการชมรมผู้สูงอายุเทศบาลตำบลบางแก้ว และได้เสนอให้มีการจัดทำโครงการนี้ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุและบุคลากร ทต.บางแก้ว ได้มีความรู้ทางด้านร่างกายและจิตใจสามารถแก้ปัญหาเบื้องต้นด้วยตนเองได้ 2.เพื่อส่งเสริมให้มีการรวมกลุ่มเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และเสริมสร้างความสามัคคีในหมู่คณะในการทำกิจกรรมร่วมกัน 3.เพื่อให้ประชาชนกลุ่มผู้สูงอายุ มีความสุขอย่างยั่งยืนโดยใช้มิติทางศาสนา หล่อหลอมและฝึกฝนให้มีแนวทางการดำเนินชีวิตมที่เป็นสุข 4.เพื่อตระหนักถึงความสำคัญของผู้สูงอายุ เป็นขวัญและกำลังใจให้กับผู้สูงอายุและบุคลากรทต.บางแก้ว ได้ดำเนินชีวิตประจำวันอย่างมีความสุข

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 50 44,250.00 1 44,250.00
10 - 11 มิ.ย. 66 อบรมเชิงปฏิบัติการส่งเสริมผู้สูงอายุสุขภาพจิตสดใส สุขภาพกายแข็งแรง 50 44,250.00 44,250.00

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ผู้สูงอายุและบุคลากร ทต.บางแก้ว ได้มีความรู้ทางด้านร่างกายและจิตใจสามารถแก้ปัญหาเบื้องต้นด้วยตนเองได้ 2.ผู้สูงอายุและบุคลากร ทต.บางแก้ว มีการรวมกลุ่มเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และเสริมสร้างความสามัคคีในหมู่คณะในการทำกิจกรรมร่วมกัน 3.ผู้สูงอายุและบุคลากร ทต.บางแก้ว มีความสุขอย่างยั่งยืนโดยใช้มิติทางศาสนา หล่อหลอมและฝึกฝนให้มีแนวทางการดำเนินชีวิตที่เป็นสุข 4.ผู้สูงอายุและบุคลากร ทต.บางแก้วเป็นขวัญและกำลังใจให้กับผู้สูงอายุและบุคลากร ทต.บางแก้ว ได้ดำเนินชีวิตประจำวันอย่างมีความสุข

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 8 พ.ค. 2566 13:04 น.