กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอบรมพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครสาธารณสุขโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหนองหว้า ด้านการจัดการสุขภาพชุมชนแบบองค์รวม
รหัสโครงการ 2566-L1482-2-12
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรม อสม. รพ.สต.บ้านหนองหว้า
วันที่อนุมัติ 27 กันยายน 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ตุลาคม 2565 - 30 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2566
งบประมาณ 44,150.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายวิชัย กังเจริญกุล
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลทุ่งยาว อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขตำบล (รพ.สต.) มีแนวคิดมุ่งเน้นการบริการสาธารณสุขแบบผสมผสานเชิงรุกในระดับบุคคล ครอบครัวชุมชน และสังคม และให้บริการอย่างต่อเนื่อง ค้นหาปัญหา เสนอแนะให้คำปรึกษาและส่งต่อผู้ป่วยได้ตลอดเวลา มีความเชื่อมโยงและมีส่วนร่วมอย่างเข็มแข็งในการบริการสุขภาพของประชาชนชุมชนและท้องถิ่น โดยมีชุมชนเป็นโรงพยาบาลผู้ป่วยที่บ้านคือเตียง โดยมีทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและภาคีเครือข่ายสุขภาพเป็นพี่เลี้ยง และมีนโยบายส่งเสริมสุขภาพระดับอำเภอ ( DHS;District Health System ) โดยมีแนวคิดระบบสุขภาพอำเภอต้องการให้เกิดการรับรู้และร่วมสร้างสุขภาพที่ดีของประชาชนในอำเภอ โดยมีกลไกทีมหมอครอบครัวทั่วไทย คนไทยแข็งแรง ทุกครัวเรือนมีแพทย์ที่ปรึกษา หมอครอบครัว อาสาสมัครสาธารณสุข จิตอาสา มีบทบาทให้บริการสุขภาพ ร่วมรับรู้และทำงานด้วยกัน เพื่อตอบสนองต่อสภาวะสุขภาพของประชาชน และสภาวะที่เปลี่ยนแปลงของชุมชนตลอดเวลา การบริหารจัดการเครือข่ายสุขภาพต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายให้สอดคล้องกับปัญหาในพื้นที่ ลดการส่งต่อโรงพยาบาล ส่งผลให้ประชาชน และชุมชนพึ่งตนเองมีขีดความสามารถในการจัดการปัญหาและภัยสุขภาพของชุมชนให้ลดลงได้ ดังคำกล่าวที่ว่า “ มีญาติเป็นหมอ มีอสมเป็นเพื่อน ” เป้าหมายหลัก มี 2 ประการคือการส่งเสริมให้ประชาชนได้รับบริการสุขภาพที่จำเป็นอย่างเสมอภาคและเป็นธรรม ( Essentail Care ) และการส่งเสริมให้ประชาชนสามารถดูแลสุขภาพตนเองได้โดยลดพฤติกรรมเสี่ยงต่อการเกิดโรค ( Self Care ) โดยมีกลไกการดำเนินงานคือทีมหมอครอบครัว อสม ( Family Care Team ) ปัจจุบันพบว่าการพึ่งตนเองด้านสุขภาพของประชาชนในชุมชนลดลง การเพิ่มศักยภาพของหมอครอบครัว เพื่อเข้าไปจัดการดูแลสุขภาพเชิงรุกให้กับบุคคลครอบครัว ชุมชนและสังคม รวมทั้งวิเคราะห์ข้อมูลปัญหาสุขภาพการแก้ไขปัญหาในชุมชน เพื่อความรู้ด้านสุขภาพแก่ครัวเรือนสามารถช่วยเหลือตนเองเบื้องต้น รวมทั้งการส่งเสริมสุขภาพการควบคุมป้องกันโรคการรักษาพยาบาลเบื้องต้นการคุมครองผู้บริโภค และการฟื้นฟูสภาพตลอดจนพัฒนาบ้านอสม.ให้เป็นต้มแบบ เพื่อปรังเปลี่ยนพฤติกรรม ให้เป็นแบบอย่างที่ดีต่อสุขภาพแก่ประชาชนในพื้นที่ ดังนั้นชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหนองหว้า เล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาศักยภาพทีมหมอครอบครัวอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) จึงได้จัดทำโครงการอบรมพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครสาธารณสุขประจำโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหนองหว้า ด้านการจัดการสุขภาพชุมชนแบบองค์รวมขึ้น เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการทำหน้าที่ในบทบาททีมหมอครอบครัว โดยใช้รูปแบบในการดูแลกลุ่มเป้าหมายที่จำเป็นต้องดูแล และจัดบริการ เพื่อให้การบริการมีขีดความสามารถและครอบคลุมและมีประสิทธิภาพ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อพัฒนาศักยภาพ ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขด้านการจัดการสุขภาพชุมชนแบบองค์รวม ให้มีความเชี่ยวชาญในการดูแลสุขภาพประชาชนในชุมชน

ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขมีศักยภาพในการจัดการสุขภาพชุมชนแบบองค์รวม   ให้มีความเชี่ยวชาญในการดูแลสุขภาพประชาชนในชุมชน

0.00
2 เพื่อให้กลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง กลุ่มผู้พิการ ได้รับการติดตามเยี่ยมบ้านอย่างต่อเนื่อง

กลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง กลุ่มผู้พิการ ได้รับการติดตามเยี่ยมบ้านอย่างต่อเนื่อง

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 44,150.00 0 0.00
1 ธ.ค. 65 - 30 มิ.ย. 66 กิจกรรมการอบรมพัฒนาศักยภาพ อาสาสมัครสาธารณสุขด้านการดูแลสุขภาพชุมชนแบบองค์รวม 0 44,150.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขมีศักยภาพในการจัดการสุขภาพชุมชนแบบองค์รวม ให้มีความเชี่ยวชาญในการดูแลสุขภาพประชาชนในชุมชน 2.กลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง กลุ่มผู้พิการ ได้รับการติดตามเยี่ยมบ้านอย่างต่อเนื่อง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2566 00:00 น.