กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการฟื้นฟูสภาพผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองและผู้พิการ
รหัสโครงการ 66-L4139-2-18
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ อาสาสมัคสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน
วันที่อนุมัติ 3 มีนาคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 พฤษภาคม 2566 - 30 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 57,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวพนิดา พัดคง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลยุโป อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.597,101.283place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคหลอดเลือดสมองตีบหรืออุดตัน (Ischemic stroke) เป็นสาเหตุส่วนใหญ่ที่ทำให้เกิดโรคหลอดเลือด สมอง พบได้ประมาณ 809 หลอดเลือดสมองอุดตันเกิดได้จากลิ่มเลือดที่เกิดขึ้นในบริเวณอื่นไหลไปตามกระแส เลือดจนไปอุดตันที่หลอดเลือดสมอง หรืออาจเกิดจากมีลิ่มเลือดก่อตัวในหลอดเลือดสมอง และขยายขนาดใหญ่ ขึ้นจนอุดตันหลอดเลือดสมอง ส่วนสาเหตุของหลอดเลือดสมองตีบอาจเกิดจากการสะสมของไขมันในหลอดเลือด ทำให้หลอดเลือดตีบแคบ มีความยืดหยุ่นและมีประสิทธิภาพในการลำเสียงเลือดลดลง ส่วนหลอดเลือดสมอง แตก(hemorrhagic stroke) พบได้ประมาณ 209 ของโรคหลอดเลือดสมอง เกิดจากหลอดเลือดมีความ เปราะบางร่วมกับภาวะความดันโลหิตสูง ทำให้บริเวณที่เปราะบางนั้นโป้งพองและแกออก หรืออาจเกิดจาก หลอดเลือดเสียความยืดหยุ่นจากการสะสมของไขมันในหลอดเลือด ทำให้หลอดเลือดปริแตกได้ง่าย ซึ่งอันตราย มากเนื่องจากทำให้ปริมาณเลือดที่ไปเลี้ยงสมองลดลงอย่างฉับพลันและทำให้เกิดเลือดออกในสมอง ส่งผลให้ ผู้ป่วยเสียชีวิตในเวลาอันรวดเร็วได้ การป้องกันเป็นการรักษาโรคหลอดเลือดสมองที่ดีที่สุด และควรป้องกันก่อน การเกิดโรคหลอดเลือดสมอง คือ ต้องควบคุมปัจจัยเสี่ยงที่ส่งเสริมให้หลอดเลือตเกิดการตีบ อุดตัน หรือแตก เช่น ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคเบาหวาน ไขมันในเลือดสูง การสูบบุหรี่ หรือขาดการออกกำลังกาย ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง หลังจากที่ได้รับการรักษาด้วยยาและหัตถการต่างๆ จากแพทย์จนอาการของ โรคคงที่ ซึ่งระยะเวลาก็ขึ้นกับพยาธิสภาพและรอยโรคของผู้ป่วย ทั้งนี้ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะยังคงมีภาวะสูญเสียการ ควบคุมแขนขาชีกใดชีกหนึ่งของร่างกาย การพูด การกลืน แม้กระทั้งมีอารมณ์แปรปรวน บางรายสูญเสียความ ทรงจำ และอาจมีกระบวนการคิดที่ผิดแปลกไป อาการเหล่านี้หลงเหลือมาจากการบาดเจ็บของสมอง โดย อาการแสดงจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับความรุนแรงของการบาดเจ็บเสียหายของสมองผู้ป่วย ซึ่งปัญหาเหล่านี้มี ความจำเป็นอย่างยิ่งต้องได้รับการทำกายภาพบำบัด พื้นฟู รักษาแต่เนิ่นๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดภาวะแทรกซ้อน ตามมา การได้รับการทำกายภาพบำบัดได้รวดเร็วจะส่งผลให้ผู้ป่วยเหลือความพิการลดน้อยลง บางรายสามารถ กลับมาใช้ชีวิต ทำกิจวัตรประจำวันด้วยตัวเองได้ใกล้เคียงปกติ ความสำเร็จของการทำกายภาพบำบัดในช่วงแรก ขึ้นอยู่กับความเสียหายจากการบาดเจ็บ จิตใจของผู้ป่วย การให้ความร่วมมือ ความเข้าใจของผู้ดูแล และการ ได้รับการรักษาอย่างสม่ำเสมอ ปัจจัยต่างๆ ส่งผลให้การฟื้นตัวในแต่ละคนไม่เท่ากัน ในตำบลยุโป ผู้ป่วยโรค หลอดเลือดสมอง มีจำนวนมาก มีทั้งติดบ้าน และติดเตียง ในปี 2566 ผู้ป่วยอยู่ในโครงการ LTC ซึ่งมี CG ดูแล จำนวน 18 ราย บางรายมีอาการหนักต้องทำกายภาพ และหัตการ ทางด้านการแพทย์แผนไทยควบคู่ไป ด้วย และมีอีกสี่สิบกว่ารายที่ไม่ได้เข้าระบบ LTC ซึ่งจะน้องได้รับการดูแล เพื่อที่จะไม่ให้ผู้ป่วยกลุ่มนี้กลายเป็น ผู้ป่วยติดเตียงในอนาคต จากสภาพปัญหาดังกล่าวทางกลุ่มดูแลผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง ได้เห็นความสำคัญของปัญหาของผู้ป่วย ที่มีความพิการหรือผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง จึงจัดทำโครงการฟื้นฟูสภาพผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองและผู้พิการ ให้ มีการบริการฟื้นฟูสมรรถภาพ เพื่อให้ผู้ป่วยกลุ่มที่มีอาการทางด้านร่างกาย ข้าถึงบริการและได้รับการดูแล ต่อเนื่องจนสามารถช่วยเหลือตนเองได้ในระดับหนึ่ง หรือในบางรายอาจจะสามารถกลับมาดำเนินชีวิตประกอบ อาชีพโดยตนเองได้ตามศักยภาพ ในที่สุด

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1-เพื่อให้ผู้ป่วยที่มีอาการด้านการเคลื่อนไหวและผู้ที่มีอาการชาตามอวัยวะต่างๆได้รับการดูแลฟื้นฟูสมรรถภาพที่ถูกต้อง

1 ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองที่มีอาการด้านการ วัยวะต่างๆ ได้รับการดูแล เคลื่อนไหวและผู้ที่มีอาการชาตามอวัยวะต่างๆ ได้รับ อง การฟื้นฟูสภาพมีระดับพัฒนาการทางด้านรางกายที่ดีขึ้น อาการด้านการเคลื่อนไหว

2 2-เพื่อให้ผู้ป่วยที่มีอาการด้านการเคลื่อนไหวสามารถทำกิจวัตรประจำวันด้วยตนเองได้

ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองที่มีอาการด้านการ าวันด้วยตนเองได้ เคลื่อนไหว ได้รับการฟื้นฟูสภาพสามารถทำกิจวัต ประจำวันได้

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)

วัตถุประสงค์ข้อที่ 1 : 1-เพื่อให้ผู้ป่วยที่มีอาการด้านการเคลื่อนไหวและผู้ที่มีอาการชาตามอวัยวะต่างๆได้รับการดูแลฟื้นฟูสมรรถภาพที่ถูกต้อง

รวม 0 0.00 0 0.00

วัตถุประสงค์ข้อที่ 2 : 2-เพื่อให้ผู้ป่วยที่มีอาการด้านการเคลื่อนไหวสามารถทำกิจวัตรประจำวันด้วยตนเองได้

รวม 0 0.00 0 0.00

หมายเหตุ : งบประมาณ และ ค่าใช้จ่าย รวมทุกวัตถุประสงค์อาจจะไม่เท่ากับงบประมาณรวมได้

  1. จัดประชุม ชี้แจงคณะกรรมการ
  2. ประเมินและคัดกรองภาวะสุขภาพของผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง
  3. ประเมินความสามารถในการทำกิจวัตรประจำวันและการเคลื่อนไหวร่างกายของผู้เข้าร่วมโครงการก่อน ให้บริการ ฟื้นฟูสมรรถภาพแก่ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองที่มีอาการทางด้านร่างกาย โดยทีมอาสาสมัคร และนัก กายภาพ
  4. ให้ความรู้และสอนเกี่ยวกับการดูแลและการทำกายภาพ แก่ญาติหรือผู้ดูแล
  5. สรุปผล/รายงานผล/เผยแพร่ผลการดำเนินงานแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ผู้ป่วยหลอดเลือดสมองที่มีอาการทางด้านร่างการได้รับการฟื้นฟูสภาพจนสามารถทำกิจวัดประจำวันได้ 2. ผู้ดูและผู้ป่วยได้รับการพัฒนาทักษะเรื่องการดูแลที่ถูกต้อง 3. ผู้ป่วยและผู้ดูแลมีสุขภาพจิตดีขึ้น 4. ผู้ที่มีอาการชาตามอวัยวะต่างๆ ได้รับการดูแลฟื้นฟูสมรรถภาพ 5. การมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการระบบดูแลสุขภาพ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2566 11:45 น.