กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการตรวจคัดกรองและเฝ้าระวังโรคมะเร็งปากมดลูกและเต้านม (รพ.สต.บ้านหนองธง)
รหัสโครงการ 66-L3344-1-28
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพ.สต.บ้านหนองธง
วันที่อนุมัติ 20 เมษายน 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 เมษายน 2566 - 30 มิถุนายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 26,630.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางอุบลรัตน์ คำแก้ว
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลหนองธง อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.246301569,100.1100527place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานโรคเรื้อรัง , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 80 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

มะเร็งเป็นสาเหตุการตายเป็นอันดับสามรองจากโรคหัวใจและอุบัติเหตุ มะเร็งที่พบมากที่สุดในสตรี คือ มะเร็งปากมดลูก รองลงมา คือ มะเร็งเต้านม สำหรับมะเร็งปากมดลูกนั้นสาเหตุเกิดจากเชื้อไวรัสตัวที่มีชื่อว่า HPV (Human Papilloma Virus) สามารถติดต่อได้โดยการสัมผัส ส่วนใหญ่เป็นการสัมผัสทางเพศสัมพันธ์ที่ทำให้มีรอยถลอกของผิวหรือเยื่อบุ เปิดโอกาสให้เชื้อไวรัสเข้าไปที่ปากมดลูก ทำให้ปากมดลูกมีการเปลี่ยนแปลงของเนื้อเยื่อหรือเซลล์ จากปากมดลูกปกติก็จะกลายเป็นระยะก่อนเป็นมะเร็งปากมดลูกได้
ในปัจจุบันมีการตรวจหามะเร็งปากมดลูกด้วยวิธี HPV DNA Testing เป็นการตรวจแบบเจาะลึกระดับ DNA ซึ่งเป็นเทคนิคการตรวจระดับชีวโมเลกุล ที่สามารถค้นหาเชื้อเอชพีวีได้ในระยะก่อนที่จะเกิดเป็นมะเร็งปากมดลูก ทำให้สามารถป้องกันและรักษาเชื้อเอชพีวีได้ก่อนที่เชื้อจะพัฒนาเป็นมะเร็งปากมดลูก ซึ่งวิธีนี้มีความแม่นยำอย่างมาก ต่างจากการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกวิธีอื่น ในพ.ศ. 2565 โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหนองธง ได้ดำเนินการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกแก่สตรีกลุ่มเป้าหมายอายุ 30 - 60 ปี ไป 770 คน จากจำนวนทั้งสิ้น 1,608 คน คิดเป็นร้อยละ 47.89 ผลตรวจไม่พบความผิดปกติ แต่ยังไม่ผ่านเกณฑ์ของกระทรวงสาธารณสุขที่กำหนด คือต้องผ่านร้อยละ 90 ส่วนการคัดกรองมะเร็งเต้านมแก่กลุ่มเป้าหมายสตรีอายุ ๓๐ – ๗๐ ปี ได้รับการตรวจเต้านม 1,937 คน จากจำนวนกลุ่มเป้าหมาย 1,811 คน คิดเป็นร้อยละ 93.50 ผลการตรวจไม่พบความผิดปกติ จากรายงานผลการตรวจจะเห็นว่าการเฝ้าระวังและการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งปากมดลูกยังมีผู้สนใจเข้าร่วมโครงการน้อย เพื่อให้สตรีกลุ่มเป้าหมายได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยวิธี HPV DNA Testing ตามเกณฑ์ของกระทรวงสาธารณสุขทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหนองธง จึงได้จัดทำโครงการตรวจคัดกรองและเฝ้าระวังมะเร็งปากมดลูกและเต้านม ปี ๒๕๖6 ขึ้นเพื่อเป็นการคัดกรองและค้นหาผู้ป่วย ในระยะเริ่มแรกซึ่งจะส่งผลให้สามารถได้รับการรักษาพยาบาลได้ทันท่วงที ลดอัตราการตายในสตรีกลุ่มเป้าหมายได้
กลุ่มเป้าหมาย สตรีกลุ่มอายุ 30 - 60 ปี  จำนวน 80 คน พื้นที่ดำเนินการ พื้นที่หมู่ที่ ๑,๒,๓,๔,๕,๗,๘,๙ ตำบลหนองธง อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง วิธีการดำเนินงาน ๑.เขียนโครงการและขออนุมัติโครงการ ๒.ประสานงานกับเครือข่าย อสม. ในเขต หมู่ที่ 1,2,3,4,5,7,8,9 ตำบลหนองธง อำเภอป่าบอน
๓.ประสานงานกับเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองธงและผู้เกี่ยวข้อง ๔.สำรวจกลุ่มเป้าหมาย
๕.จัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ต่างๆสำหรับใช้ในการดำเนินกิจกรรม ๖.ประชาสัมพันธ์โครงการ ๗.อบรมให้ความรู้เรื่องการคัดกรองและเฝ้าระวังมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม 8.ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม 9.ประเมินและสรุปผลโครงการ

ระยะเวลาดำเนินการ
วันที่ 21 มิถุนายน 2566

สถานที่ดำเนินการ ห้องประชุมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหนองธง

งบประมาณ
    เงินจากกองทุนหลักประกันสุขภาพ องค์การบริหารส่วนตำบลหนองธง จำนวน 26,630 บาท    (สองหมื่นหกพันหกร้อยสามสิบบาทถ้วน) เป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการรายละเอียดดังนี้

  • ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 80 คน x ๒๕ บาท x ๒ มื้อ เป็นเงิน  4,00๐  บาท
  • ค่าอาหารกลางวัน จำนวน 80 คน x 50 บาท      เป็นเงิน  4,000  บาท
  • ค่าเอกสารประกอบการอบรม จำนวน 80 ชุด ชุดละ 4๐ บาท เป็นเงิน  3,2๐๐  บาท
  • ค่าป้ายไวนิลโครงการขนาด 1.2 x 2.4 เมตร เป็นเงิน  5๐๐  บาท
  • ค่าชุดตรวจมะเร็งปากมดลูก  จำนวน 10 ชุด        เป็นเงิน  14,930 บาท  ประกอบด้วย 1. เพ็ดเดอร์สัน วาจิแนล สเป็คคูลั่ม M อันละ 730 บาท จำนวน 5 อัน   2. เพ็ดเดอร์สัน วาจิแนล สเป็คคูลั่ม L อันละ 740 บาท จำนวน 5 อัน   3. ปากคีบจับเครื่องมือ สปองค์โฮลดิ้ง ตรง 10”/25 ซม.อันละ 690 บาท จำนวน 10 อัน   4. ถ้วยไอโอดีน 6 ออนซ์ อันละ 68 บาท จำนวน 10 อัน *ทุกรายการสามารถถัวเฉลี่ยกันได้ การประเมินผล ๑.ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคและการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมเพิ่มขึ้น ร้อยละ 8๐ 2.ผู้เข้าร่วมโครงการได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม ร้อยละ 10๐
stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้สตรีกลุ่มเป้าหมายได้รับความรู้เกี่ยวกับโรคมะเร็งปากมดลูกและเต้านม ๒. เพื่อให้สตรีกลุ่มเป้าหมายได้รับการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งปากมดลูกและเต้านม 3. เพื่อให้สตรีกลุ่มเป้าหมายที่ตรวจพบความผิดปกติได้รับการรักษาและส่งต่อที่ถูกต้อง

๑.ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคและการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมเพิ่มขึ้น ร้อยละ 8๐ 2.ผู้เข้าร่วมโครงการได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม ร้อยละ 10๐

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑.ผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคมะเร็งปากมดลูก/มะเร็งเต้านมและให้ความสำคัญกับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก/มะเร็งเต้านม

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 31 พ.ค. 2566 09:59 น.