กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด TO BE NUMBER ONE โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านคีรีวง
รหัสโครงการ 66 – L5293 -01-01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านคีรีวง
วันที่อนุมัติ 14 มิถุนายน 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 14 มิถุนายน 2566 - 30 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 30 ตุลาคม 2566
งบประมาณ 20,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายทวีศักดิ์ รักฤทธิ์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลทุ่งหว้า อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด 7.108,99.807place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 14 มิ.ย. 2566 30 ก.ย. 2566 20,000.00
รวมงบประมาณ 20,000.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 80 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โครงการ "TO BE NUMBER ONE" เป็นโครงการรณรงค์และแก้ไขปัญหายาเสพติด ซึ่งเป็นปัญหาระดับชาติ ที่รัฐบาลถือเป็นนโยบายที่ต้องเร่งดำเนินการแก้ไขอย่างจริงจัง ทั้งนี้เพราะปัญหายาเสพติดมีการแพร่ระบาดในทุกพื้นที่ ทวีความรุนแรงมากขึ้น ส่งผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศทั้งเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคงของประเทศ
ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงมีความห่วงใยต่อประชาชนชาวไทยเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชน ซึ่งมีความเสี่ยงสูงที่จะเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด หากเยาวชนเข้าไปเกี่ยวข้องกับปัญหายาเสพติดแล้ว ย่อมนำความเสียหายมายังตัวเยาวชน ครอบครัว ชุมชนและประเทศชาติอย่างมาก ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี จึงทรงมีพระประสงค์มุ่งเน้นการรณรงค์ในกลุ่มเยาวชนเป็นเป้าหมายหลัก โดยกลวิธีสร้างกระแสการไม่ข้องแวะกับยาเสพติด รวมทั้งแสดงพลังอย่างถูกต้องเป็นเสมือนการเติมสิ่งที่ดีให้กับชีวิตด้วยการจัดตั้งชมรม “TO BE NUMBER ONE”ในสถานศึกษา ในชุมชนและสถานประกอบการ ประกอบด้วยยุทธศาสตร์การดำเนินงาน 3 ยุทธศาสตร์ ได้แก่
    ยุทธศาสตร์ที่ 1 การรณรงค์เพื่อปลุกจิตสำนึก และสร้างกระแสที่เอื้อต่อการป้องกัน และแก้ไขปัญหายาเสพติด ภายใต้แนวคิดการสร้างกระแส “เป็นหนึ่งโดยไม่พึ่งยาเสพติด” โดยผ่านสื่อและการจัดกิจกรรมรณรงค์สร้างสรรค์ต่างๆ เพื่อให้วัยรุ่นและเยาวชนและประชาชนทั่วไปที่เข้าร่วมกิจกรรมเกิดความภาคภูมิใจและเห็นคุณค่าของตนเอง กิจกรรมในยุทธศาสตร์นี้ ได้แก่ การประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อ การจัดกิจกรรมรณรงค์ในหลากหลายรูปแบบ ที่จะสร้างกิจกรรมดีๆร่วมกัน เพื่อกระตุ้นปลุกจิตสำนึกและสร้างกระแสนิยมที่เอื้อต่อการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดและเป็นการรวมพลังสมาชิก TO BE NUMBER ONE ให้เกิดขวัญกำลังใจมีความเข้มแข็งของจิตใจแก่สมาชิกทั้งประเทศ
ยุทธศาสตร์ที่ 2 การเสริมสร้างภูมิคุ้มกันทางจิตให้กับเยาวชนในชุมชน ประกอบด้วย ๒กิจกรรมคือ กิจกรรมที่ ๑ การเสริมสร้างภูมิคุ้มกันทางจิตให้กับเยาวชนในชุมชน ได้แก่ กิจกรรมการพัฒนาและผลิตเทคโนโลยีการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันทางจิตให้แก่เยาวชนในชุมชน การอบรมให้ความรู้และฝึกทักษะการจัดกิจกรรมเสริมสร้างภูมิคุ้มกันทางจิตให้กับเยาวชน การใช้เทคโนโลยีให้แก่กลุ่มแกนนำเยาวชน และการสนับสนุนให้แกนนำเยาวชนที่ผ่านการอบรมดำเนินการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันทางจิตให้เยาวชนในชุมชน กิจกรรมที่ ๒ โครงการพัฒนาและจัดตั้งศูนย์เพื่อนใจวัยรุ่น (TO BE NUMBER ONE FRIEND CORNER) กิจกรรม ได้แก่ การจัดตั้งศูนย์เพื่อนใจวัยรุ่นในชุมชน สถานศึกษาและสถานประกอบการ ภายใต้แนวคิด “ปรับทุกข์ สร้างสุข แก้ไขปัญหา พัฒนา EQ” โดยจัดให้มีบริการให้คำปรึกษา(Counseling) บริการฝึกแก้ปัญหา พัฒนา EQ ทั้งด้วยตนเอง กิจกรรมกลุ่มและบริการกิจกรรมเสริมทักษะเชิงสร้างสรรค์เพื่อสร้างสุขด้วยการเสริมสร้างสุขภาพให้แก่วัยรุ่นและเยาวชนด้วยกิจกรรมด้านดนตรี กีฬาฯลฯ
ยุทธศาสตร์ที่ 3 การสร้างและพัฒนาเครือข่าย เน้นการสร้างและพัฒนาเครือข่ายสมาชิก เพื่อให้การร่วมมือร่วมใจป้องกันปัญหายาเสพติดมีความต่อเนื่องและยั่งยืน ในรูปแบบของการบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน/องค์กรภาครัฐและเอกชนในระดับประเทศและระดับพื้นที่ ผลผลิตจากการดำเนินตามยุทธศาสตร์ ที่สำคัญผลผลิตหนึ่งคือ การจัดตั้งชมรม TO BE NUMBER ONE เรียนรู้ระหว่างชมรมทั้งภายในและภายนอกจังหวัด ย่อมเป็นกิจกรรมสำคัญที่จะเสริมสร้างประสบการณ์ให้กับสมาชิกชมรม TO BE NUMBER ONE ให้มีโอกาสสร้างกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ให้มีมากขึ้น อันจะเป็นการพัฒนาแนวคิดการพัฒนาให้กับเยาวชน ให้เปิดมุมมองที่กว้างออกไปจนเป็นที่ยอมรับทั้งในระดับจังหวัด ภูมิภาคและระดับชาติ ต่อไป

ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินงานโครงการ TO BE NUMBER ONE เป็นไปอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านคีรีวง จึงได้จัดทำโครงการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด TO BE NUMBER ONE ขึ้นตามยุทธศาสตร์ของโครงการ TO BE NUMBER ONE

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.มีชมรม TO BE NUMBER ONE ดำเนินกิจกรรมป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ในสถานศึกษา ชุมชน สถานประกอบการตามยุทธศาสตร์ 3 ย ตามเกณฑ์ชองชมรม TO BE NUMBER ONE
  1. ชมรม TO BE NUMBER ONE ดำเนินกิจกรรม ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ในสถานศึกษา ชุมชน สถานประกอบการตามยุทธศาสตร์ 3 ย  ตามเกณฑ์ชองชมรม TO BE NUMBER ONE อย่างน้อย 1 ชมรม
1.00
2 2.มีสมาชิกชมรม TO BE NUMBER ONE เพิ่มขึ้น และจัดตั้งชมรม TO BE NUMBER ONE ในชุมชน
  1. มีสมาชิกชมรม TO BE NUMBER ONE เพิ่มขึ้น และจัดตั้งชมรม TO BE NUMBER ONE ในชุมชน ทุกชุมชน
80.00
3 3.มีชมรม TO BE NUMBER ONE เข้าร่วมกิจกรรมในระดับตำบล
  1. มีชมรม TO BE NUMBER ONE เข้าร่วมกิจกรรมในระดับตำบลครบทุกชมรม ชุมชน
1.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
ลำดับกิจกรรมหลักงบประมาณมิ.ย. 66ก.ค. 66ส.ค. 66ก.ย. 66
1 ดำเนินการรับสมัครสมาชิก จัดตั้งชมรม จัดอบรมแกนนำ TO BE NUMBER ONE จัดตั้งศูนย์เพื่อนใจวัยรุ่น(19 มิ.ย. 2566-30 ก.ย. 2566) 20,000.00        
รวม 20,000.00
1 ดำเนินการรับสมัครสมาชิก จัดตั้งชมรม จัดอบรมแกนนำ TO BE NUMBER ONE จัดตั้งศูนย์เพื่อนใจวัยรุ่น กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรมย่อย 80 20,000.00 0 0.00
19 มิ.ย. 66 - 30 ก.ย. 66 ดำเนินการรับสมัครสมาชิก จัดตั้งชมรม จัดอบรมแกนนำ TO BE NUMBER ONE จัดตั้งศูนย์เพื่อนใจวัยรุ่น 80 20,000.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

ชุมชนมีสมาชิกและชมรม TO BE NUMBER ONE เยาวชนได้รับโอกาสการพัฒนาเพื่อเสริมสร้างทักษะเชิงบวกในการป้องกันสารเสพติด  เยาวชนได้เพิ่มพูนทักษะ ตระหนักถึงโทษภัยของยาเสพติด การฝึกทำงานเป็นทีม การแก้ไขปัญหาและพัฒนาภาวะความฉลาดทางอารมณ์หรือ EQ  ชุมชนมีความเข้มแข็งมีกระบวนการเอาชนะยาเสพติดและก่อให้เกิดความภาคภูมิใจแก่คนในชุมชน

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 2566 14:14 น.