กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมการลดปริมาณขยะในชุมชน เทศบาลตำบลป่าบอน ปีงบประมาณ 2566
รหัสโครงการ 66-L7578-02-04
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุข เทศบาลตำบลป่าบอน
วันที่อนุมัติ 26 พฤษภาคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 5 กรกฎาคม 2566 - 30 กันยายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2566
งบประมาณ 16,175.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสุคนธ์ คงช่วย และผู้มีรายชื่อแนบท้ายบันทึกข้อตกลงนี้
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลป่าบอน อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.337,100.171place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานขยะ , แผนงานมลพิษจากสิ่งแวดล้อม
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 5 ก.ค. 2566 5 ก.ค. 2566 16,175.00
รวมงบประมาณ 16,175.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันเทศบาลตำบลป่าบอน มีปริมาณขยะประมาณ ๓.๗ ตันต่อวัน ซึ่งมาจากการดำรงชีวิตของคนในชุมชน จึงเป็นภาระหนักของเทศบาลตำบลตำบลป่าบอนในการบริหารจัดการกำจัดขยะเหล่านั้น ปริมาณขยะที่เกิดขึ้นมากมายทุกวันส่งผลให้ค่าใช้จ่ายในการเก็บขนและน้ำมันเชื่อเพลิงสูงทุกเดือนขยะแต่ละวันยังส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และสภาพความเป็นอยู่ในชุมชนมากมาย ได้แก่ บ้านเมืองสกปรก ไม่น่ามอง เสียทัศนียภาพ ส่งกลิ่นเหม็นรบกวน เป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์ และพาหนะนำโรคต่าง ๆ เช่น หนู แมลงสาบ แมลงวัน ทั้งยังเป็นแหล่งแพร่เชื้อโรคโดยตรง เช่น อหิวาตกโรค อุจจาระร่วง บิด โรคผิวหนัง บาดทะยัก โรดทางเดินหายใจ เกิดการปนเปื้อนของสารพิษ เช่น ตะกั่ว ปรอท ลงสู่พื้นดิน และแหล่งน้ำ แหล่งน้ำเน่าเสีย ท่อระบายน้ำอุดตัน อันเป็นสาเหตุของปัญหาน้ำท่วมเวลาฝนตก ยังเป็นแหล่งกำเนิด มลพิษทางอากาศ เช่น ฝุ่นละออง เขม่า ควัน จากการเผาขยะ และเกิดก๊าชมีเทนจากการฝังกลบขยะ และขยะบางชนิดไม่ย่ลยสลาย และกำจัดได้ยาก เช่น โฟม พลาสติก ทำให้สารตกค้างสู่สิ่งแวดล้อม ดังนั้น ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) เทศบาลตำบลปาบอน จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมการลดปริมาณชยะในชุมชน เทศบาลตำบลป่าบอน ปีงบประมาณ ๒๕๖๖ ขึ้น เพื่อปลูกฝังสร้างจิตสำนึกให้กับประชาชนและผู้นำชุมชนในการคัดแยกขยะส่งเสริมให้ประชาชนในชุมชนตระหนักถึงความสำคัญ รู้จักและเข้าใจการคัดแยกขยะมูลฝอยในครัวเรือนประชาชนมีความรู้เกี่ยวกับขยะประเภทต่างๆ ตลอดจนทราบถึงปัญหาและผลกระทบที่เกิดจากขยะ

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อกระตุ้นและสร้างจิตสำนึกให้ ประชาชนมีส่วนร่วมในการกำจัดขยะมูลฝอยใน ระดับครัวเรือน เพื่อลดปริมาณขยะต้นทาง

 

2 เพื่อให้มีความรู้เกี่ยวกับวิธีการลด ปริมาณขยะ วิธีการคัดแยก และการนำกลับมาใช้ใหม่

 

3 เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนในชุมชน ตระหนักถึงความสำคัญ รู้จักและเข้าใจในการคัดแยกขยะ

 

4 เพื่อลดปริมาณขยะที่ต้องเข้าสู่ระบบกำจัด

 

5 เพื่อความสะดวกในการเก็บขนขยะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและลดปัญหาขยะตกค้าง

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

๑. เขียนโครงการเพื่อเสนอคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลป่าบอน เพื่อขออนุมัติเงินสนับสนุนโครงการ ๒. ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานเทศบาลตำบลป่าบอน อสม. ผู้นำชุมชน และประชาชนในชุมชน ๓. ดำเนินกิจกรรม กิจกรรมที่ ๑ อมรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้เรื่องการคัดแยกขยะต้นทาง/การจัดการขยะแบบ ๓Rร - บรรยายให้ความรู้เรื่องการคัดแยกขยะต้นทาง - บรรยายให้ความรู้เรื่องการจัดการขยะแบบ 3Rร - สอน/สาธิตการคัดแยกขยะแต่ละประเภท - สอน/สาธิตการคัดแยกขยะรีไซเคิลเพื่อการจำหน่าย - สาธิตการจัดการขยะเปียกครัวเรือน กิจกรรมที่ ๒ รณรงค์ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการคัดแยกขยะในครัวเรือน ดังนี้ ๑.) การจัดการขยะตามหลัก ๓Rs - Reduce คือ ลดการใช้ การรบริโภคทรัพยากรที่ไม่จำเป็นลง ลดการก่อให้เกิดขยะ - Reuse คือ การใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่ที่สุด โดยการนำสิ่งของเครื่องใช้ที่ยังใช้ประโยชน์ใด้กลับมาใช้ซ้ำให้เกิดความคุ้มค่าที่สุด - Recycle คือ การนำสิ่งของที่ใช้ประโยชน์ในรูปแบบเดิมไม่ได้แล้วหรือเรียกอีกอย่างว่าเป็นขยะ นำไปจัดการด้านกระบวนการต่าง ๆ แล้วแปรรูปมาเป็นสิ่งใหม่ จากนั้นก็นำกลับมาใช้ใหม่ ๒.) การคัดแยกขยะตามประเภทขยะ - ขยะย่อยสลายได้ เช่น เศษอาหารและพืชผัก ที่เหลือจาการรับประทาน และการประกอบอาหาร สามารถนำไปหมักทำปุ๋ยได้ ขยะประเกทนี้ให้แยกใส่ถังเขียว เพื่อจะนำไปทำปุ๋ยหมัก - ขยะรีไซเคิลหรือขยะที่สามารถนำไปขายได้ เช่น แก้ว กระดาษ พลาสติก โลหะ/อโลหะ ซึ่งจากปริมาณขยะประเภทนี้ให้แยกใส่ถังเหลือง เพื่อจะถูกนำไปรึไซเศิลและนำกลับมาใช้ประโยชน์ได้ใหม่ - ขยะทั่วไป เป็นขยะที่ย่อยสลายและไม่คุ้มค่ในการนำไปรึไซเคิล เช่น ซองบะหมี่สำเร็จรูป เปลือกลูกอม ถุงขนม ถุงพลาสติกขยะประเกทนี้ให้แยกใส่ถังสีน้ำเงิน เพื่อจะถูกนำไปฝังกลบ รอการย่อยสลาย
- ขยะพิษ หรือขยะมีพิษที่ต้องเก็บรวบรวมแล้วนำไปกำจัดอย่างถูกวิธี เช่น กระป๋อง ยาฆ่าแมลง หลอดไฟ ถ่ายไฟฉาย ขยะประเภทนี้ให้แยกใส่ถังสีแดง เพื่อจะนำไปกำจัดอย่างถูกวิธี ๓.) ป้ายรณรงค์ลดปริมาณขยะในชุมชน ๔.) ประชาสัมพันธ์พร้อมทั้งให้ความรู้เรื่องการจัดการขยะทุกประเภทอย่างถูกวิธี ตามช่องทาง ต่าง ๆ เช่น สื่อออนไลน์ เสียงตามสาย เป็นต้น ๔. สรุปผลและรายงานผลโครงการให้กองทุนหลักประกันสุขภาพทราบ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ประชาชนทราบปัญหาและผลกระทบที่เกิดจากขยะ และมีจิตสำนึกและตระหนักถึงความสำคัญในการลดปริมาณและคัดแยกขยะ
  2. ประชาชนมีความรู้เกี่ยวกับการคัดแยกขยะต้นทาง การจัดการขยะแบบ 3Rร การนำกลับมาใช้ใหม่ วิธีการกำจัดขยะประเภทต่าง 7 อย่างถูกวิธี และสามารถนำความรู้ไปใช้ให้เกิดผลได้จริง
  3. บ้านเรือนในชุมชนถูกสุขหลักสุขาภิบาล และมีสิ่งแวดล้อมที่ดี และเป็นหมู่จัดการมูลฝอย
  4. ประชาชนสามารถบริหารจัดการตนเองในการคัดแยกขยะทำให้ชุมชนมีปริมาณขยะลดลง
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 5 ก.ค. 2566 10:36 น.