กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการส่งเสริมและเฝ้าระวังทันตสุขภาพในเด็กชั้นประถมศึกษาชั้นปี 1 -6 ร่วมกับคุณครูอนามัยโรงเรียน ในเขตตำบลเขาขาว อำเภอห้วยยอด ปี 2561

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมและเฝ้าระวังทันตสุขภาพในเด็กชั้นประถมศึกษาชั้นปี 1 -6 ร่วมกับคุณครูอนามัยโรงเรียน ในเขตตำบลเขาขาว อำเภอห้วยยอด ปี 2561
รหัสโครงการ 61-l1527-01-02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขาขาว
วันที่อนุมัติ 21 พฤศจิกายน 2017
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2018 - 30 มิถุนายน 2018
กำหนดวันส่งรายงาน 31 กรกฎาคม 2018
งบประมาณ 1,225.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขาขาว
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเขาขาว อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.811,99.618place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 90 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน :

ระบุ

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

แผนพัฒนาทันตสาธารณสุขแห่งชาติฉบับที่ 4 (พ.ศ.2520-2525) จนถึงปัจจุบัน จัดให้เด็กนักเรียนระดับประถมศึกษาเป็นเป้าหมายหลักในการดำเนินงานทันตสาธารณสุข ปัญหาสุขภาพช่องปากเป็นปะญหาที่สำคัญและก่อให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจ ร่วมทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งเป็นปัญหาที่สามารถป้องกัน และลดความรุนแรงของดรคได้ เด็กอายุ 6-12 ปี มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคในช่องปากสูง เนื่องจากเป็นกลุ่มวัยที่เริ่มสัมผัสกับสิ่งแวดล้อมต่างๆที่เข้ามามีอิทธิพล ดังนั้นจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งในการตรวจสอบและการบริการทันตกรรมแก่เด็กช่วงวัยนี้โดยทันตบุคลากรและการปลูกฝังพฤติกรรมทันตสุขภาพที่ถูกต้อง เพื่อจะได้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพช่องปากที่สมบูรณ์ต่อไป จากผลการสำรวจสภาวะทันตสุขภาพนักเรียนระดับประเทศ ครั้งที่ 7 ของสำนักทันตสาธารณสุข กรมอนามัยพบว่าเด็กประถมศึกษา มีอัตราการเกิดโรคฟันผุ ร้อยละ 52.3 ค่าเฉลี่ยฟันผุถอนอุดเพียง 1.92 ซี่/คน มีกลวิธีการดำเนินงานส่งเสริมทันตสุขภาพ และการแก้ปัญหาฟันผุในเด็กวัยเรียน ในหลากหลายกิจกรรมตามที่สำนักทันตสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายจัดโครงการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคด้านทันตกรรมสำหรับเด็ก"ยิ้มสดใส เด็กไทยฟันดี" ตั้งแต่ปี 2548 เพื่อให้เด็กประถมสึกษาได้รับการดูแลทันตสุขภาพอย่างเหมาะสม โดยทุ่งเน้นบริการส่งเสริมป้งอกันทันตสุขภาพที่มีคุณภาพ และครอบคลุม ร่วมกันพัฒนาศักยภาพของเด็กในการดุแลรักษาอนามัยในช่องปากของตนเอง และมีการดำเนินโครงการอย่างต่อเนื่อง ในปี 2558 โดยการดำเนินงานครั้งนี้ เด็กชั้นประถมศึกษาที่ 1,3 และ 6 ได้รับบริการตรวจฟันแบบครอบคลุมทุกซี่ในช่องปาก ส่วนนักเรียนชั้นปหระถมสึกษาปีที่ 1 ได้รับการเคลือบหลุมร่องฟันซี่ที่หนึ่ง ส่วนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ได้รับการเคลือบหลุมร่องฟันในฟันกรามแท้ซี่ที่สองซึ่งเสี่ยงต่อการผุบนด้านบดเคั้ยว เช่น เดียวกับรุ่นที่ได้รับบริการในปีที่ผ่านมา โดยคาดว่าจะสามารถลดอัตราการเกิดโรคฟันผุในฟันกรามแท้ลดลง ระบบการดำเนินโครงการนี้ จึงมุ่งที่จะจัดทำข้อเสนอแนะเพื่อจัดการระะบริการส่งเสริมป้องกันทันตสุขภาพ และการบริหารจัดการที่เหมาะสมสอดคล้องกับบริบทที่แตกต่างกันของพื้นที่ และสามารถตอบสนองความจำเป็นของเด็กนักเรียนประถมศึกษาในสถานศึกษาระดับประถมศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขาขาว ได้จัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคด้านทันตกรรมสำหรับเด็ก "ยิ้มสดใส เด็กไทยฟันดี"

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1เพื่อให้เด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 ได้รับการตรวจสุขภาพช่องปาก

ร้อยละ 90 ของเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีท่ี่ 1 -6 ได้รับการตรวจสุขภาพช่องปาก

2 2.เพื่อติดตามและส่งเสริมกิจกรรมเฝ้าระวังทันตสุขภาพโรงเรียนประถมศึกษา ภาคเรียนละ 1 ครั้ง โดยทันตบุคลากร

ร้อยละ 100 ของโรงเรียนประถมศึกษาได้รับการติดตามและส่งเสริมกิจกรรมเฝ้าระวังทันตสุขภาพ ภาคเรียนละ 1 ครั้ง โดยทันตบุคลากร

3 3.เพื่อให้นักเรียนประถมศึกษาได้รับการตรวจสุขภาพช่องปากและลงบันทึกในแบบฟอร์มการตรวจสุขภาพช่องปาก(รายงาน ทส.) โดยครูอนามัย

ร้อยละ 100 ของนักเรียนประถมศึกษาได้รับการตรวจสุขภาพช่องปากและลงบันทึกในแบบฟอร์มการตรวจสุขภาพช่องปาก (รายงาน ทส.) โดยครูอนามัย

4 4.เพื่อให้โรงเรียนประถมศึกษาจัดกิจกรรมแปรงฟันหลังอาหารกลางวันด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ครอบคลุมทุกชั้นเรียน

ร้อยละ 100 ของโรงเรียนประถมศึกษาจัดกิจกรรมแปรงฟันหลังอาหารกลางวันด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ครอลคลุมทุกชั้นเรียน

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

กิจกรรมที่ 1 ตรวจสุขภาพช่องปากเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 เพื่อคัดกรองและวางแผนการรักษาส่งต่อเพื่อรับบริการทันตกรรม กิจกรรมที่ 2 ให้ความรู้ทันตสุขภาพและฝึกทักษะสาธิตการแปรงฟันแบบปฏิบัติจริงเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6
กิจกรรมที่ 3 ติดตามกิจกรรมแปรงฟันหลังอาหารกลางวันด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ กิจกรรมที่ 4 ติดตามประเมินผลโรงเรียนผลอดน้ำอัดลม ลูกอมและขนมกรุบกรอบ กิจกรรมที่ 5 ตรวจวัดปริมาณน้ำตาลในน้ำหวานที่โรงเรียนจัดจำหน่าย กิจกรรมที่ 6 รวบรวมรายงานการสำรวจสภาวะทันตสุขภาพ ทส.003 กิจกรรมที่ 7 สำรวจสภาวะทันตสุภาพในเด็กอายุ 12 ปี ถึง 12 ปี 11 เดือน

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.เด็กนักเรียนประถมศึกษาในเขตพื้นที่ตำบลเขาขาว มีสุขภาพช่องปากที่ดี ฟันผุลดลง

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 28 พ.ย. 2017 09:50 น.