กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการสนับสนุนผ้าอ้อม ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ แผ่นรองซับการขับถ่าย และผ้าอ้อมทางเลือก
รหัสโครงการ 66-3357-03-016
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการในชุมชน เทศบาลตำบลนาโหนด
วันที่อนุมัติ 29 สิงหาคม 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กันยายน 2566 - 30 พฤศจิกายน 2566
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 57,300.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางวิภาดา เต็มยอด กรรมการและเลขานุการ
พี่เลี้ยงโครงการ นางธมล มงคลศิลป์
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลนาโหนด อำเภอเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 13 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

ระบุ

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 บุคคลที่มีภาวะพึ่งพิง มีความจำเป็นต้องใช้ผ้าอ้อม ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ แผ่นรองซับการขับถ่าย และผ้าอ้อมทางเลือก เพื่อนำไปใช้ในการดำรงชีวิตประจำวัน ในปริมาณเพิ่มมากขึ้น

บุคคลที่มีภาวะพึ่งพิง จำนวน 119 คน
บุคคลที่มีภาวะพึ่งพิง ที่มี ADL มากว่าหรือเท่ากับ 6มีความจำเป็นต้องใช้ผ้าอ้อม ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ แผ่นรองซับการขับถ่าย และผ้าอ้อม ทางเลือก เพื่อนำไปใช้ในการดำรงชีวิตประจำวัน จำนวน 29 คน

29.00
2 บุคคลที่มีภาวะปัญหากลั้นปัสสาวะ อุจจาระไม่ได้
1.00

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

บุคคลที่มีภาวะพึ่งพิงโดยเฉพาะในรายที่จำเป็นต้องใช้ผ้าอ้อม ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ แผ่นรองซับการขับถ่าย และผ้าอ้อม ทางเลือก เพื่อนำไปใช้ในการดำรงชีวิตประจำวัน จัดได้ว่าเป็นกลุ่มที่ควรให้การสนับสนุน เพื่อให้บุคคลดังกล่าวได้รับ การดูแลและเข้าถึงบริการสาธารณสุขในชุมชนอย่างทั่วถึงมากยิ่งขึ้น คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ จึงมีมติให้ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ แผ่นรองซับการขับถ่าย และผ้าอ้อมทางเลือก เป็นสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพ แห่งชาติเพื่อให้บุคคลที่มีภาวะพึ่งพิงตามแผนการดูแลรายบุคคลระยะยาวด้านสาธารณสุข (Care Plan) และบุคคลที่มีภาวะปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ได้รับการดูแลและเข้าถึงบริการสาธารณสุขอย่างทั่วถึง และเพิ่มมากขึ้น ดังนั้น งบประมาณที่มีอยู่ในระบบหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ จึงมีความสำคัญยิ่ง ในการสนับสนุนและส่งเสริมการจัดบริการสาธารณสุข เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายดังกล่าวสามารถเข้าถึงบริการสาธารณสุข ได้อย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นได้ ศูนย์พัฒนาและฟื้นฟุคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการในชุมชน เทศบาลตำบลนาโหนดจึงจัดทำโครงการสนับสนุนผ้าอ้อม ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ แผ่นรองซับการขับถ่าย และผ้าอ้อมทางเลือก เพื่อเสนอขอรับสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลนาโหนด ขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้บุคคลที่มีภาวะพึ่งพิง (Adl≤6) ตามแผนการดูแลรายบุคคล ได้รับการสนับสนุนผ้าอ้อม ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ แผ่นรองซับการขับถ่าย และผ้าอ้อมทางเลือก เพิ่มเติมตามสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

บุคคลที่มีภาวะพึ่งพิง (Adl≤6) ตามแผนการดูแลรายบุคคล ได้รับการสนับสนุนผ้าอ้อม ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ แผ่นรองซับการขับถ่าย และผ้าอ้อมทางเลือก เพิ่มเติมตามสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ร้อยละ 100

29.00 29.00
2 เพื่อให้บุคคลที่มีภาวะปัญหากลั้นปัสสาวะ อุจจาระไม่ได้ ได้รับการสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่ แผ่นรองซับการขับถ่าย และผ้าอ้อมทางเลือก เพิ่มเติมตามสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

บุคคลที่สำรวจพบว่ามีภาวะปัญหากลั้นปัสสาวะ อุจจาระไม่ได้ ได้รับการสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่ แผ่นรองซับการขับถ่าย และผ้าอ้อมทางเลือก เพิ่มเติมตามสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ  ตามจำนวนที่สำรวจพบ

1.00 1.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 57,300.00 2 55,320.00
15 - 20 ก.ย. 66 ค้นหากลุ่มเป้าหมายในพื้นที่โดยผู้จัดการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุข (Care manager) และหรือบุคลากรสาธารณสุข 0 0.00 0.00
2 ต.ค. 66 - 20 พ.ย. 66 กิจกรรมจัดหาและส่งมอบผ้าอ้อมผู้ใหญ่ แผ่นรองซับการขับถ่าย และผ้าอ้อมทางเลือกให้แก่กลุ่มเป้าหมาย 0 57,300.00 55,320.00

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

บุคคลที่มีภาวะพึ่งพิง (Adl≤6) ที่มีแผนการดูแลรายบุคคลฯ ได้รับการสนับสนุนผ้าอ้อมฯ เพิ่มเติมตามสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ
บุคคลที่มี่ภาวะปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ในพื้นที่ ที่ผ่านการสำรวจ ได้รับการสนับสนุนผ้าอ้อมฯ เพิ่มเติมตามสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 2 ส.ค. 2566 00:00 น.