กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

assignment
บันทึกกิจกรรม
การป้องกันการตั้งครรภ์ในเด็กวัยเรียนและวัยรุ่นปี 25663 สิงหาคม 2566
3
สิงหาคม 2566รายงานจากพื้นที่ โดย รพสต.ระแว้ง
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

กิจกรรมที่ 1  อบรมให้ความรู้แก่นักเรียนและเยาวชนเกี่ยวกับเพศศึกษา การป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และการป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร กิจกรรมที่ 2  แลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยดำเนินกิจกรรมกลุ่ม ดังนี้
                      2.1 กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องบทบาททางเพศที่แตกต่างกันระหว่างชายหญิง                       2.2 กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเพศ                       2.3 กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการป้องกันตนเองจากพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ                       2.4 กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องปัญหาและผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการมีเพศสัมพันธ์                             ก่อนวัยอันควรที่ขาดการป้องกัน                       2.5 สันทนาการเป็นผู้นำทำกิจกรรมละลายพฤติกรรม เพื่อสร้างความคุ้นเคยให้แก่                             ผู้เข้าร่วมกิจกรรม กิจกรรมที่ 3  จัดอบรมเชิงปฏิบัติการให้กับกลุ่มเป้าหมาย
                      3.1 สาธิตการใช้ถุงยางอนามัยและยาเม็ดคุมกำเนิดแบบฉุกเฉินที่ถูกต้อง

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผลการประเมินการเรียนรู้โดยใช้แบบทดสอบ Pre-test และ Post-test  ซึ่งมีคะแนนเต็ม 15 คะแนน พบว่า ผู้เข้าร่วมฝึกอบรม ได้คะแนนทดสอบก่อนฝึกอบรมโดยเฉลี่ย  มีค่าเท่ากับ 7 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 44.77 อยู่ในระดับพอใช้ ส่วนคะแนนทดสอบหลังฝึกอบรมได้คะแนนเฉลี่ย 12 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 78.24 อยู่ในระดับดี  และหลังการอบรมผู้เข้าร่วมโครงการฯ มีความรู้เพิ่มขึ้น
การแปลผลคะแนนเฉลี่ยร้อยละ *0–30.9 = ไม่ผ่านเกณฑ์          *31–50.9 = พอใช้        *51–70.9 = ปานกลาง
*71–80.9 = ดี                        *81–100 = ดีมาก สรุปกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
  ปัญหาการตั้งครรภ์ของวัยรุ่น นำไปสู่การเกิดสภาพแม่วัยเยาว์ นำมาซึ่งปัญหาด้านสุขภาพมากกว่าผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ในวัยอื่นๆ ทั้งระหว่างตั้งครรภ์ ระหว่างคลอดและหลังคลอด รวมถึงภาวะซึมเศร้าหลังการคลอดบุตร มีปัจจัยที่เกี่ยวข้องเด่นชัด ได้แก่ การคบเพื่อน  การเที่ยวเตร่ อิทธิพลของสื่อในโลกอินเตอร์เน็ต เรื่องเพศศึกษา ค่านิยมทางเพศสัมพันธ์ ซึ่งการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นจะส่งผลกระทบทุกมิติของชีวิตเด็กและครอบครัว และยังส่งผลกระทบข้ามรุ่นสู่ลูกที่เกิดจากเด็กวัยรุ่นดังกล่าวด้วย นอกจากนั้นยังมีผลกระทบต่อสังคม เศรษฐกิจและเป็นภาระต่อระบบสาธารณสุขอีกด้วย การมีทักษะชีวิตในการป้องกันตัวเองและมีภูมิคุ้มกันในการจัดการกับสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเพศ ทำให้เด็กวัยรุ่นเกิดทักษะการจัดการตนเอง มีทัศนคติเรื่องเพศในมิติของศาสนาที่สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงของวัยรุ่นยุคใหม่ นำไปสู่การใช้ชีวิตครอบครัวเมื่อมีความพร้อม