กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมทันตสุขภาพผู้ป่วยเบาหวานในเขตตำบลเขาขาว อำเภอห้วยยอด ประจำปี 2561
รหัสโครงการ 61-l1527-01-03
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานสาธารณสุขอื่นของรัฐ เช่น สสอ.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขาขาว
วันที่อนุมัติ 21 พฤศจิกายน 2560
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 29 ธันวาคม 2560 - 31 สิงหาคม 2561
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2561
งบประมาณ 1,495.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขาขาว
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเขาขาว อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.811,99.618place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 90 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

โรคเบาหวานนั้นส่งผลให้เกิดภาวะแทรกซ้อนในช่องปาก เช่น การสูยเสียฟัน การเกิดโรคเหงือกอักเสบ โรคปริทันต์อักเสบและโรคของเนื้อเยื่ออ่อนภายในช่องปากเป็นอย่างมาก ซึ่งผู้ป่วยส่วนใหญ่มักจะไม่ทราบว่าเป็นภาวะแทรกซ้อนของโรคเบาหวาน โดยภาวะแทรกซ้อนที่เกิดขึ้นนั้น อาจสัมพันธ์กับการควบคุมระดับน้ำคาลในเลือด จึงทำให้ผู้ป่วยเบาหวานนั้นจะเพิ่มความดสี่ยงต่อการเกิดโรคในช่องปาก ความสัมพันธ์ระหว่างเบาหวานกับการสูบเสียฟันที่เกิดจากโรคฟันผุปละโรคปริทันค์อักเสบ โดยทำการศึกษาในผู้ที่มารับการตรวจสุขภาพช่องปากประจำปีที่เป็นผู้ใหญ่ พบว่า การสูญเสียฟันในกลุ่มประชากรที่ศึกษา คิดเป้นร้อยละ 38.3 ในกลุ่มที่เป็นเบาวหวานมีความสุยเสียฟันที่สูงกว่าอย่างมีนัยสำคัญทางสถืตืและมีการสูญเสียฟันอย่างน้อย 1 ซี่ และการมีจำนวนฟันคู่สบในฟันหลังน้อยกว่า 4 คู่ แสดงถึงการสูญเสียฟันสำหรับการบดเคั้ยวส่งผลต่อประสิทธิภาพในการรับประทานอาหาร อัตราของการเกิดโรคเบาหวานมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในอนาคต การควบคุมระดับน้ำตาลมีความจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะจะช่วยลดการเกิดภาวะแทรกซ้อนที่จะตามมาได้ นอกจากนี้ผลกระทบจากการใช้ยารักษาเบาหวานก็ส่งผลต่อสภสวะภายในช่องปากด้วยดรคปริทันต์อักเสบที่มีความสัมพันธ์กับเบาหวานและทำให้เกิดการสูญเสียในที่สุด การรักษาเบาหวานควบคู่กับการรักษาโรคในช่องปาก รวมถึงการที่ผู้ป่วยมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในการดูแลช่องปากของตนเองจึงมีความสำคัญที่จะช่วยลดการสูญเสียฟันและทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีได้ นอกจากนี้จากการสำรวจสภาวะช่องปากของผู้ป่วยเบาหวานในเขตอำเภอห้วยยอด ปี 2559 พบว่า ผู้ป่วยเบาหวานในเขตอำเภอห้วยยอดมีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพช่องปาก คิดเป็นร้อยละ 89.47 และในปี 2560 ผู้ป่วยเบาหวานในเขตอำเภอห้วยยอดมีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพช่องปาก คิดเป็นร้อยละ 87.91 ซึ่งเป็นปัญหาเกี่ยวกับโรคปริทันต์เป็นส่วนใหญ่ รองลงมาคือ ปัญหาเกี่ยวกับฟันผุ ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพช่องปากและสุขภาพชีวิตในชีวิตประจำวันเป็นอย่างยิ่งโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเขาขาว ได้เล้งเห็นถึงความสำคัญของปัญหาสุขภาพช่องปากของผู้ป่วยเบาหวานเป็นอย่างมาก จึงได้จัดทำดครงการส่งเสริมทันตสุขภาพผู้ป่วยเบาหวาน ในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลเขาขาวเพื่อให้ผู้ป่วยเบาหวานได้ตระหนักและรับรุู้ถึงปัญหาสุขภาพช่องปากของตนเอง เล็งเห็นถึงความสำคัญของหการรักษาสุขภาพช่องปากอย่างเหมาะสม อีกทั้งผู้ป่วยสามารถนำไปใช้และปฏิบัติตนได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อสนับสนุนให้ผุ้ป่วยเบาหวานตระหนักถึงความสำคัญของสุขภาพช่องปาก

ร้อยละ 70 ของผู้ป่วยเบาหวานที่เยี่ยมบ้านได้รับการตรวจสุขภาพช่องปากและทันตสุขศึกษา

2 2.เพื่อติดตามและฝึกทักษะการดูแลสุขภาพช่องปากที่ถูกต้อง(การแปรงฟันที่ถูกวิธี,การใช้ไหม,ขัดฟัน)

ร้อยละ 70 ของผู้ป่วยเบาหวานได้รับการติดตามและฝึกทักษะการดูแลสุขภาพช่องปากที่ถูกต้อง(การแปรงฟันที่ถูกวิธี,การใช้ไหมขัดฟัน)

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม

กิจกรรมที่ 1 เยี่ยมบ้านผู้ป่วยเบาหวาน -ตรวจสุขภาพช่องปากและให้ความรู้แก่ผู้ป่วยเบาหวาน โดยบันทึกลงในแบบตรวจสุขภาพช่องปากและใบแจ้งผลการตรวจสุขภาพช่องปากแก่ผู้ป่วยเบาหวาน เพื่อให้ผู้ป่วยได้ืทราบถึงปัญหาสุขภาพช่องปากของตนเอง -ให้ทันตสุขศึกษา เรื่องการดูแลผู้ป่วยเบาหวานแก้ผู้ดูแลผู้ป่วยเบาหวาน กิจกรรมที่ 2 ติดตามและฝึกทักษะการดูแลสุขภาพช่องปากที่ถูกต้อง(การแปรงฟันที่ถูกวิธี,การใช้ไหมขัดฟัน)

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ผู้ป่วยเบาหวานในเขตพื้นที่ตำบลเขาขาว ทราบถึงปัญหาสุขภาพช่องปากและทราบถึงการดูแลสุขภาพช่องปากที่เหมาะสม 2.ผู้ป่วยเบาหวานในเขตพื้นที่ตำบลเขาขาวมีความสนใจและตระหนักถึงการดูแลรักาาสุขภาพช่องปากของตนเองมากขึ้น

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 4 ธ.ค. 2560 10:54 น.