กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุตำบลกะลาเส
รหัสโครงการ 67-L1521-03-01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ประธานชมรมผู้สูงอายุอบต.กะลาเส
วันที่อนุมัติ 17 พฤศจิกายน 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 17 ตุลาคม 2566 - 17 กันยายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2567
งบประมาณ 40,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายอภิยม เซ่งฮ่อ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลกะลาเส อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง
ละติจูด-ลองจิจูด 7.744,99.326place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 40,000.00
รวมงบประมาณ 40,000.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 280 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ประเทศไทย ได้เข้าสู่ “สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์” ตั้งแต่ปี 2564 ตามหลักเกณฑ์ที่ว่า คือมีผู้สูงอายุ  หรือ “คนแก่” อายุ 60 ปีขึ้นไป มากกว่า 20% ของประชากรทั้งประเทศ และหากดูสถิติย้อนหลังจะพบว่าอัตราการเกิดของเด็กไทยลดลงอย่างต่อเนื่องและมีแนวโน้มลดลงเรื่อยๆ โดยในอีก 20 ปีข้างหน้าหรือเร็วกว่านั้น ประเทศไทย  ก็ต้อง เผชิญปัญหาขาดประชาชนกลุ่มวัยทำงาน เพราะในสังคมจะมีแต่ผู้สูงอายุ และคาดการณ์ว่าในปี 2574 ประเทศไทยจะเข้าสู่ “สังคมสูงอายุระดับสุดยอด” ตามคำนิยามคำว่า “ผู้สูงอายุ” (Older person) ขององค์การสหประชาชาติหมายถึง ประชากรทั้งเพศชายและหญิงที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ผู้สูงอายุเป็นวัยที่ส่วนใหญ่จะมีปัญหาสุขภาพทั้งในเรื่องของการเจ็บป่วย และปัญหาโรคประจำตัว เช่น โรคความดันโลหิตสูงโรค เบาหวานโรค หัวใจและโรคมะเร็ง ซึ่งโรคดังกล่าว นอกจากจะมีปัจจัยจากพันธุกรรมแล้ว ยังมีสาเหตุมาจากพฤติกรรมมาเกี่ยวข้องในเรื่องของการออกกำลังกาย การรับประทานอาหาร การดูแลสุขภาพจิตก็ยังเป็นสาเหตุสำคัญทำให้เกิดปัญหาสุขภาพซึ่ง การส่งเสริมสุขภาพ หรือการดูแลสุขภาพ ในเรื่อง ของ ๕ อ.คืออาหาร การออกกำลังกาย อารมณ์ อนามัยสิ่งแวดล้อม อุบัติเหตุ สามารถที่จะช่วยให้สุขภาพแข็งแรงป้องกันโรคต่างๆได้รวมทั้ง ควบคุมความรุนแรงและภาวะแทรกซ้อนของโรคประจำตัวได้ โดยการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับสุขภาพสัปดาห์ละ ๓ วันๆ ละ อย่างน้อย ๓๐ นาที  การรับประทานอาหารที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุเช่นลดอาหารหวานเค็มมัน เน้นรับประทานผักและผลไม้เพิ่มขึ้น รวมทั้งการดูแลสุขภาพจิตโดยเน้นกิจกรรมทางศาสนา เป็นตัวช่วยซึ่งจะทำให้ผู้สูงอายุสามารถดำรงชีวิตอย่าง  มีความสุข
ชมรมผู้สูงอายุตำบลกะลาเส มีผู้สูงอายุ จำนวน 210 คน มีโรคประจำตัวเป็นโรคความดันโลหิตสูง จำนวน ๓๕๘ คน โรคเบาหวาน จำนวน ๖5 คน เป็นทั้งโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวาน ๑4๒ คน โรคหลอดเลือดสมองจำนวน ๒๕ คน โรคมะเร็ง จำนวน ๘ คน ผู้สูงอายุติดเตียง จำนวน ๑๖ คน ผู้สูงอายุติดบ้านและผู้สูงอายุติดสังคม จำนวน ๑,๑๓๐ คน โดยมีแกนนำอสม.ที่ดูแลผู้สูงอายุ จำนวน ๑๖๐ คน
ดังนั้น ชมรมผู้สูงอายุตำบลกะลาเส จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุตำบลกะลาเส โดยให้ผู้สูงอายุมีทักษะในการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม ทั้งในด้านการบริโภคอาหาร การออกกำลังกาย อารมณ์ การป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ การรักษาสุขภาพช่องปาก ตลอดถึงการปฏิบัติตัวสำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัว โดยให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตทางด้านร่างกายและจิตใจที่ดีขึ้นเพื่ออยู่ในสังคมได้อย่างปกติสุข

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
วันที่ชื่อกิจกรรมกลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
15 พ.ย. 66 กิจกรรมที่ 1 ให้ความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพช่องปากของผู้สูงอายุ กิจกรรมที่ ๒ ให้ความรู้เรื่องการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและดูแลสุขภาพด้วยหลัก ๓อ.๒ส. กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมนันทนาการแก่ผู้เข้าร่วมอบรม เช่น การยืดเหยียดกล้ามเนื้อ การบริหารร่างกาย 280 40,000.00 -
รวม 280 40,000.00 0 0.00

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. ผู้สูงอายุได้รับการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมอย่างต่อเนื่อง ๒. ผู้สูงอายุได้รับการตรวจคัดกรองสุขภาพช่องปาก ๓. ผู้สูงอายุมีความรู้และมีพฤติกรรมในการดูและสุขภาพแบบองค์รวม(การออกกำลังกาย อารมณ์ การบริโภคอาหาร และการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุได้)

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 10 พ.ย. 2566 14:58 น.