กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนศูนย์สุขภาพชุมชน รพ.สะเดา ตำบลสำนักแต้ว ประจำปี 2567
รหัสโครงการ 67-L5252-02-02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ องค์กรพัฒนางานสาธารณสุขมูลฐาน ม.8
วันที่อนุมัติ 23 พฤศจิกายน 2566
ระยะเวลาดำเนินโครงการ -
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 12,620.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ น.ส.วิไลพร เพ็ชเต็ม
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลสำนักแต้ว อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.567,100.516place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 การเปลี่ยนแปลงเป็นโอกาสในการสร้างนวัตกรรมการก้าวเข้าสู่ทศวรรษใหม่ “ ทศวรรษแห่งนวัตกรรมสาธารณสุขมูลฐาน”ของประเทศไทยที่ยังคงยืนยันในทิศทางการพัฒนาที่เน้นคนเป็นศูนย์กลางการพัฒนาและต้องการเห็นประชาชนสามารถแสดงบทบาทในการดูแลสุขภาพของตนเอง ครอบครัว ชุมชน สภาพแว

สภาพแวดล้อมและสังคมโดยรวมได้อย่างยั่งยืน ด้วยความตั้งใจ เต็มใจ มีจิตสำนึกที่ดีและมีศรัทธาในการพัฒนา การพัฒนางานสาธารณสุขมูลฐานในทศวรรษใหม่จะรวมกระบวนการพัฒนาสุขภาพอย่างเป็นระบบและยั่งยืน โดยมีหัวใจของความสำเร็จอยู่ที่การพัฒนาคนให้สามารถวิเคราะห์สถานการณ์ด้วยเหตุผล มีสติ รู้จักคิด มีวิธีคิดที่ถูกต้อง เพื่อการตัดสินใจบนพื้นฐานที่ถูกต้อง เพื่อให้ประชาชนสามารถดูแลตนเองได้ ดังนั้นการขับเคลื่อนงานสาธารณสุขมูลฐาน ในรูปลักษณ์ใหม่ที่สร้างความสมดุลระหว่างรูปแบบการให้บริการกับรูปแบบการพัฒนาที่ต้องอาศัย อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เป็นกระบวนการหรือตัวกลางที่จะนำไปสู่เป้าหมายสูงสุด คือ ประชาชนแสดงบทบาท จึงต้องมีการปรับบทบาท อสม.จากบริการไปสู่การพัฒนาเพื่อสังคม
อสม.ต้องเป็นผู้มีจุดหมายปลายทางในการทำงาน และมีบทบาทในการเป็นผู้นำในการบริหารนโยบายไปสู่การปฏิบัติเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาที่สอดคล้องกับพื้นที่เป็นผู้นำในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทั้งของตนเองและสร้างพฤติกรรมสุขภาพในชุมชน ทั้งในงานส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค รักษาพยาบาลเบื้องต้น ตลอดจนการเฝ้าระวังสุขภาพและคัดกรองผู้ป่วย และสามารถรายงานเฝ้าระวังสงสัยในชุมชนได้ดี และเป็นผู้นำในการดูแลสภาวะแวดล้อมและรับผิดชอบต่อตนเอง ชุมชน และสภาวะแวดล้อมของสังคม เตรียมและริเริ่มมาตรการทางสังคมใหม่ ที่จะมีผลต่อการขจัดหรือลดปัญหาทางสุขภาพ ด้วยการส่งเสริมให้เกิดการสร้างและใช้มาตรการทางสังคมและนวัตกรรมของชุมชน สร้างจิตสำนึกประชาชนในการเฝ้าระวังดูแลสุขภาพและสร้างโอกาสให้เด็กและเยาวชนเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาสุขภาพอนามัยของชุมชน ในปีงบประมาณ 2567 กระทรวงสาธารณสุข กำหนดนโยบายให้ อสม. เป็นแกนนำในการดำเนินการจัดระบบเฝ้าระวังของชุมชน เชื่อมประสานองค์กรปกครองท้องที่และท้องถิ่นในการสร้างและใช้มาตรการทางสังคมของชุมชน เพื่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เป็นองค์กรที่เข้มแข็งในการใช้แผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์แบบเรียนรู้จากการทำงาน จนเกิดองค์กรเรียนรู้ คือ ศูนย์การเรียนรู้สุขภาพภาคประชาชน ภายใต้การกำกับ สนับสนุนของศูนย์สุขภาพชุมชนโรงพยาบาลสะเดา และกองทุนสุขภาพตำบลสนับสนุนกิจกรรมการขับเคลื่อนกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรคในชุมชน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านร่วมกับศูนย์สุขภาพชุมชนโรงพยาบาลสะเดา จึงจัดทำโครงการพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครสาธารณสุขชุมชน  ปีงบประมาณ 2567 โดยใช้รูปแบบการอบรมและฝึกปฏิบัติงานจริงในพื้นที่ และเรียนรู้จากการทำงาน โดยหวังว่าสื่อบุคคล คือ ตัว อสม. จะส่งผลให้เกิดการพัฒนาที่ต่อเนื่องและยั่งยืนต่อไป

100.00

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

 

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 อสม. หมู่ที่1 และหมู่ที่ 8 ตำบลสำนักแต้ว ได้รับการพัฒนาความรู้เกี่ยวกับการดูแลคนในชุมชนเรื่อง โรคไม่ติดต่อ โรคติดต่อ แม่และเด็ก ผู้สูงอายุ

 

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) มีโอกาสได้รับการพัฒนาศักยภาพของตนเอง ในด้านวิชาการ และการปฏิบัติ เพื่อยกระดับการบริการประชาชนและมีหน้าที่ในการสร้างสุขภาพและบริการชุมชนของตนเอง เพื่อให้ประชาชนสามารถพึ่งตนเองได้อย่างเป็นรูปธรรม

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 27 พ.ย. 2566 09:25 น.