กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย ตามคู่มือ DSPM และการเล่านิทานสำหรับเด็กเล็ก
รหัสโครงการ 67-L5234-3-003
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 3 สนับสนุนการจัดกิจกรรมของ ศูนย์เด็กเล็ก/ผู้สูงอายุ/คนพิการ
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.กระดังงา
วันที่อนุมัติ 23 มกราคม 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2567 - 30 กันยายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน 31 ตุลาคม 2567
งบประมาณ 9,700.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ น.ส.พนิดา ตำภู
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลกระดังงา อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.509,100.427place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 80 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

เด็กปฐมวัยเป็นเด็กในวัยเริ่มแรกของชีวิ็ตนับเป็นทรัพยากรที่มีค่ายิ่งเป็นความหวังของครอบครัวเป็นผู้สืบทอดมรดกทางวัฒนธรรม เป็นพลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ อนาคตของประเทศชาติจึงขึ้นอยู่กับคุณภาพของเด็ก เด็กที่มีความสมบูรณ์ทั้งด้านร่างกาย จิตใจ วัยนี้จะเป็นพื้นฐานที่มีความสำคัญต่อพัฒนาการในช่วงอื่นๆ ของชีวิตอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นพัฒนาการทางด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ สังคมและจริยธรรม ซึ่งจะเป็นผู้ที่สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขและเป็นประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ กิจกรรมส่งเสริมการอ่านนับเป็นกิจกรรมหนึ่งที่สามารถกระตุ้นหรือร้าใจด็กให้มีความสนใจการอ่าน พัฒนาการอ่าน และสามารถนำความรู้ที่ได้จากการอ่านไปใช้ประโยชน์ได้รวมถึงให้มีการอ่านอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งก่อเกิดเป็นนิสัยรักการอ่าน โดยมีรูปแบบกิจกรรมที่หลากหลายอาทิ การเล่านิทาน การเสนอสื่อ การแสดงละคร บทบาทสมมติ การเล่นเม การจัดนิทรรศการเพื่อกระตุ้นให้อย่ากอ่าน พัฒนาการอ่าน สนุกสนานแฝงสาระให้ทุกคนมีสวนร่วม ก่อให้เกิด ความคิดสร้างสรรค์     ปัจจุบันคนไทยตื่นตัวในเรื่องส่งเสริมพัฒนาการเด็กมากเพราะได้ผลออกมาว่าเด็กไทยมีพัฒนาการ ่ล่าช้าประมาณ 30% คู่มือ DSPM จึงได้ถูกผลิตขึ้น เพื่อประ เมินพัฒนาการเด็กปฐมวัย (อายุ 0-5 ปี) ก่อให้เกิดผลดีต่อการสร้างคนที่มีประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติอย่างมาก การฝึกสอนให้เด็กมีความรู้ (what you ฟ) อย่างเดียวไม่พอเด็กต้องมีความเฉลียวฉลาด (Executive Function) ด้วย EF=The abilty คู่มือ DS PM นี้จึงมีการฝึกทักษะ EF เพื่อให้เด็กมีการจำและใช้ข้อมูลอย่างเหมาะสม รู้จักรอและให้เกียรติผู้อื่นโดยคิดก่อนทำและปรับการกระทำให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปได้ การกระตุ้นการทำงานของสมองมี ประสิทธิภาพทำให้เด็กประสบความสำเร็จในการเรียน เป็นผู้ใหญ่ที่มีศักยภาพ ทำงานเพื่อส่วนรวม ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างดีมีความมุ่งมั่นที่จะสร้างความเจริญให้ประเทศชาติต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้มีผู้เข้าร่วมการอบรมมีทักษะเพ่ิ่มขึ้น มฐ.1.3 2.เพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็กเล็กด้วยการเล่านิทาน มฐ.19.2 3.เพื่อตรวจสอบเด็กที่มีพัฒนาการล่าช้า มฐ. 23.2

-ครูมีเทคนิคการเล่านิทานดีขึ้นและสามารถใช้คู่มือ DSPM ได้อย่างมีประสิทธิภาพ -เด็กเล็กมีพัฒนาการที่ดีและเหมาะสมตามวัย -การประเมินพัฒนาการโดยใช้เครื่องมือ DSPM

stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ผู้รับการอบรมมีทักษะในการเล่านิทานและใช้คุู่มือ DSPM ที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น 2.พัฒนาการเด็กเล็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลกระดังงาสมวัยและเหมาะสมตามช่วงอายุ 3.ทำให้ทราบว่าเด็กคนใดมีพัฒนาการล่าช้า เพื่อส่งต่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 25 ม.ค. 2567 13:55 น.