กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการอาหารเช้าเพื่อน้องเพียงหลวง (ต่อยอด)
รหัสโครงการ 2567-L5314-2-05
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่หน่วยงานสาธารณสุข เช่น โรงเรียน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงเรียนเพียงหลวง 4ฯ
วันที่อนุมัติ 16 มกราคม 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กุมภาพันธ์ 2567 - 31 สิงหาคม 2567
กำหนดวันส่งรายงาน 30 กันยายน 2567
งบประมาณ 10,000.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางปริญญา ยีมะเร็บ
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลแหลมสน อำเภอละงู จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานอาหารและโภชนาการ , แผนงานการบริหารจัดการกองทุนสุขภาพตำบล
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 23 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 การพัฒนาชาติที่สำคัญคือ การพัฒนาคนให้มีคุณภาพ มีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ ตลอดจนมีความสามารถในการเรียนรู้ เพื่อให้มีศักยภาพสูงสุดอันเป็นปัจจัยหลักในการพัฒนาชาติอย่างยั่งยืน อันดับแรกของการพัฒนาคน คือการพัฒนาด้านสุขภาพอนามัย เพราะเป็นพื้นฐานข
0.00

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

 

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 การพัฒนาชาติที่สำคัญคือ การพัฒนาคนให้มีคุณภาพ มีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ ตลอดจนมีความสามารถในการเรียนรู้ เพื่อให้มีศักยภาพสูงสุดอันเป็นปัจจัยหลักในการพัฒนาชาติอย่างยั่งยืน อันดับแรกของการพัฒนาคน คือการพัฒนาด้านสุขภาพอนามัย เพราะเป็นพื้นฐานของการพัฒนาด้านจิตใจ อารมณ์ สังคม สติปัญญา ตลอดจนคุณธรรมและจริยธรรมของเด็ก อาหารนับว่าเป็นปัจจัยที่สำคัญในการดำรงชีวิตของมนุษย์โดยเฉพาะช่วงวัยตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 3 ขวบ เป็นช่วงที่สมองของเด็กมีการเติบโตมากกว่าช่วงวัยอื่นๆ หากพ่อแม่สร้างสิ่งแวดล้อมต่างๆ ให้เหมาะสม สมองของเขาก็จะเติบโตและพัฒนาได้อย่างเต็มที่ ความสมบูรณ์ของสมองในช่วงนี้คือรากฐานสำคัญของชีวิตและความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ของคนเราเมื่อเติบโตขึ้น วัยสามขวบปีแรก จึงเป็นวัยที่กำลังเจริญเติบโตที่มีความต้องการสารอาหารครบทุกหมู่ ทำให้เด็กมีสติปัญญาเฉลียวฉลาด ถ้าเด็กได้รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ก็จะทำให้ร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ ไม่มีอุปสรรคต่อการเรียนรู้ และการเจริญเติบโตของร่างกายเมื่อท้องอิ่ม จิตใจก็แจ่มใส เบ่งบาน พร้อมเปิดรับกับการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อาหารเช้าจึงสำคัญการทานอาหารเช้าที่ส่งผลดีต่อทั้งสุขภาพกาย สุขภาพจิต และพลังสมองของเด็ก ๆ เพราะการที่เด็กนักเรียนได้รับประทานอาหารเช้าอย่างเพียงพอและมีคุณภาพเป็นประจำ จะมีสมาธิ และสามารถทำกิจกรรมต่างๆ ได้ดีกว่าเด็กที่ไม่กินอาหารเช้า และจะทำให้เป็นเด็กฉลาดและเก่งขึ้น โรงเรียนเพียงหลวง 4 ฯ จึงให้ความสำคัญเกี่ยวกับสุขภาพของนักเรียนเป็นหลัก เพื่อให้นักเรียนมีสุขภาพที่ดีอันจะนำไปสู่สถานศึกษามีคุณภาพ ดังนั้นอาหารมื้อเช้าจึงเป็นอาหารมื้อแรกของวันที่สมควรได้รับแต่ด้วยปัจจุบันการใช้ชีวิตที่เร่งรีบของผู้ปกครองและเด็กนักเรียน ทำให้อาหารเช้ากลับกลายเป็นอาหารมื้อที่ถูกละเลยมากที่สุด เนื่องจากผู้ปกครองส่วนใหญ่รีบไปทำงาน มื้อเช้าของเด็ก ๆ คือ ขนม จากร้านในหมู่บ้าน ซึ่งไม่มีประโยชน์ และไม่เหมาะสำหรับเด็กวัยกำลังเจริญเติบโต จากปัญหาดังกล่าวโรงเรียนเพียงหลวง 4 ฯ เห็นความสำคัญในเรื่องของสุขภาพอนามัย ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการยกระดับคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของเด็กในโรงเรียนเพียงหลวง 4 ทุกคน ให้สามารถมีคุณภาพที่ดี ซึ่งโรงเรียนเพียงหลวง 4 ฯ มีจำนวนนักเรียนทั้งหมด 23 คน ทางโรงเรียนมีเป้าประสงค์ให้นักเรียนได้รับประทานอาหารเช้าฟรีทุกคน คิดเป็นร้อยละ 100 และได้มีการออกกำลังกายเพื่อให้นักเรียนมีสุขภาพตามภาวะโภชนาการ คิดเป็นร้อยละ 80 ของเด็กทั้งหมด 23 คน ทางโรงเรียนเพียงหลวง 4 ฯ จึงจัดทำโครงการความสำคัญของอาหารเช้าและการออกกำลังกาย เพื่อให้เด็กนักเรียนในโรงเรียนเพียงหลวง 4 ฯ ได้รับประทานอาหารเช้า ควบคู่กับการออกกำลังกาย เพื่อสุขภาพและร่างกายเจริญเติบโตสมวัย มีสมาธิเกิดความพร้อมในการเรียนรู้ สู่การเป็นเด็กที่มีสติปัญญาฉลาดสมวัย ต่อไป

ตัวชี้วัดความสำเร็จ

  1. นักเรียนในโรงเรียนเพียงหลวง4ฯ ได้รับประทานอาหารเช้าที่มีคุณค่าทางสารอาหารร้อยละ 100

    ตัวชี้วัดความสำเร็จ
  2. นักเรียนในโรงเรียนเพียงหลวง4ฯ มี น้ำหนัก ส่วนสูงตามเกณฑ์ มาตรฐานร้อยละ 90 ตัวชี้วัดความสำเร็จ
  3. เด็กนักเรียนเพียงหลวง4ฯ มีพัฒนาการทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญา และส่งเสริมให้นักเรียนรักการออกกำลังกาย ร้อยละ 90 ตัวชี้วัดความสำเร็จ
  4. ร้อยละ 100  นักเรียนเพียงหลวง4ฯ มีสุขนิสัยที่ดี สุขภาพกายแข็งแรง  สุขภาพจิตดี  ร่าเริง  แจ่มใส
0.00 1.00
2 วัตถุประสงค์ ข้อที่ 1. เพื่อให้เด็กนักเรียนในโรงเรียนเพียงหลวง4ฯ ที่ได้รับประทานอาหารเช้าที่มีคุณค่าทางสารอาหารครบ 5 หมู่ เป้าหมาย - เด็กนักเรียน จำนวน 23 คน ข้อที่ 2 เพื่อให้นักเรียนในโรงเรียนเพียงหลวง 4 ฯ มีน้ำหนัก ส่วนสูงตามเกณฑ์ เป้าหมาย - เด็กนักเรียน จำนวน 23 คน ข้อที่ 3 เพื่อให้เด็กนักเรียนเพียงหลวง4ฯ มีพัฒนาการทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญา และส่งเสริมให้นักเรียนรักการออกกำลังกาย เป้าหมาย - เด็กนักเรียน จำนวน 23 คน ข้อที่ 4 เพื่อให้นักเรียนเพียงหลวง4ฯ มีสุขนิสัยที่ดี สุขภาพกายแข็งแรง สุขภาพจิตดี ร่าเริง แจ่มใส เป้าหมาย - เด็กนักเรียน จำนวน 23 คน
  • เด็กนักเรียน  จำนวน 23 คน
0.00 1.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 10,000.00 0 0.00
1 ก.พ. 67 - 31 ส.ค. 67 กิจกรรมที่ 1 อาหารเช้า 0 9,200.00 -
1 ก.พ. 67 - 31 ส.ค. 67 2. รายงานผลโครงการ 0 800.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

 

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 25 ม.ค. 2567 16:06 น.