กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการใส่ใจดูแลผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง
รหัสโครงการ 67 - L8020 - 06 - 01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 6 การใช้เงินตามมติบอร์ด
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์บริการสาธารณสุขเทศบาลตำบลกำแพงเพชร
วันที่อนุมัติ 24 มกราคม 2567
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 24 มกราคม 2567 - 30 กันยายน 2567
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 95,842.95 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวภูชรินทร์ หนุนอนันต์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลกำแพงเพชร อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา
ละติจูด-ลองจิจูด 7.087,100.287place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานคนพิการ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 24 ม.ค. 2567 30 ก.ย. 2567 95,842.95
รวมงบประมาณ 95,842.95
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 18 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ 18 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ :

ระบุ

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ศูนย์บริการสาธารณสุขเทศบาลตำบลกำแพงเพชร มีผู้สูงอายุปี 2567 จำนวน 939 ราย เป็นบุคคลบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิงและบุคคลที่มีภาวะปัญหาการการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ จำนวน 17 ราย ซึ่งมีจำนวนเท่ากับปีที่แล้วโดยบุคคลดังกล่าวได้เสียชีวิตและมีรายใหม่แทน จึงทำให้บุคคลที่มีภาวะพึ่งพิงคงจำนวนเท่าเดิม และจัดได้ว่าเป็นกลุ่มเป้าหมายที่ควรให้การสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่/แผ่นรองซับการขับถ่าย เพื่อให้การดำรงชีวิตประจำวันดีขึ้นคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติจึงมีมติให้ผ้าอ้อมผู้ใหญ่/แผ่นรองซับการขับถ่าย เป็นสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เพื่อให้บุคคลดังกล่าวได้รับการดูแลและเข้าถึงบริการสาธารณสุขอย่างทั่วถึงและประสิทธิภาพมากขึ้น งบประมาณที่มีอยู่ในระบบหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ จึงมีความสำคัญยิ่งขึ้นในการสนับสนุนและการส่งเสริมบริการผ้าอ้อมผู้ใหญ่ แผ่นรองซับการขับถ่าย เพื่อให้บุคคลดังกล่าวสามารถเข้าถึงบริการสาธารณสุขอย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
      ศูนย์บริการสาธารณสุขเทศบาลตำบลกำแพงเพชร จึงจัดทำโครงการสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่/แผ่นรองซับการ ขับถ่ายสำหรับบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิงและบุคคลที่มีภาวะปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้ เพื่อเสนอขอรับสนับสนุนงบประมาณจากกองทุน หลักประกันสุขภาพกองทุนผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงเทศบาลตำบลกำแพงเพชร

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้บุคคลที่มีภาวะพึ่งพิง และมีค่าคะแนนระดับความสามารถในการดำเนินกิจวัตรประจำวันตามดัชนีบาร์ เธลเอดีแอล (Barthel ADL index) เท่ากับหรือน้อยกว่า 6 คะแนน ตามแผนการดูแลรายบุคคลระยะยาวด้าน สาธารณสุข (Care Plan) จำนวน 18 คนได้รับการ สนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่/แผ่นรองซับการขับถ่าย เพิ่มเติม ตามสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ
  1. เเบบสอบถามความพึงพอใจมากกว่าร้อยละ 70
  2. ลดค่าใช้จ่ายร้อยละ 20 ของผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง
  3. ผู้ที่มีความจำเป็นต้องใช้ผ้าอ้อมสำเร็จรูปเเละญาติมีสีหน้ายิ้มเเย้มเเจ่มใส
2 เพื่อให้บุคคลที่มีภาวะปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรือ อุจจาระไม่ได้ ตามผลการประเมินหรือข้อบ่งชี้ทางการ แพทย์จำนวน 0 คน ได้รับการสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่/ แผ่นรองซับการขับถ่าย และเข้าถึงบริการสาธารณสุขตาม สิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ
  1. เเบบสอบถามความพึงพอใจมากกว่าร้อยละ 70
  2. ลดค่าใช้จ่ายร้อยละ 20 ของผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง
  3. ผู้ที่มีความจำเป็นต้องใช้ผ้าอ้อมสำเร็จรูปเเละญาติมีสีหน้ายิ้มเเย้มเเจ่มใส
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 18 95,842.95 0 0.00
24 ม.ค. 67 - 30 ก.ย. 67 กิจกรรม Care Manager : CM ลงประเมิน ADL ซ้ำ 0 0.00 -
24 ม.ค. 67 - 30 ก.ย. 67 จัดซื้อผ้าอ้อมสำเร็จรูปขนาดต่างๆ 18 95,842.95 -

วิธีดำเนินการ

  1. ศูนย์บริการสาธารณสุขเทศบาลตำบลกำแพงเพชร จัดทำโครงการเสนอขอรับสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนโดยมีรายละเอียดการดำเนินงาน ดังนั้น

      1.1 สำรวจ/ค้นหา/คัดกรอง กลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ โดยผู้จัดการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุข (Care manager)และหรือบุคลากรสาธารณสุข สำรวจตามรอบประเมินผลการดูแลตามแผนการดูแลตามแผนการดูแลรายบุคคลของชุด สิทธิประโยชน์การบริการด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงและบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิง (LTC) เพื่อจำแนก บุคคลที่มีภาวะพึ่งพิงที่มีค่าคะแนนระดับความสามารถในการดำเนินตามดัชนีบาร์เธลเอดีแอล (Barthel ADL index)เท่ากับหรือน้อยกว่า 6 คะแนน (Adis6) รายที่จำเป็นต้องสนับสนุนค่าใช้จ่ายสำหรับผ้าอ้อมผู้ใหญ่ เพิ่มเติมจากงบกองทุนตำบล

      1.2 กรณีพบบุคลที่มีภาวะพึ่งพิงๆ Adls6 แต่ไม่มีแผนการดูแลรายบุคคลฯตามชุดสิทธิประโยชน์ฯ LTC ให้ผู้จัดการ ดูแลระยะยาวฯและหรือบุคลากรสาธารณสุข จัดทำแผนการดูแลรายบุคคลฯ ตามชุดสิทธิประโยชน์ LTC ให้เรียบร้อย ก่อน จึงจะสามารถสนับสนุนค่าใช้จ่ายสำหรับผ้าอ้อมผู้ใหญ่/แผ่นรองซับการขับถ่ายเพิ่มเติมได้

        1.3 สำรวจ/ค้นพบ/คัดกรอง กลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ซึ่งเป็นบุคคลที่มีภาวะปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจาระไม่ได้ใน พื้นที่ โดยพยาบาลวิชาชีพ พยาบาลปฏิบัติ ผู้จัดการดูแลระยะยาวฯ หรือบุคลากรสาธารณสุข ทำการประเมินหรือใช้ข้อ บ่งชี้ทางการแพทย์สนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่

      1.4 กรณีพบกลุ่มเป้าหมายหรือได้รับการติดต่อจากกลุ่มเป้าหมาย ญาติ ประชาชน สปสช. เขตหรือสายด่วน 1330แจ้งขอรับผ้าอ้อมในพื้นที่

      1.5 สรุปจำนวนกลุ่มเป้าหมาย .18... ราย ดังนี้

            1.5.1 ผู้ที่เข้าร่วมโครงการจัดบริการสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงและบุคคลอื่นที่มีภาวะพึ่งพิง Long Term Care (LTC) จำนวน 7 ราย ผ้าอ้อมสำหรับผู้ใหญ่ 3 ชิ้น/วัน สำหรับผู้ที่ต้องการผ้าอ้อมสำหรับผู้ใหญ่ไซส์ M และจำนวน 723 ชิ้น/คน สำหรับผู้ที่ต้องการผ้าอ้อมสำหรับผู้ใหญ่ไซส์ L จำนวน 723 ชิ้น/คน
            1.5.2 สำหรับบุคคลทั่วไปที่สามารถรับผ้าอ้อมสำหรับผู้หญ่ จำนวน 10 ราย ผ้าอ้อมสำหรับผู้ใหญ่..3.. ชิ้นจำนวน... 365.....วัน และจำนวนงบประมาณที่ใช้ในการสนับสนุนทั้งหมด       1.6. สำหรับบุคคลทั่วไปที่สามารถรับแผ่นเสริมซึมซับมาก จำนวน 1 ราย แผ่นเสริมซึมซับมาก.3... ชิ้นจำนวน..365....วัน และจำนวนงบประมาณที่ใช้ในการสนับสนุนทั้งหมด

  1. ศูนย์บริการสาธารณสุขเทศบาลตำบลกำแพงเพชรดำเนินการจัดหาและนำส่งผ้าอ้อมผู้ใหญ่ให้กับกลุ่มเป้าหมายพร้อม ทั้งจัดทำหลักฐานการรับผ้าอ้อมผู้ใหญ่ที่สนับสนุนให้กับกลุ่มเป้าหมาย

  2. จัดทำรายงานสรุปผลการดำเนินงานตามโครงการ พร้อมจัดส่งรายงานผลการดำเนินงานให้คณะกรรมการกองทุนทราบเมื่อเสร็จสิ้นโครงกา

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. บุคคลที่มีภาวะพึ่งพิง เเละมีค่าคะเเนนระดับความสามารถในการดำเนินกิจวัตรประจำวันตามดัชนีบาร์เธลเอดีเเอล เท่ากับหรือน้อยกว่า 6 คะเเนน ตามแผนการดูแลรายบุคคลระยะยาวด้านสาธารณสุข (Care Plan) ได้รับการสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่เพิ่มเติมตามสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพเเห่งชาติ
  2. บุคคลที่มีภาวะปัญหาการกลั้นปัสสาวะหรืออุจาระไม่ได้ ตามผลการประเมินหรือข้อบ่งชื่อทางเเพทย์ได้รับการสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่ เเละเข้าถึงบริการสาธารณสุขตามสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพเเห่งชาติ
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 30 ม.ค. 2567 11:16 น.